Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Juan Mata: Anh hùng chẳng gặp thời

Chủ Nhật 08/05/2016 02:46(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Trong một ngày đầy nắng tại miền Đông Anglia, Juan Mata xuất hiện đúng theo kiểu "đấng cứu thế" khi những đồng đội xung quanh đã lọt vào vòng vây của bầy hoàng yến.

Ngày 26/9/2015, Juan Mata ghi bàn ấn định tỉ số 3-0 cho Manchester United trên sân Old Trafford. Nạn nhân lúc đó của Juan Mata là Sunderland. Thời điểm ấy, Man Utd đang thi đấu khá tốt với chuỗi trận 4 thắng, 1 hòa, 1 thua. Nhưng có lẽ chính chàng tiền vệ người Tây Ban Nha cũng chẳng ngờ rằng phải đến hơn bảy tháng sau và ở vòng đấu số 37, Juan Mata mới lại ghi bàn khi được vào sân ngay từ đầu. 
 
Theo những thống kê, bàn thắng vào lưới Norwich là lần đầu tiên Juan Mata ghi bàn khi được ra sân từ đầu tại Premier League, kể từ sau khoảnh khắc lập công ở phút 90 trong trận gặp Sunderland tháng Chín năm ngoái. Trong cả một mùa giải thất vọng của Man Utd, Juan Mata cũng thường xuyên nhận được những tiếng la ó từ các khán đài mỗi khi ra sân mà "Quỷ đỏ" thi đấu không tốt. Thậm chí, nhiều người đòi gạch tên Juan Mata khi chứng kiến bộ ba Martial - Rashford - Lingard thi đấu ấn tượng trong những ngày gần đây.
 
Juan Mata Anh hung chang gap thoi hinh anh
Juan Mata đã thể hiện được giá trị của bản thân đúng vào lúc Man Utd cần nhất.

Nhưng thực sự Juan Mata có đáng bị chỉ trích mỗi khi Man Utd thiếu ý tưởng? Hãy nhìn vào những gì Juan Mata thể hiện qua những con số trước khi đưa ra lời chỉ trích. Kể từ sau khi Paul Scholes giải nghệ, không một tiền vệ nào của Man Utd có tỉ lệ ghi bàn tốt như Juan Mata. Cụ thể trong 100 trận ra sân cho Man Utd, Mata đã ghi được 24 bàn ở mọi đấu trường, đạt hiệu suất 24%. Trong khi đó, tỉ lệ ghi bàn trong những trận ra sân của Scholes là 21%.
 
Trên thực tế, việc Man Utd thiếu đột phá trong những tình huống tấn công chẳng phải lỗi của riêng Juan Mata. Tư duy chiến thuật bảo thủ, thiên về việc kiểm soát bóng của Van Gaal dựa trên rất nhiều những đường chuyền theo phương nằm ngang khiến những tình huống tấn công của "Quỷ đỏ" thiếu đi sự bất ngờ. Hơn thế nữa, Juan Mata không phải là một cầu thủ mạnh về thể lực. Vậy mà Van Gaal đẩy tiền vệ người Tây Ban Nha dạt sang cánh để cho một "máy chạy" như Lingard đá ở vị trí "số 10" - vị trí sở trường của Juan Mata.
 
Cũng chính vì thế mà Man Utd thiếu đi những ý tưởng đột phá từ trung lộ mà chủ yếu phát động tấn công từ hai biên. Tất nhiên khi phải thi đấu trái sở trường, Juan Mata chẳng thể phát huy tốt nhất những tố chất của mình, đó là nhãn quan chiến thuật sắc bén và những ý tưởng táo bạo. Vậy nên ở những thời điểm Man Utd thi đấu thất vọng, những lời chỉ trích lại dồn lên vai Juan Mata mà chẳng ai để ý rằng tiền vệ 28 tuổi này cũng chỉ là nạn nhân trong những toan tính chiến thuật bảo thủ của Van Gaal.
 
Nhưng dù sao, cuộc chiến trên sân Carrow Road đã thể hiện rõ ràng nhất những phẩm chất đáng quý của Juan Mata. Tỉ lệ chuyền thành công của Juan Mata lên đến 97%, có 2 đường chuyền quyết định. Nhưng quan trọng hơn, bàn thắng vào lưới Norwich mới là khoảnh khắc khiến nhiều người nhận ra giá trị của Mata.
 
Juan Mata hinh anh 2
Tỉ lệ chuyền thành công của Juan Mata trong trận gặp Norwich là 97%.

Khi Rooney bế tắc không thể dứt điểm, khi Depay băng vào nhưng cũng bị hậu vệ đối phương phong tỏa thì Juan Mata bất ngờ xuất hiện ở khoảng trống mênh mông bên cánh phải. Đó là những gì người ta cần ở những cầu thủ ngôi sao, luôn biết cách làm chủ không gian và thời gian để đưa ra những tình huống xử lý quyết định. 
 
Bàn thắng của Juan Mata cũng giúp Man Utd lần đầu tiên giành chiến thắng bên ngoài đất Manchester trong năm 2016. Lần duy nhất "Quỷ đỏ" giành chiến thắng trên sân khách trong năm 2016 là tại sân Etihad trước Man City. Đó cũng là bàn thắng mang tính chất bản lề để giúp Man Utd nuôi hy vọng trong cuộc đua giành suất dự Champions League mùa sau. Nếu thầy trò HLV Louis Van Gaal có thể kết thúc mùa giải trong top 4, bàn thắng này của Juan Mata sẽ đánh dấu bước ngoặt lớn lao khi Man Utd đã biết cách đánh bại đối thủ ngay trên đất khách.
 
Khoảnh khắc bừng sáng của Juan Mata đã khiến đàn hoàng yến phải im tiếng và mang những giấc mơ trở lại nhà hát.
 
Như Đạt

Có thể bạn quan tâm

Nhận định Bournemouth vs Everton (22h00 ngày 30/3): Giành giật điểm số

Nhận định Bournemouth vs Everton (22h00 ngày 30/3): Giành giật điểm số

Nhận định Bournemouth vs Everton (22h00 ngày 30/3): Giành giật điểm số

Mỗi điểm số với Everton bây giờ lại càng giúp họ né xa khỏi khu vực cầm đèn đỏ của Premier League. Bournemouth là một đối thủ không còn mục tiêu chiến đấu và rõ ràng là cơ hội tốt để Everton tiếp tục tích lũy thêm điểm số trong cuộc đua trụ hạng.

Video

Xem thêm
top-arrow
X