Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Juan Mata: Nhịp điệu mới ở Stamford Bridge

Thứ Hai 29/08/2011 13:42(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Tiền vệ người TBN đã phá vỡ những giai điệu chát chúa buồn tẻ ở Chelsea để mang lại nguồn cảm hứng mới cho đội bóng đã trở nên quá thực dụng kể từ thời Jose Mourinho.

Sức sáng tạo giảm sút nghiêm trọng có lẽ là lý do quan trọng nhất dẫn đến cảnh trắng tay của Chelsea ở mùa giải trước, và Andre Villas-Boas có mặt tại Stamford Bridge để thay đổi điều đó. Juan Mata, một David Silva mới, đã ghi bàn chỉ sau 24 phút ra mắt đội bóng mới để khẳng định rằng anh chính là người nghệ sĩ mà Chelsea lực điền đang cần.



Đó là một trận đấu nhiều kịch tính, cuộc đọ sức giữa một đội bóng của nhà tài phiệt người Nga Roman Abramovich, sở hữu cả một đế chế kinh doanh toàn cầu, và một đại diện tỉnh lẻ vừa thăng hạng. Didier Drogba cũng đã đổ máu, ngất xỉu và phải nhập viện. Một thẻ đỏ muộn cho thủ môn Norwich John Ruddy và những bàn thắng cho Jose Bosingwa, Frank Lampard và Mata, người vào thay Florent Malouda không lâu sau khi pha nhảy cao tranh cướp bóng quá dữ tợn của Ruddy làm Drogba bất tỉnh nhân sự trước khi kịp chạm đất.

Vào lúc tiền đạo người Bờ Biển Ngà hồi tỉnh, khoảng nửa giờ sau đó, Chelsea đã kịp tiến một bước dài. Sự xuất sắc của Mata bên cánh trái nhắc cho người ta nhớ lại đội bóng áo xanh còn thiếu những gì để chiến thắng đều đặn hơn. Và khi Romelu Lukaku thay Fernando Torres ở phút 82, có cảm giác như Drogba đã trở lại sân.

Thật ra, Villas-Boas không phải là HLV đầu tiên của Chelsea được yêu cầu phải chơi bóng đẹp. Luiz Felipe Scolari được chỉ định chủ yếu do ông từng vô địch World Cup với đội bóng đá đẹp nhất hành tinh Brazil. Carlo Ancelotti cũng được yêu cầu phải xây dựng một lối chơi quyến rũ hơn. “Tôi biết ông chủ cần gì. Không chỉ là những chiếc Cúp”, Villas-Boas nói khi ra mắt Chelsea. “Tôi sẽ không vui chút nào nếu kết thúc mùa giải không có danh hiệu, nhưng cũng phải chơi đẹp với một triết lý bóng đá tích cực”.

Mata, với giá 23,5 triệu bảng, là dấu hiệu quan trọng nhất tính tới thời điểm này này của triết lý đó. Tiền vệ 23 tuổi đến từ Valencia có thể chạy cánh, có thể chơi như một cầu thủ kiến tạo, có thể chuyền bóng và có thể ghi bàn. Chelsea từ lâu đã thiếu một tiền vệ như thế để tạo ra sức sáng tạo cho mặt trận tấn công, dù Villas-Boas phủ nhận điều đó. “Tất cả các cầu thủ của tôi đều sáng tạo. Họ chỉ thể hiện theo những cách khác nhau”, HLV người BĐN nói sau trận thắng Norwich. “Mata đã tìm ra được những khoảng trống, điều tích cực với một cầu thủ chỉ tham gia tập cùng đội hai lần, và các đồng đội đã giúp anh ấy nhiều, đặc biệt là khi Nicolas (Anelka) và Romelu (Lukaku) vào sân”.

Trong nỗ lực tạo ra một đội bóng cơ động hơn, Villas-Boas đã sử dụng cả 3 hệ thống 4-3-3, 4-4-2 và 4-1-3-2 trong cùng trận đấu. Mặc dù chỉ vào sân trong hơn 20 phút, những gì Mata thể hiện cho thấy anh có thể thích nghi được trong cả ba hệ thống đó, thêm một lý do nữa để Villas-Boas sẽ sử dụng tiền vệ người TBN nhiều hơn trong các trận đấu tiếp theo của Chelsea. Mata cũng mới có cơ hội đá cùng Torres trong khoảng 5 phút. Anh sẽ cần nhiều hơn thế để chứng minh cho các CĐV áo xanh thấy rằng những người TBN có thể chơi ăn ý với nhau ra sao.

Sau chiến thắng tối thứ Bảy, có lẽ trong đầu Villas-Boas đã hình thành nên bộ khung cho đội bóng của ông trong tương lai. Lampard-Michael Essien-Mikel John Obi phía sau, Torres và Drogba, hoặc Lukaku trên hàng tiền đạo, và gạch nối giữa họ chính là Mata.
 
(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X