Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Juan Mata & bài toán “tìm Oezil 2.0” của Man Utd

Thứ Sáu 07/02/2014 20:42(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Bất kỳ CLB nào khi phá kỷ lục chuyển nhượng hẳn đều trông đợi cầu thủ ấy mang tới điều khác biệt cho đội bóng.

Khi Arsenal ném 42 triệu bảng để có Mesut Ozil trong mùa hè 2013, họ đạt được mục tiêu của mình ngay lập tức khi vọt lên đầu BXH. Tiền vệ người Đức tạo dựng được một ảnh hưởng lớn mà Arsenal cần cả trên sân cỏ lẫn trong phòng thay đồ.

Câu hỏi bây giờ là liệu Mata có trở thành một Mesut Ozil cho Manchester United?!. Sự so sánh tất nhiên là có cơ sở, họ cùng tuổi nhau, chơi cùng vị trí và đều đã có những thành tích xuất sắc trong lĩnh vực kiến thiết bàn thắng. Ozil 3 năm liền là vua kiến tạo của La Liga, trong khi Mata dẫn đầu Premier League trong mùa giải 2012/13.

Mata đã đến Man Utd, nhưng thế vẫn là chưa đủ
 

David Moyes là một người thiếu quyết đoán trong chuyển nhượng, ông đã được Real Madrid mời mọc mua Mesut Ozil cách đây nửa năm nhưng lại từ chối, để giờ bỏ tiền ra mua Juan Mata. Arsene Wenger khi đó đã biến Ozil trở thành một món quà bất ngờ cho những CĐV trung thành, những người chờ đợi một cú hích để Arsenal từ một đội bóng mạnh thành một ứng cử viên vô địch và giải cơn khát danh hiệu (nên nhớ, Arsenal luôn luôn góp mặt ở Champions League trong những năm thiếu cúp).

Trong khi Ozil đến Emirates với sức ép tương đối ít, Mata sẽ được đặt kỳ vọng rất lớn vào khả năng cứu giúp MU khỏi nguy cơ vắng mặt ở Champions League. Đó là một thách thức cực kỳ khó khăn, và Mata sẽ phải gồng mình để làm hài lòng các khán giả trong nửa cuối của mùa bóng này.

Liệu Mata có thể làm được điều đó? Anh không hoàn toàn giống như Mesut Ozil. Cầu thủ người Đức đơn thuần là một chuyên gia kiến thiết, dựa vào trực quan tuyệt vời của mình để tìm đồng đội ở vị trí ghi bàn thuận lợi. Trong khi đó, Juan Mata có thể đá ở ngoài biên tốt như đá giữa, và anh không chỉ mạnh về kiến tạo mà còn là một chuyên gia dắt bóng và dứt điểm đáng gờm. Ozil và Mata đều không mạnh mẽ, nhưng họ nhanh, quan sát rộng và có phẩm chất sáng tạo; Mata có khả năng 1-đối-1 tốt hơn Ozil, nhưng không thể so sánh với Ozil về khả năng kiến thiết.

Bối cảnh họ chuyển CLB đều khá giống nhau, đó là bị CLB thanh lý vì hết hữu dụng. Real Madrid rao bán Ozil để dọn chỗ cho Gareth Bale, còn Chelsea đẩy Mata ra đi vì Jose Mourinho không dùng anh. Cả hai vụ chuyển nhượng của họ tới CLB mới đều có yếu tố đánh liều của Arsenal và MU, nhưng như đã nhấn mạnh, Arsenal không đến mức tuyệt vọng như MU và vì thế Ozil, dù được chào đón nồng nhiệt ở Bắc London, không phải chịu quá nhiều áp lực. Mata thì sẽ không như vậy.

Sự khác nhau cũng đến ở CLB. Arsenal là một CLB đã định hình vững chắc từ rất lâu dưới bàn tay Arsene Wenger và các Pháo thủ cần một ngôi sao để thực sự chuyển đổi vị thế nhưng vẫn giữ vững phong cách chơi. Còn với MU, họ đang xuống dốc khi được dẫn dắt bởi một HLV mới và mua một ngôi sao là cách nhanh nhất có thể để cứu vớt tình hình, ít nhất là trong ngắn hạn.

Và có một điều cần phải nói thêm ở đây, đó là vai trò của người HLV. Tin tốt cho Mata, các CĐV MU sẽ yêu quý anh giống như các CĐV Chelsea đã và sẽ mãi yêu anh. Nhưng tin (có thể) xấu cho Mata, đó là chiếc ghế của David Moyes dự kiến đang ở thế bấp bênh, và vụ chuyển nhượng này có thể chỉ là cách để Moyes tự cứu mình. Vì Chelsea đổi từ Di Matteo & Benitez sang Mourinho mà Mata bị đẩy đi, thì liệu tương lai của anh có bảo đảm nếu CLB mới cũng sắp thay tướng? Còn với Mesut Ozil thì chẳng hề gì, Arsene Wenger sẽ tiếp tục làm việc cho đến khi nào sức khỏe yếu, mà ở tuổi này thì ông vẫn cường tráng.

Juan Mata và Mesut Ozil, cả hai đều là những tài năng lớn của bóng đá châu Âu hiện đại mà đội bóng nào cũng thèm muốn. Nhưng nếu Mata muốn trở thành Ozil của MU, con đường của anh sẽ đầy chông gai hơn rất nhiều con đường mà Ozil đang đi.

Theo Khám Phá

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X