Thứ Ba, 28/05/2024Mới nhất
Zalo

Juan Cuadrado: “Máy chạy” kiểu… Mourinho

Thứ Ba 03/02/2015 17:01(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Sở hữu nền tảng tốc độ tuyệt vời, lối chơi đa năng cộng thêm nguồn năng lượng dồi dào, có thể xem bản hợp đồng “bom tấn” mang tên Juan Cuadrado chính là “thứ nguyên liệu” cực kỳ phù hợp với phong cách của HLV Jose Mourinho…

Trên thực tế, ngôi sao người Colombia đã “hâm nóng” TTCN châu Âu từ hồi mùa Hè năm ngoái, sau màn trình diễn chói sáng tại VCK World Cup 2014. Cần phải nhấn mạnh rằng, Cuadrado chính là “vua kiến tạo” của giải đấu trên đất Brazil (4 đường chuyền thành bàn) đồng thời trở thành một trong những nhân tố nhận được nhiều sự chú ý nhất từ phía các đội bóng lớn. Thế nhưng, trước động thái giữ người tương đối kiên quyết của ban lãnh đạo Fiorentina, cầu thủ 26 tuổi vẫn tiếp tục gắn bó với sân Artemio Franchi, cho đến khi Chelsea quyết tâm thực hiện “quả bom tấn” trong kỳ chuyển nhượng mùa Đông năm nay.

Cuadrado se la chia khoa o hang tien ve Chelsea hinh anh
Cuadrado được xem là mẫu cầu thủ phù hợp với phong cách của HLV Mourinho

Cập bến sân Stamford Bridge với mức giá lên đến 26,8 triệu bảng, Cuadrado chính là bản hợp đồng đắt đỏ nhất sau khi “phiên chợ đông” 2015 chính thức đóng cửa vào rạng sáng nay (giờ Việt Nam). Bản thân tiền vệ người Colombia, sau khi tới London cũng đặt kỳ vọng rằng Chelsea sẽ mở ra một chương mới cho sự nghiệp của mình. Còn với HLV Jose Mourinho, nhà cầm quân người Bồ đương nhiên cũng không thể không hài lòng với “thứ nguyên liệu” được xem là cực kỳ phù hợp cho những ý tưởng chiến thuật tại The Blues.

Đánh giá một cách tổng quan, Cuadrado là mẫu cầu thủ cực kỳ đa năng. Với nền tảng tốc độ, thể lực, kỹ thuật cá nhân đều tốt, cộng thêm nhãn quan chiến thuật nhạy bén cũng như khả năng tranh chấp hiệu quả, cựu ngôi sao Fiorentina có thể đảm nhiệm rất nhiều vai trò khác nhau, từ hậu vệ cánh, tiền vệ cánh, tiền đạo cánh cho đến hộ công hay tiền vệ trung tâm. Trên thực tế, xét trên nhiều khía cạnh, vị trí phù hợp nhất dành cho cầu thủ người Colombia sẽ là một “wing-back” làm nhiệm vụ chạy cánh theo kiểu thuần túy.

Tuy nhiên, do HLV Mourinho không phải tuýp chiến lược gia thích… phiêu lưu, đồng nghĩa rằng sẽ chẳng bao giờ có chuyện Chelsea ra sân với sơ đồ chiến thuật 3-5-2 (như M.U) hay 3-4-3 (như Liverpool). Chính bởi vậy, nhiều khả năng Cuadrado sẽ phải đảm nhiệm vai trò của một tiền vệ cánh trong sơ đồ 4-2-3-1 (hoặc 4-3-3), vị trí mà xét về lý thuyết ngôi sao người Colombia có thể dễ dàng phát huy tối đa khả năng tấn công nhưng đồng thời cũng không cần quá chú trọng đến khâu phòng ngự, vì đã có sự xuất hiện của Ivanovic ở phía sau.

Trên một phương diện nào đó, phương án xếp Cuadrado đá tiền vệ có phần hơi... lãng phí bởi thực tế, khả năng tranh chấp của cựu cầu thủ Fiorentina cũng là hết sức hiệu quả. Tuy nhiên, cũng cần phải nói thêm rằng đối với hệ thống chiến thuật của HLV Mourinho, yêu cầu ở khâu phòng ngự luôn trở thành yếu tố bắt buộc dành cho mọi mắt xích trong đội hình The Blues. Bản thân Cuadrado, dù là tiền vệ công nhưng vẫn phải thường xuyên lùi sâu để hỗ trợ cho tuyến dưới, nhất là trong bối cảnh Ivanovic đã bước sang tuổi 30 và hoàn toàn có thể làm lộ ra những khoảng trống đáng kể bên hành lang cánh phải. Một cách công bằng thì điều này có lẽ cũng chẳng hề gây ra nhiều khó khăn đối với một “wing-back” thuần túy như Cuadrado. Bằng nền tảng thể lực tuyệt vời của mình, ngôi sao người Colombia hoàn toàn có thể dễ dàng di chuyển lên công về thủ một cách đều đặn và ổn định.

Cuadrado se la chia khoa o hang tien ve Chelsea hinh anh 2
So sánh giữa Cuadrado và Willian trong mùa giải năm nay

Ngoài ra, trong trường hợp phải so sánh giữa Cuadrado với Willian, nhân tố sắp bị mất suất đá chính vào tay tiền vệ 26 tuổi, cũng nhận thấy không ít sự khác biệt. Theo đó, tính trung bình mỗi trận kể từ đầu mùa, cầu thủ người Colombia đã thực hiện được 1,88 đường chuyền quan trọng và có 2,12 tình huống tạo ra cơ hội ăn bàn (so với 0,95 và 1 của Willian). Xét trên khía cạnh phòng ngự, cựu ngôi sao Fiorentina cũng thể hiện được sự hiệu quả hơn hẳn tiền vệ người Brazil với trung bình mỗi trận 1,06 pha đánh chặn chính xác cùng 0,06 lần phá bóng (so với 0,36 và 0 của Willian).

Dĩ nhiên, ở thời điểm hiện tại, thật khó có thể chắc chắn rằng Cuadrado sẽ sớm thành công trên hàng tiền vệ Chelsea, giống như những gì mà giới chuyên môn và dư luận châu Âu vẫn đang đồn thổi. Đơn giản, việc phải chuyển đổi từ môi trường Serie A vốn xuống cấp nghiêm trọng sang một nền bóng đá có phần khắc nghiệt hơn rất nhiều như Premier League đương nhiên không hề là nhiệm vụ đơn giản. Mặc dù vậy, khi mà Cuadrado đang được xem là một chiếc “máy chạy” theo đúng phong cách của HLV Mourinho, các CĐV sân Stamford Bridge ít ra cũng có thể tạm thời kỳ vọng vào sự thành công đến từ bản hợp đồng người Colombia này.

Nam Anh

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X