Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Juan Mata hứa hẹn là bản hợp đồng "đắt nhưng xắt ra miếng"

Thứ Bảy 08/02/2014 17:19(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Chưa rõ Juan Mata có phải một thương vụ thành công của Man United hay không, nhưng rõ ràng tiền vệ người Tây Ban Nha xứng đáng là tâm điểm ở kỳ chuyển nhượng mùa Đông này.

Tính đến hết ngày cuối cùng của kỳ chuyển nhượng mùa đông, các đội bóng Premier League đã chi khoảng 130 triệu bảng để mua sắm. Con số này nhiều hơn năm ngoái 10 triệu bảng, nhưng vẫn thua xa kỷ lục hồi năm 2011 đến 95 triệu bảng. Chelsea và Man United là những đội bóng chịu chi nhất.

juan mata
 

Nút thắt Mata

Vụ chuyển nhượng Juan Mata diễn ra vào ngày 25/01, nhưng thật ra, Jose Mourinho đã quyết bán tiền vệ này cho Man United từ trước đó khá lâu. Sở dĩ chiến lược gia người Bồ chỉ hoàn tất thương vụ này vào ngày đó vì ông còn đợi trận đại chiến Chelsea - Man United trôi qua được vài ngày.

Sự khôn ngoan của Mourinho trong việc chọn thời điểm bán Mata, đã khiến cả Arsene Wenger và Manuel Pellegrini tức điên mà không làm gì được ngoài những lời ca cẩm. Man United, vốn không còn hy vọng trong cuộc đua vô địch nữa, đã được tiếp sức bằng một sự bổ sung chất lượng, để qua đó cản chân Arsenal và Man City, những đối thủ trực tiếp của Chelsea.

Và Chelsea cũng không hề lỗ khi bán Mata, một ngôi sao không còn nằm trong kế hoạch của Mourinho. Hồi tháng 8/2011, họ mua anh với giá 23,5 triệu bảng, còn bây giờ, bán lại với giá gấp rưỡi như thế (37,1). Cùng với 16,5 triệu bảng thu được sau khi bán Kevin De Bruyne cho Wolfsburg, thương vụ Mata là lý do khiến Mourinho mạnh tay tăng cường lực lượng với tài năng trẻ đầy triển vọng như Nemanja Matic (21 triệu bảng), Mohamed Salah (11) và Kurt Zouma (12,5). Trong số này, Matic và Salah được giữ lại nhờ năng lực đã được khẳng định ở châu Âu, còn Zouma được cho St Etienne mượn.

Về phần mình, dù phải trả cái giá kỷ lục để sở hữu Mata, nhưng Man United vẫn khá hài lòng vì tiền vệ từng hai lần được bầu là Cầu thủ xuất sắc nhất mùa của Chelsea này được coi là “đắt xắt ra miếng”. Và giống như việc Oezil đến Arsenal, Mata được xem là một cú hích lớn về mặt tâm lý đối với Man United.  

Cho mượn vẫn là mốt

Với các đội bóng dư thừa cầu thủ, cho mượn là cách dễ nhất để giảm tải quỹ lương. Với những đội bóng đang thiếu hụt nhân sự, đó là cách rẻ nhất để lấp đầy những khoảng trống. Và ở kỳ chuyển nhượng mùa Đông, thời điểm thường tồn tại nhiều rủi ro, đó là phương án an toàn nhất.

Mùa Đông này, ngoài việc bán đi 5 cầu thủ, Chelsea còn tiếp tục cho mượn tới 10 gương mặt khác. Man United thậm chí còn đẩy 12 cầu thủ theo dạng này, trong đó có những cái tên đáng chú ý như Anderson (Fiorentina), Zaha (Cardiff), và Macheda (Birmingham). Đây là sự giải thoát cần thiết với cả CLB cũng như các cầu thủ. Anderson, sau khi tới Florence, đã tuyên bố thẳng thừng rằng anh không muốn quay lại Old Trafford nữa. Và đó là lý do, David Moyes quyết định trao áo số 8 của anh cho tân binh Mata.

Trái với Chelsea và Man United, các đội bóng lớn khác đều không tiêu một xu nào ở kỳ chuyển nhượng mùa Đông. Man City, Liverpool đóng băng hoàn toàn, còn Arsenal mượn mỗi Kim Kallstrom (đang chấn thương) từ Spartak Moskva. Tottenham, sau một mùa Hè vung tay quá trán, giờ không mang về một tân binh nào nữa, dù họ vừa tiễn chân sút kỳ cựu Jermain Defoe sang Toronto FC và cho Fulham mượn Lewis Holtby.

Man City đang sở hữu một lực lượng rất đồng đều nên chẳng ai ngạc nhiên khi họ không mua sắm trong kỳ chuyển nhượng mùa Đông này. Nhưng Arsenal và Liverpool thì không được như thế. Việc đóng băng ở kỳ chuyển nhượng mùa Đông hoàn toàn có thể gây ra tác động tiêu cực, nếu cơn bão chấn thương tàn phá Emirates và Anfield. 

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X