Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Juan Mata: Nhân tố đặc biệt trên hàng công M.U

Thứ Tư 30/09/2015 15:55(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – Tiền vệ nhỏ con người Tây Ban Nha được biết đến như là một mẫu cầu thủ sáng tạo và kiến thiết lối chơi tuyệt đỉnh thời còn thi đấu cho Chelsea. Tuy nhiên trong màu áo Man United, Mata sắm vai “thợ săn” nhiều hơn là một "số 10".

Tiền vệ Juan Mata

sở hữu bộ óc thông minh với nền tảng kỹ thuật, nhãn quan chiến thuật và khả năng chuyền bóng cũng như kiến tạo tuyệt vời. Chính các tố chất đó đã giúp anh gặt hái những thành công không nhỏ trong màu áo Chelsea mà điểm nhấn là cùng The Blues giành được chiếc cúp Champions League danh giá năm 2012. Tuy nhiên, sau khi Mourinho trở lại dẫn dắt đội chủ sân Stamford Bridge, Mata đã không còn chỗ đứng vì không đáp ứng được yêu cầu về khả năng hỗ trợ phòng ngự khi cần thiết cũng như tuyến giữa Chelsea lúc đó vốn không hề thiếu cầu thủ giỏi. Bởi thế, “Người đặc biệt” đã không ngại ngần bán đi tiền vệ được xem chơi ổn định nhất The Blues mấy mùa trước đó cho Man United vào tháng 1/2014 với mức phí chuyển nhượng kỷ lục 37,1 triệu bảng.

Bị HLV Van Gaal chê không bằng Neymar, Ashley Young nói gì?
(Bongda24h.vn) – Tiền vệ Ashley Young mới đây đã có những lời phản ứng lại bình luận của HLV Louis van Gaal hồi đầu mùa rằng anh là một cầu thủ giỏi nhưng chưa...

Khi mới cập bến Man đỏ, cầu thủ người Tây Ban Nha vẫn thường xuyên được bố trí chơi hộ công. Và chỉ trong 15 trận đầu tiên khoác áo đội chủ sân Old Trafford, cầu thủ 27 tuổi đã ghi được 6 bàn thắng và đóng góp 4 đường kiến tạo cho các đồng đội lập công. Dẫu vậy, anh vẫn để lại nhiều vết gợn khi thi đấu ở vị trí “số 10” trên hàng công M.U vì thể lực của anh quá kém, khó có thể đối mặt trực diện với các chuyên gia phòng ngự cao to vốn đầy rẫy ở giải Ngoại hạng Anh. Càng ngày, điểm yếu đó càng được thể hiện rõ ràng. Số 8 của United dần mờ nhạt khi chơi hộ công và cạnh tranh vất vả cho vai trò "nhạc trưởng" trong đội hình chính thức của Manchester United phiên bản Van Gaal. Nói đâu xa, gần đây “tulip thép” đã lại bố trí Mata đá ngay sau lưng tiền đạo cắm ở trận gặp PSV trong khuôn khổ vòng bảng Champions League nhưng kết quả mang lại không mấy khả quan. Tiền vệ của M.U hoàn toàn mất hút trong cả trận đấu, không thể gắn kết tuyến tiền vệ và tiền đạo, chơi khá thiếu ý tưởng và thậm chí trong một số trường hợp anh còn mất đi nhãn quan chiến thuật sắc bén để tạo ra được những đường chuyền quan trọng cho đồng đội.


Juan Mata Nhan to dac biet tren hang cong MU hinh anh
Mata vừa tiếp tục ghi bàn trong trận thắng 3-0 của M.U trước Sunderland
Thực tế, vị trí chắc chắn của Mata ở đội hình M.U chỉ được xác lập khi chiến lược gia người Hà Lan quyết định đẩy tiền vệ người TBN sang cánh phải. Thế là, cách tiếp cận trận đấu của Mata cũng đã khác đi rất nhiều. Anh không còn kiến tạo cơ hội cho các đồng đội nhiều như trước mà thường sắm vai một “poacher” nhiều hơn. Thuật ngữ trên có thể dịch nôm na sang tiếng Việt là “sát thủ âm thầm”, "kẻ giỏi nắm bắt cơ hội để mang về lợi thế cho đội bóng". Quả thật, phong cách chơi bóng của Mata hiện tại khá "chộp giật", mang nhiều hơi hướng của một gương mặt biết đánh hơi bàn thắng và tận dụng thời cơ đáng sợ trong, sát vòng cấm. Anh luôn xuất sắc trong việc chọn vị trí và phá bẫy việt vị vô cùng chính xác cũng như hoàn thiện dần khả năng dứt điểm cho đúng chất "poacher". Pha lập công vào lưới Sunderland cuối tuần trước đã là bàn thắng thứ 3 của Mata ở mùa giải năm nay sau 7 vòng đấu tại Premier League, một thành tích khá ổn.

Thống kê: Juan Mata là chân sút hàng đầu của M.U từ đầu năm 2015
Với 7 bàn thắng đã ghi được, Juan Mata hiện đang dẫn đầu danh sách ghi bàn cho Manchester United trong năm 2015 tại giải Ngoại hạng Anh.

Vốn dĩ, tiền vệ Mata không sở hữu tốc độ tốt, cộng với thể hình mỏng cơm nên không dễ đánh bại các hậu vệ đối phương trong những tình huống đối mặt. Do đó, việc thay đổi phong cách chơi bóng để trở thành một "sát thủ ngầm" rõ ràng là một hướng đi đúng đắn của cầu thủ 27 tuổi bởi anh sở hữu những bước di chuyển thông minh và kỹ năng dứt điểm không quá tồi. Nếu so sánh với các tiền vệ công điển hình khác ở Premier League, có thể thấy Mata đã dần biến thành một dạng "số 9 ảo" rất đáng gờm. Kể từ khi cập bến Old Trafford, Mata đã in dấu giày vào 29 bàn thắng của Quỷ đỏ, trong đó có 18 bàn thắng và 11 đường kiến tạo. Trong khi đó, cùng thời điểm, thành tích của Cesc Fabregas là 3 bàn thắng và 19 kiến tạo. Ozil cũng chỉ ghi được 9 bàn thắng và sắm vai trò người kiến thiết 17 lần. David Silva là ấn tượng nhất với 30 bàn thắng và con số đường chuyền dọn cỗ cho các đồng đội lập công của anh lên đến 43.

Juan Mata Nhan to dac biet tren hang cong MU hinh anh 2
Hiện giờ Mata thường tỏa sáng trong vai trò "thợ săn" bàn thắng hơn là người kiến tạo
Dù không còn giữ vai trò "nhà kiến tạo" đơn thuần như trước nhưng thỉnh thoảng tiền vệ sinh năm 1988 vẫn tạo ra những đường chuyền đột biến đưa đồng đội vào những tình huống dứt điểm ngon ăn khi lặng lẽ xâm nhập vào trung lộ từ cánh phải. Đường kiến tạo tuyệt đẹp để Januzaj ghi bàn trong trận thắng 1-0 của Quỷ đỏ trước Aston Villa ở vòng 2 Premier League là minh chứng rõ nét cho sự sáng tạo còn nguyên của Mata. Thêm vào đó, không thể phủ nhận tầm ảnh hưởng của Mata lên lối chơi, chiến thuật M.U vẫn rất lớn.

Depay “thông nòng”: Bùng nổ hay tiếp tục tập tịt?
(Bongda24h.vn) - Tiền vệ Memphis Depay đã chính thức có bàn thắng đầu tiên tại Premier League 2015/16. Đây có thể là chất xúc tác giúp cầu thủ mang áo số 7...

Nhờ có những đóng góp đặc biệt và âm thầm của Mata mà hiện giờ Man United đã leo lên dẫn đầu bảng xếp hạng Premier League, hơn đội bóng hàng xóm Man City 1 điểm. Mata hiện nay đạt phong độ tương đối ổn định và chắc chắn sẽ còn giúp đoàn quân của HLV Van Gaal tiến xa hơn nữa ở mùa giải năm nay. Thậm chí, nếu duy trì được hiệu suất ghi bàn như hiện tại, Mata hoàn toàn có thể đạt mốc 20 bàn thắng mùa này và như thế, Man Utd càng sáng cửa đoạt những danh hiệu đầu tiên dưới thời HLV Van Gaal.

Xuân Phong

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X