Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Jovetic - Aguero sẽ làm khổ David Moyes?

Thứ Bảy 21/09/2013 13:57(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Mặc dù đội hình Manchester City đang áp dụng là 4-2-3-1, nhưng khi trả lời phỏng vấn, Manuel Pellegrini không hề giấu diếm rằng ông thích dùng một cặp tiền đạo trên hàng công: “Tôi thích chơi với hai tiền đạo bên trên”, ông nói. Villarreal là một ví dụ. Đội bóng cũ của Pellegrini thường sử dụng đội hình 4-2-2-2, với hai tiền đạo phía trên và 4 tiền vệ chơi hẹp, nghĩa là Pellegrini chấp nhận hy sinh các cầu thủ chạy cánh.

Biến ảo nhờ Aguero

Tại Real Madrid, ông bắt đầu mùa giải duy nhất của mình tại đây với Raul Gonzalez, Karim Benzema và Gonzalo Higuain đá cạnh nhau, cho đến khi nhận ra điều này không phù hợp với cách chơi rộng của Cristiano Ronaldo. Tại Malaga, ông sử dụng Roque Santa Cruz đá song song Julio Baptista trên hàng tiền đạo.

Aguero là con bài quan trọng nhất của Pellegrini
Aguero là con bài quan trọng nhất của Pellegrini

Ở Manchester City, chủ đề này vẫn tiếp tục là nỗi băn khoăn của Pellegrini. Pellegrini có hai tiền đạo có thể đá cắm là Edin Dzeko và Alvaro Negredo, và hai người khác chơi kỹ thuật hơn là Jovetic và Agüero. Trong các trận đấu mùa này, Pellegrini đã sử dụng Dzeko và Agüero chơi cặp với nhau 4 trận, và các anh phối hợp trực tiếp với nhau tạo ra 3 bàn thắng. Trong khi đó, hai tân binh Jovetic và Negredo được sử dụng song song trong trận gặp Stoke City, trận duy nhất mà đội bóng của HLV người Chile không thể ghi bàn.

Như một lẽ tự nhiên, tất cả đều cho rằng Pellegrini sẽ tiếp tục dùng Agüero và Dzeko trên hàng công trước Manchester United vào Chủ Nhật. Họ đã đá rất tốt trước Plzen hồi giữa tuần, tạo ra 7 cú dứt điểm trúng khung thành và cả hai đều đã ghi bàn.

Về cơ bản, Sergio Agüero là cầu thủ có thể hoạt động rộng, chơi xa khung thành để phát huy khả năng sáng tạo tuyệt vời của anh. Tuy nhiên, khả năng tăng tốc đáng kinh ngạc cũng biến anh thành một mũi tấn công nguy hiểm, đe dọa hàng thủ đối phương trong những pha bóng cả trong lẫn ngoài vòng cấm – minh chứng rõ nhất là bàn thắng vào lưới Newcastle mới đây.

“Trong phần lớn sự nghiệp, tôi chơi sau một tiền đạo đủ để tạo ra mối liên kết với họ. Đó là nơi tôi cho rằng mình chơi tốt nhất”, Agüero trả lời tạp chí Foufourtwo như vậy vào mùa này. Dĩ nhiên rồi, một tiền đạo năng động như Agüero hoàn toàn có thể đóng vai trò kép như vậy: vừa hỗ trợ Dzeko bằng những quả chọc khe, vừa kết hợp với David Silva cầm bóng.

Pellgrini sẽ xé bài?

Tuy nhiên, điều thú vị là Edin Dzeko thường có xu hướng lao thẳng vào vòng cấm địa đối phương nên anh hay đứng khá cao để nhận bóng trong tư thế quay lưng lại khung thành đối thủ, khiến Dzeko thỉnh thoảng đá lùi hơn cả Agüero. Về cơ bản, Pellegrini muốn City đá 4-4-2 nhưng khi ấy, Agüero lại là cầu thủ đá cắm, được hỗ trợ bởi 3 cầu thủ chơi sau lưng, và đội bóng đá với sơ đồ 4-2-3-1.

Khi Pellegrini mới đến Manchester City, tất cả dự đoán rằng đội bóng sẽ đá với hệ thống 4-3-3, hệ thống của Barcelona mà Giám đốc thể thao Txiki Begiristain yêu thích. Nhưng từ đầu giải, họ đá 4-2-3-1, 4-2-2-2, 4-4-2, tùy cách gọi của mỗi người, nhưng tuyệt nhiên không thể là 4-3-3.

Lối chơi hai tiền đạo tỏ ra phù hợp với triết lý của HLV Pellegrini, phù  hợp với 4 ngôi sao tấn công họ đang có. Sẽ rất thú vị khi trong trận derby Manchester tới đây, Pellegrini biến ảo công thức của ông với Jovetic-Agüero chơi cạnh nhau mà không sự dụng một tiền đạo cắm. Hai anh có tốc độ và sự năng động, sẽ làm khổ cặp Vidic-Ferdinand của Man United, vốn đã già và xoay trở rất chậm.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X