Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Juan Mata có chịu thích nghi để tồn tại?

Thứ Bảy 27/09/2014 16:38(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Có nghịch lý không khi bản hợp đồng kỷ lục trong lịch sử MU một thời lại trở thành người cản bước thành công của CLB?

Khoảng thời gian 1 năm khoác áo MU của Juan Mata không thể gọi là thành công nếu xét về mọi khía cạnh: phong độ, tầm ảnh hưởng lên lối chơi chung và danh hiệu. Người ta có thể thông cảm cho sự bất lực của Mata trước một MU rệu rã dưới thời David Moyes, khi anh được đưa về sân Old Trafford với mức phí kỷ lục 37,5 triệu bảng vào tháng 1 năm nay. Nhưng thời điểm hiện tại, MU được dẫn dắt bởi tân HLV Louis Van Gaal, Mata vẫn trở nên bế tắc trong việc tìm lại chính mình.

Juan Mata đang đứng trước tương lai bất định tại Man Utd
Juan Mata đang đứng trước tương lai bất định tại Man Utd

Mata, cũng như nhiều gương mặt khác khác thuộc lứa cầu thủ TBN từng một thời làm mưa làm gió ở Premier League, tạo nên làn sóng “TBN ở Anh” được các CLB rất ưa chuộng. Kể từ 2 năm trở lại đây, khi bóng đá TBN trong giai đoạn thoái trào, Premier League dần tìm ra được cách khắc chế, những cầu thủ TBN trên hoặc tìm đến một môi trường mới hứa hẹn hơn (Michu, Negredo) hoặc thay đổi phong cách để thích ứng dần với môi trường khắc nghiệt này.

Lấy ví dụ điển hình về mẫu cầu thủ thứ hai: David Silva. Lần đầu tiên đến ManCity vào năm 2010, đã khẳng định mình ở vị trí số 10 - tiền vệ dẫn dắt lối chơi. Càng về sau, vai trò của Silva được chia sẻ cho nhiều cầu thủ khác như Yaya Toure hay Samir Nasri nhưng không vì thế mà Silva trở nên mờ nhạt. Mata có nhiều nét tương đồng như Silva, cũng chơi tuyệt hay trong vai trò số 10 thời còn khoác áo Valencia và Cheslea - Roberto Di Matteo, gần như bao trọn khoảng giữa sân và tự do tổ chức tấn công theo ý tưởng của mình.

Dưới màu áo MU thời HLV Louis Van Gaal, phải đá cạnh nhiều ngôi sao tài năng như Rooney, Di Maria, Van Persie, Mata cũng phải chia sẻ vai trò của mình, đôi lúc phải chấp nhận đá lệch trái. Tuy nhiên khác với Silva, Mata dường như yếu ớt và mờ nhạt hơn khi không còn là “người duy nhất”. Có cảm giác mỗi lần xuất trận bên cạnh Rooney, Di Maria, Mata ngột ngạt hơn, tù túng hơn.

HLV Louis Van Gaal đã công khai bày tỏ ý định sử dụng bộ đôi Falcao – Van Persie như cặp tiền đạo chính thức, vì vậy đội trưởng Wayne Rooney- người được đảm bảo một suất chính thức – sẽ giữ vai trò số 10 bên cạnh Angel Di Maria. Chỉ có Mata không được ông đoái hoài tới.

5 năm trước, Sir Alex Ferguson để Carlos Tevez rời khỏi MU vì không thích ứng lối chơi mới mà Ngài xây dựng xoay quanh anh và bộ ba Berbatov-Rooney-Ronaldo. 5 năm sau, Juan Mata đang lặp lại sai lầm của người đàn anh, vấn đề ở chỗ Mata có kịp tỉnh cơn mê và làm quen dần với vai trò mới hay không?

Đời thay đổi khi ta thay đổi, Mata!

Theo Khám Phá

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X