Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Juan Mata: Luôn biết nắm bắt cơ hội

Thứ Bảy 17/09/2011 15:25(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Khi còn là một cầu thủ trẻ ở Real Madrid, Juan Mata từng đến gặp thẳng David Beckham, khi đó đã là một siêu sao nổi danh trên toàn cầu, và hỏi thẳng tiền vệ người Anh: “Em gái tôi rất hâm mộ anh, có thể cho nó cái áo của anh không?” Beckham đương nhiên không từ chối. Có hai điều rút ra từ câu chuyện này. Thứ nhất, Beckham luôn được các cô gái yêu mến và thứ hai, Mata, hợp đồng trị giá 23,5 triệu bảng mới chuyển sang Chelsea vào mùa Hè năm nay, không bao giờ bỏ lỡ cơ hội khi nó đến.

Mata từng là một trong những tài năng sáng giá nhất của lò đào tạo trẻ Real khi anh gặp Beckham, nhưng ở tuổi 19, cầu thủ trẻ đã sớm nhận ra rằng lòng tin mà đội bóng kiêu kỳ của TBN dành cho anh không xứng với tiềm năng của anh. Khi đó, HLV Fabio Capello đang dẫn dắt Real và Mata nói anh “không có mấy cơ hội được nói chuyện” với ông. Sau đó, anh quyết định đến Valencia để có nhiều cơ hội ra sân hơn.



Quyết định rời Real, một trong những đội bóng lớn nhất thế giới, cần sự quyết tâm và trưởng thành nhất định. Ngay cả điều đó đã cho thấy Mata không phải là một cầu thủ tầm thường, cả trong và ngoài sân cỏ. Hiện giờ, tiền vệ 23 tuổi này vẫn đang theo học bằng cử nhân khoa học thể thao và tiếp thị, ngay cả khi đã chuyển sang London.

Anh rời quê nhà và Real Oviedo tới Madrid ở tuổi 15, nên Mata sang Anh không hề bỡ ngỡ, chỉ là sự háo hức về những cơ hội mới và những trải nghiệm văn hóa mới. Hàng loạt đội bóng ở Premier League, Chelsea, Arsenal và Tottenham, đã theo đuổi anh ngay khi được tin Valencia sẵn sàng để cầu thủ giá trị nhất của họ ra đi. Là một cầu thủ đầy tham vọng, chín chắn trước tuổi và rất tài năng, việc Mata chọn Stamford Bridge cũng là điều dễ hiểu. Anh nói thẳng rằng ở đó anh cảm thấy mình có cơ hội giành được nhiều danh hiệu hơn, dù Arsene Wenger, HLV Arsenal, không nghĩ vậy. “Chưa chắc anh ta đã nói sự thật”, chiến lược gia người Pháp bình luận về Mata, ám chỉ rằng anh đến Chelsea chỉ vì tiền.

Chelsea là đội đưa ra một đề nghị chính thức cho Valencia”, Mata nói, phủ nhận những nghi ngờ của Wenger. “Với tôi, điều đó rất quan trọng. Tôi muốn tận dụng tối đa những cơ hội mà mình có và rõ ràng họ là một trong những đội bóng lớn ở châu Âu”. Bằng quyết tâm đó, Mata đã có một khởi đầu đầy ấn tượng ở Chelsea, ghi 2 bàn trong 3 trận và mang tới cho đội bóng áo xanh nguồn cảm hứng, sự sáng tạo cùng những tố chất kỹ thuật họ còn thiếu. Mata không phải là kiểu đá cánh thuần túy, mà giống hơn với một tiền vệ chơi tự do, đằng sau tiền đạo cắm.

Ban đầu, logic của Andre Villas-Boas khi mua Mata là anh sẽ giúp Fernando Torres, đồng đội tại tuyển TBN, tìm lại cảm giác ghi bàn, nhưng cho đến giờ, mọi chuyện vẫn chưa được như ý. “Fernando là một nhân vật quan trọng. Tôi đã nói chuyện với anh ấy và anh ấy khuyến khích tôi tới đây”, Mata nói. “Fernando vẫn là cầu thủ như trước, một cầu thủ lớn có thể ghi rất nhiều bàn. Cầu thủ nào cũng phải trải qua những bước thăng trầm, chỉ là vấn đề thời gian mà thôi”.

Mata đến Stamford Bridge với tư cách nhà vô địch World Cup và U21 châu Âu. Anh đã chơi 20 phút sau khi vào sân từ ghế dự bị trong trận thứ hai ở vòng bảng tại Nam Phi, chiến thắng 2-0 trước Honduras và là một trong những cầu thủ xuất sắc nhất ở giải U21 tại Đan Mạch. “Giải đấu đó là một phần quan trọng trong sự nghiệp của tôi”, Mata nói. “Chúng tôi đã chiến thắng và giành quyền đến Olympic ở London. Tôi hy vọng tôi được chơi ở giải đó, dù Hè năm sau còn có cả EURO nữa. Còn World Cup là một giấc mơ thành hiện thực. Vô địch World Cup là thời khắc huy hoàng nhất trong sự nghiệp một cầu thủ bóng đá và tôi hy vọng một ngày nào đó tôi sẽ được hưởng lại cảm giác đó”.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X