Chủ Nhật, 16/06/2024Mới nhất
Zalo

Juan Mata ra mắt tạm ổn, Man Utd thắng nhẹ Cardiff

Thứ Tư 29/01/2014 02:54(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Tuy không để lại ấn tượng quá sâu đậm trong lần đầu tiên khoác lên người màu áo Đỏ danh giá nhưng không phủ nhận, Mata đã sớm mang tới những tín hiệu tích cực cho đội bóng và màn ra mắt của anh đã kết thúc trong vui vẻ khi đội nhà vượt qua Cardiff bằng tỷ số 2-0.

Mấy ngày qua, dư luận rất chờ đợi cuộc tiếp đón Cardiff City của các nhà ĐKVĐ không chỉ vì dẫn dắt đội bóng xứ Wales hiện nay là Ole Gunnar Solskjaer, một cựu "Quỷ đỏ" vĩ đại với biệt danh lừng lẫy "Sát thủ mang khuôn mặt trẻ thơ" mà còn lớn lao hơn thế, đó là trận đấu chính thức đầu tiên của bản hợp đồng kỷ lục trong lịch sử CLB, tiền vệ Juan Mata. Gương mặt được đưa về từ đại kình địch Chelsea đã mang trên vai gánh nặng kỳ vọng của một cuộc hồi sinh mạnh mẽ trong giai đoạn hai của mùa giải nhằm quên đi những tháng ngày tồi tệ trước đó để ít nhất giúp được đội bóng có vị trí trong Top 4. Ngoài ra, không hẹn mà gặp, cả hai ngôi sao lớn nhất đội (chưa tính thêm Juan Mata) Robin Van Persie và Wayne Rooney đều hoàn toàn bình phục chấn thương và sẵn sàng ra sân thi đấu. Tuy nhiên, HLV David Moyes chưa vội vàng thử nghiệm chuyện kết hợp bộ ba "siêu đẳng" trên hàng công. Thay vào đó, ông quyết định cất R10 trên băng ghế dự bị để Mata giảm bớt áp lực khi mà anh vẫn cần phải làm quen dần với hệ thống thi đấu mới cũng như được trình làng trong vai trò sở trường: tiền vệ trung tâm chịu trách nhiệm tổ chức lối chơi. Đảm trách hai bên cánh là bộ đội Valencia - Ashley Young trong khi lão tướng Ryan Giggs sẽ án ngữ tuyến giữa cùng đàn em Phil Jones. Tại hàng phòng ngự do thủ quân Vidic bị treo giò còn Rio Ferdinand cũng không được khoẻ nên Smalling hiển nhiên được đá chính bên cạnh thủ lĩnh mới Jonny Evans ở khu trung tâm.

Với sự hưng phấn cao độ trong đó có sự đóng góp không nhỏ từ chàng tân binh Mata, Man Utd khởi đầu khá sôi nổi và dồn ép được các vị khách. Hệ quả, khi kim đồng hồ mới chỉ sang phút thứ 6, họ đã mở được tỷ số. Xuất phát tư đợt tấn công do chính Mata khởi xướng, bóng lần lượt trôi qua chân Evra, Van Persie rồi Young. Tiền vệ người Anh tạt khó chịu vào trong cho Valencia bật cao đánh đầu dội xà ngang. Percy lao vào hỗ trợ nhưng cú đánh đầu nối đầu tiên của anh bị Marshall cản phá và phải đến pha uy hiếp sau đó cũng bằng đầu, mành lưới của Cardiff mới rung lên. Bàn mở tỷ số càng mở ra thế trận đơn giản cho bầy "Quỷ đỏ". Hầu hết mọi đợt lên bóng đều phải qua đôi chân ma thuật của Mata nhưng không phải lúc nào cầu thủ trị giá đến 37 triệu bảng cũng làm hài lòng ông thầy Moyes. Thậm chí, đôi lúc Mata còn tỏ ra bị khớp và luống cuống mặc cho anh đâu xa lạ gì với môi trường bóng đá tại Premier League. Dù sao, không nên đòi hỏi quá nhiều một gương mặt vừa gia nhập đội bóng được vài ngày.

Phải đến phút 20, Mata mới tự mình thực hiện đường chuyền sắc sảo đầu tiên khi câu bóng vào vòng cấm, hướng đến vị trí của Ashley Young đang lơ thơ một mình. Đáng tiếc, "kịch sĩ" trứ danh của làng bóng đá Anh đã chạm bóng không tốt, khiến cơ hội ghi bàn trôi qua. Vài phút sau, suýt chút nữa tỷ số bất ngờ được san bằng nếu như cú đánh đầu của Hudson không trúng vào người đồng đội Noone trước vạch vôi và De Gea không kịp dùng chân "hỗ trợ". Sự hào hứng không được nhà vua sắp mất Ngai vàng duy trì lâu và Man Utd dần chơi chùng xuống khi thời gian đi về cuối hiệp 1, làm cho đối thủ có dịp "bật lại", đôi lúc còn dồn ép được đội chủ nhà hùng mạnh. Song rõ ràng, sự hiện diện của Mata cùng sự tái xuất của Van Persie (chưa bàn đến Rooney) đã đem lại sắc thái mới cho "Quỷ đỏ" và bộ mặt không còn nhợt nhạt, thiếu sinh khí như trước. Phút 34, từ một tình huống phạt góc, Evra tung ra đường chuyền chọc khe quá đẹp để Percy băng xuống dứt điểm chệch cột dọc trong gang tấc từ góc rất hẹp. Thực ra, trong tình huống này nếu chân sút người Hà Lan chịu nhường nhịn Ryan Giggs thì cơ hội ăn bàn sẽ cao hơn nhiều khi mà lão tướng người xứ Wales đã vào thế.

Ngoài sự cải thiện trong khâu tấn công thì Man Utd cũng tiến bộ đáng kể trên mặt trận phòng ngự. Sai lầm hầu như không xuất hiện. Evans cùng Smalling cai quản tốt khu vực cấm địa, khiến Fraizer Campbell, tiền đạo trưởng thành từ chính lò đào tạo của Man Utd trở nên lạc lõng còn Evra - Rafael "lên công về thủ" rất nhịp nhàng. Tuy vậy, bên ngoài đường piste, David Moyes vẫn không tỏ vẻ hài lòng. Dường như, sự có mặt của Mata làm ông trở nên khó tính hơn chứ bình thường, chỉ cần Man Utd dẫn bàn là Moyes có thể "thở phào" trên băng ghế huấn luyện. Nhưng sau giờ nghỉ giải lao, ông vẫn chưa tiến hành việc thay đổi nhân sự. Phút 52, Van Persie đánh đầu vọt xà từ quả đá phạt của Giggs. Không lâu sau đó, Cardiff triển khai đợt phản công nhanh rất mạch lạc nhưng sự lui về hỗ trợ kịp thời của Ashley Young đã giải vây cho cầu môn De Gea. Phút 58, Rafael căng ngang sửa lưng Van Perise một cách tiếc sau khi nhận được đường chuyền thuận lợi của Valencia. Song chưa đầy 1 phút sau, đội chủ nhà đã có bàn thứ hai. Ashley Young dẫn bóng vào trung lộ từ cánh trái rồi khi thời cơ đến, anh quăn chân thực hiện cú sút uy lực ở cự ly khoảng 25m nhằm vào góc chết và Marshall không thể làm gì hơn. Đây mới là bàn thứ 2 của Young ở Premier League mùa này (bàn đầu tiên ở chiến thắng 3-1 trước West Ham hồi cuối tháng 12) nhưng nó đã khẳng định một điều, tiền vệ 28 tuổi này vẫn còn hữu dụng và không đến nỗi "bỏ đỉ", nhất là khi anh ngày càng hạn chế dần mấy trò "diễn kịch" đáng lên án.

Khi thắng lợi đã nằm chắc trong tay, David Moyes mới thay đổi người và Wayne Rooney được đưa vào sân tuy nhiên người ra nghỉ lại là Van Persie, đồng nghĩa "bộ ba trong mơ" vẫn chưa có dịp trổ tài cho thiên hạ lác mắt. Phút 62, Mata rốt cục đã có pha dứt điểm đầu tiên trong trận đấu nhưng cú đá nhẹ từ cái chân phải không thuận chẳng thể làm khó cho thủ thành đối phương. Phút 71, Ryan Giggs rời sân trong trận đấu thứ 800 khoác áo "Quỷ đỏ", một kỷ lục mà không biết đến bao giờ mới có người phá nổi và Tom Cleverley vào thay. Phút 74, sau vài động tác xử lý, Rooney quăng chân dội bom về khung thành đối phương nhưng trái bóng đã sượt qua đầu một hậu vệ Cardiff rồi bay chệch cột dọc trong gang tấc. R10 tiếc một thì đồng đội Valencia tiếc mười. Tiền vệ người Ecuador đã xâm nhập vòng cấm, bình tĩnh khống chế chờ đợi cơ hội và cuối cùng, anh tung ra được cú sút chéo góc trái phá nhưng Marshall đã phản xạ nhanh nhạy để kịp đẩy bóng ra khỏi vùng nguy hiểm. Phút 79, Evra nhả bóng vào trong thuận lợi cho Mata nhưng ở tư thế không bị ai kèm, tiền vệ này lại dứt điểm quá thiếu lực, bỏ lỡ cơ hội chót để ghi bàn trong lần ra mắt bởi sau đó, anh phải nhường chỗ cho Adnan Januzaj, thần đồng sinh năm 1995 chơi tốt nhất đội trong thời gian gần đây.

Khoảng thời gian còn lại, Man Utd vẫn tấn công hòng tăng độ hoành tráng cho chiến thắng. Trận này, đội chủ nhà có khá nhiều màn phối hợp hiệu quả giữa hậu vệ - tiền vệ ở hai biên. Ashley Young lại mở đường chuyền đẹp cho Evra thoát xuống và một đường căng ngang đúng địa chỉ được tung ra. Tuy nhiên, Januzaj chỉ có thể kết thúc suýt trúng đích. Trận đấu chấm dứt trong sự hồ hởi của bầy "Quỷ đỏ" còn kẻ thua cuộc cũng chẳng lấy gì làm buồn bởi một khi Man Utd đã được tăng viện thì chuyện thất bại là khó tránh khỏi. HLV Solskjaer nén nỗi buồn bại trận để vỗ tay đáp lại tình cảm mà các CĐV đội bóng cũ dành cho mình. Chiến thắng mang tính giải toả này đã giúp Man Utd thu hẹp cách biệt với đội xếp trên Everton khi CLB này thua đậm 0-4 trong trạn derby vùng Merseyside với Liverpool. Quan trọng hơn, nó đã làm loé lên vài tia lửa nhỏ của sự phục sinh khi mà lối chơi của đội bóng đã khởi sắc hơn hẳn nhờ hiệu ứng Juan Mata.

Đội hình thi đấu
Man Utd: De Gea; Rafael, Smalling, Evans, Evra, Valencia, Jones, Giggs (Cleverley 71'), Young, Mata (Januzaj 84'), van Persie (Rooney 62')
Cardiff City: Marshall, Caulker, Hudson (Turner 69'), John, Mcnaughton, Medel, Whitts, Noone (Daehli 78'), Mutch (Kim Bo-Kyung 52'), Bellamy, Campbell

  • Bảo Phương - Bongda24h.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Sylvinho: 'Nhà vua' của Albania

Sylvinho: 'Nhà vua' của Albania

Sylvinho: 'Nhà vua' của Albania

Sylvinho - cựu hậu vệ của Arsenal và Barcelona là một sự bổ nhiệm bất ngờ vào năm ngoái cho vị trí huấn luyện viên trưởng của Albania. Tuy nhiên, ông đã dẫn dắt quốc gia thuộc bán đảo Balkan đến với EURO 2024. Và ở lần trả lời phỏng vấn với FourFourTwo, vị chiến lược gia người Brazil nói rằng ông muốn tạo ra một bất ngờ khác tại EURO lần này.

Xem thêm
top-arrow
X