Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Juan Mata và niềm tin nửa vời của Jose Mourinho

Thứ Sáu 19/10/2018 16:15(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Juan Mata chính là người đưa Man United từ cõi chết trở về ở trận gặp Newcastle. Nhưng trước Chelsea, có lẽ ngôi sao người Tây Ban Nha sẽ lại phải chịu cảnh ngồi dự bị theo dõi các đồng đội chiến đấu.
Ở trận đấu với Newcastle, HLV Jose Mourinho đã gây bất ngờ lớn khi sử dụng quyền thay người đầu tiên chỉ sau 19 phút thi đấu. Đó là thời điểm mà Man United đã bị “Chích chòe” chọc thủng lưới 2 lần sau 10 phút thi đấu. Và Eric Bailly là cái tên bị “trảm” khi mắc lỗi trong cả 2 bàn thua đó.

Nhưng có lẽ sự thay đổi người của Mourinho không phải để dằn mặt Bailly. Điều ông muốn duy nhất là chiến thắng. Và Juan Mata là người được cho vào sân để tạo nên những sự khác biệt trên hàng tấn công. Đáp lại kỳ vọng của ông thầy, Mata đã trở thành cầu nối gắn kết những cầu thủ trên hàng công. Anh chuyền thành công 43/47 lần và ghi bàn thắng quan trọng từ chấm đá phạt để thắp lại niềm tin cho các đồng đội.

Tiền vệ Juan Mata và niềm tin nửa vời của Jose Mourinho hình ảnh

Juan Mata là người đưa MU từ cõi chết trở về trước Newcastle


Mùa này, Mata chỉ đóng vai dự bị hạng sang tại sân Old Trafford. Nhưng màn trình diễn trước Newcastle như một lời nhắc nhở về tài năng của cầu thủ người Tây Ban Nha.

Nhiều người hy vọng đây sẽ là một bước ngoặt mang lại suất đá chính cho Mata ở mùa giải này. Chỉ có điều, dù phong độ của Mata có tốt đến đâu thì anh cũng không được Mourinho tin tưởng cho đá chính ở những trận đấu lớn. Một tháng đấu khó khăn đang chờ đợi Man United với liên tiếp những trận đại chiến với Chelsea, Juventus và Man City. Nhưng Mata có lẽ vẫn sẽ chỉ là người bên lề.

Mourinho thật ra không hề bạc đãi Mata. Theo thống kê, Mata vẫn được xuất phát ít nhất 33 lần trên mọi đấu trường trong 2 mùa giải đầu tiên của Mourinho ở MU. Nhưng điều đáng nói là rất ít khi anh được xuất phát trong những trận đại chiến với các đối thủ tầm cỡ.

Trong 12 lần đối đầu với các đối thủ trong top 6 Premier League trên mọi đấu trường mùa trước, Mata chỉ được xuất phát 1 lần (trận thắng 2-1 trước Liverpool vào tháng 3). Năm trước đó thì có chút khá khẩm hơn với 4 lần xuất phát trong 12 trận. Nhưng có 2 trận trong số này là trước Arsenal và Tottenham ở Premier League. Đây là những trận đấu mà Mourinho cho các cầu thủ trụ cột của mình nghỉ ngơi để chuẩn bị cho sân chơi Europa League.

Câu chuyện tiếp tục được lặp lại ở mùa giải này. Mata thậm chí còn không có tên trong danh sách cầu thủ MU tiếp đón Tottenham tại Old Trafford. Anh phải ngồi dự bị trong cả 2 trận đầu tiên của đội bóng tại vòng bảng Champions League.

tien ve Juan Mata

Mata không được Mourinho đặt niềm tin ở các trận đấu lớn


Ở những giờ phút quan trọng, Mourinho luôn đánh giá thấp khả năng sáng tạo của Mata. Bởi vì khả năng hỗ trợ phòng ngự yếu kém của cầu thủ người Tây Ban Nha khiến Mourinho khó có thể an tâm.

Nhớ lại thời mới đến Premier League, Mata là cái tên mà đội bóng nào cũng phải khát khao. Anh là đương kim vô địch World Cup và Euro cùng đội tuyển Tây Ban Nha. Mata cũng giành liên tiếp 2 giải thưởng Cầu thủ xuất sắc nhất Chelsea. Anh ghi được 18 bàn và kiến tạo 24 lần chỉ sau 69 lần ra sân ở Premier League.

Mata cũng rất biết cách tỏa sáng ở các trận đấu lớn. Ở mùa giải 2011/12, anh được trao giải Cầu thủ xuất sắc nhất khi giúp Chelsea đánh bại Liverpool ở trận chung kết FA Cup. Mata cũng xuất phát mọi trận đấu ở vòng knock-out trong chiến dịch vô địch Champions League của Chelsea năm 2012. Cũng chính từ quả đá phạt góc của Mata mà Didier Drogba đã ghi bàn san bằng tỉ số trước Bayern Munich ở trận chung kết. Sau đó 1 năm, Mata đã kiến tạo cả 2 bàn để giúp Chelsea đánh bại Benfica ở trận chung kết Europa League.

Những tưởng Mata sẽ trở thành một tượng đài tại sân Stamford Bridge thì mọi thứ đã thay đổi kể từ khi có Mourinho. Mata không phải là mẫu cầu thủ ưa thích của Mourinho. Tân binh Willian đem lại tốc độ và sức mạnh mà Mourinho cần từ một tiền vệ cánh phải. Eden Hazard đóng đinh một vị trí bên trái trong khi Oscar lại được xem trọng hơn ở vị trí số 10. “Mata cần phải học cách chơi theo ý tôi muốn”, Mourinho cau có chia sẻ vào thời điểm đó.

Không được lòng Mourinho nên Mata đã phải đến tìm cơ hội tại Man United. Và phải dành lời khen cho ngôi sao người Tây Ban Nha khi anh vẫn quyết tâm thi đấu và khẳng định mình dưới thời Mourinho. Tài năng của Mata hoàn toàn có thể được trọng dụng ở một nơi khác nhưng anh vẫn làm việc cật lực để chen chân vào kế hoạch của Mourinho.

Mourinho Mata

Mourinho chưa bao giờ tin tưởng Mata thật sự


Điều đó giúp Mata được thưởng thêm 1 năm hợp đồng hồi tháng Giêng. Mourinho cũng ghi nhận sự nỗ lực này khi khẳng định Mata là một phần quan trọng của MU. Nhưng vai trò của Mata vẫn tương đối nửa vời. Mùa này, ngôi sao 30 tuổi mới chỉ được xuất phát 1 lần, trước Derby County tại Carabao Cup.

Trước thềm trận đại chiến giữa Chelsea vs MU, Mata cho biết anh rất háo hức với ngày trở lại Stamford Bridge. Nhưng khi trọng tài nổi còi khai cuộc, nhiệm vụ của Mata khó là gì khác ngoài việc làm ấm chiếc ghế dự bị tại mái nhà xưa.

Xem thêm những tin tức khác về Man United:


Xuân Phong (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X