Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Jose Mourinho và triết lý hoàn hảo

Thứ Bảy 20/09/2014 20:04(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Những bàn thắng đang tới tấp bay về nhưng HLV của Chelsea cần các cầu thủ của mình tiếp tục cải thiện nhiều hơn nữa để đảm bảo mục tiêu danh hiệu mùa giải này.

Có thể Mourinho thường tỏ vẻ khác biệt chỉ vì thích thế, nhưng lần này có ông đã cho thấy một chủ nghĩa hoàn hảo rất rõ ràng. Chelsea sẽ đến làm khách trên sân của Manchester City vào Chủ nhật với hành trang là một chiến dịch Premier League cho đến nay đang làm kinh hãi tất cả.

4 chiến thắng liên tiếp, 15 bàn thắng đã được ghi. 6 bàn thắng nã vào lưới Everton và 4 bàn khác vào lưới Swansea. Hai bản hợp đồng đắt nhất của họ vào mùa hè: Deigo Costa và Cesc Fabregas đã ghi được 7 bàn và đóng góp 6 đường kiến tạo. Chưa hết, Loic Remy cũng đã được mang về để tăng cường họng súng cho hàng công.

Mourinho
 

Manchester City, nhà ĐKVĐ Ngoại hạng Anh hiện đang bị bỏ xa với khoảng cách 5 điểm. Và David Silva lên tiếng tuyên bố “không thể để khoảng cách lớn hơn được nữa.” Đó dấu hiệu cho thấy sự ngạc nhiên của Man City khi chứng kiến phong độ ấn tượng của Chelsea.

Roman Abramovic hầu như không có thời gian ngồi yên vì ăn mừng. Tuy nhiên, ngay cả trong bối cảnh đó, Jose Mourinho thừa nhận vẫn có những chỗ cần cải thiện. “Là tất cả mọi thứ”, ông nói. “Tôi muốn mọi thứ tốt hơn nữa. Tôi không hài lòng với những gì đang có. Chúng tôi đang ở mùa giải thứ hai (sau khi Mourinho trở lại) và vẫn còn cách rất xa để trở thành một đội hoàn hảo.”

“Chúng tôi đá tốt hơn mùa giải trước? Chúng tôi tin thế. Chúng tôi có nhiều tiềm năng hơn trước? Tôi tin vậy nhưng sẽ còn phải làm việc rất nhiều. Chúng tôi sẽ phải đối với những đối thủ có năng lực hơn và cả số lượng đối thủ cũng đã tăng lên. Chỉ là chúng tôi không có nhiều thời gian để cải thiện. Chúng tôi có rất nhiều cầu thủ trẻ, với tiềm năng rất lớn và được trao dồi chiến thuật rất nhiều. Nhưng sau tất cả, một lần nữa, tôi không nghĩ mình đã bao giờ hoàn toàn hài lòng với bất kỳ đội bóng nào tôi dẫn dắt trong những năm qua.”

Cuộc đối đầu tại Etihad sẽ là một dấu hiệu tốt cho sự tiến bộ của Chelsea. Cũng trên mặt sân này vào tháng hai vừa qua, Mourinho đã có trận thắng tuyệt vời nhất từ ngày ông dẫn dắt Chelsea ở giải trong nước, khi ông cùng các học trò phá kỷ lục toàn thắng trên sân nhà của Man City. Đôi khách chủ động phòng ngự ở phần sân nhà, nhường quyền kiểm soát bóng cho đối phương và rình rập chờ những cơ hội phản công kết liễu. Một thứ “bóng đá của thế kỷ 19”, như chính những gì Mourinho đã gọi West Ham ở vòng đấu trước đó, khi đội bóng từ phía đông London cắm cả đội ở nhà, còn Chelsea ca bài ca bất lực dù dứt điểm 39 quả.

Branislav Ivanovic đã ghi bàn thắng duy nhất nhưng Chelsea có những cơ hội khác, nên ngay cả khi kết thúc trân với một tỉ số suýt xao, đó vẫn là một chiến thắng thuyết phục. Mourinho đã dành rất nhiều thời gian trong tuần để nghiên cứu và làm nên thành quả ấy.

Đội ngũ quản lý của Chelsea chưa bị mờ mắt bởi sự tràn ngập của các bàn thắng. Vẫn có sự bất mãn đang đặt vào 6 bàn thua đã nhận – lần cuối cùng Chelsea để thua nhiều như vậy trong 4 trận đầu tiên là dưới thời Claudio Ranieri – và cái cách đội gây thất vọng trong trận gặp Leicester City, để Schalke 04 gỡ hòa tại Champions League và thậm chí còn để Swansea chiếm ưu thế trong phần lớn thời gian tại Stamford Bridge.

Một số cựu binh khá ương bướng và đang muốn hướng nhiều hơn đến mặt trận tấn công. Ivanovic thường xuyên cắm trên phần sân đối phương và các đội mạnh có thể khai thác tốt khoảng không anh bỏ lại phía sau. John Terry và Gary Cahill không ăn ý ở nhiều thời điểm trong khi họ còn phải làm quen với những điểm yếu của thủ môn mới, Thibaut Courtois. Thủ thành người Bỉ cũng thế, cũng đang thích nghi với môi trường mới.  Phương án phòng thủ của đội vẫn đòi hỏi sự tinh chỉnh và thời gian để đặt được cân bằng ở cả hàng hậu vệ và tiền vệ. Họ cần thêm nhiều buổi tập và thêm nhiều trận đấu nữa để rèn dũa và hoàn thiện lối chơi.

Hiện tại, lối chơi của Chelsea hướng đến giải phóng cho Fabregas trên hàng tiền vệ và tập trung khai thác sức mạnh, khả năng săn bàn của Costa. Khó thể gọi Costa là một phát hiện khi  Chelsea đã xác định đeo đuổi anh từ cách đây 18 tháng và theo sõi sự tiến bộ đáng kể của anh ở Atletico Madrid trước khi nhanh chóng đưa về, bằng một cách hiệu quả và sắc sảo, thậm chí với mức giá 32 triệu bảng. Sự hiện diện của Costa giờ đây là không thể thiếu và nhiệm vụ của Chelsea bây giờ là chăm thật kỹ những chấn thương đã đang ảnh hưởng đến anh, chấn thương gân kheo mới đây chẳng hạn.

Tuyển thủ quốc gia Tây Ban Nha sẽ cần nghỉ đá 2 tuần để giải quyết dứt điểm chấn thương nhưng lịch thi đấu không cho phép điều đó. Thay vào đó, tiền đạo 25 tuổi được cho dựa bị trận gặp Schalke và ngồi ngoài trong chuyến làm khách của Bolton Wanderres vào thứ tư tới tại Capital One Cup. Với gân kheo trái vẫn chưa ổn, nhưng khi được hỏi nếu liệu Costa có quá quan trọng để không được nghỉ ngơi trong cường độ thi đấu dày như thế, Mourinho trả lời đơn giản: “Đúng vậy.” Nhưng liệu có mạo hiểm? “Có, nhưng đó là một quyết định mà chúng tôi buộc phải chọn: tôi, anh ấy và [Paco] Biosca [bác sĩ của CLB]. Costa là một cầu thủ tuyệt vời với một thái độ thi đấu tuyệt vời.

Rõ ràng, chúng tôi phải có gắng bảo vệ anh ấy cho đến khi anh ấy hoàn toàn ổn định. Những gì chúng tôi cần làm bây giờ là cải thiện tình hình khi không có Costa. Anh ấy cần làm việc, không chỉ từ điều trị y tế mà còn trên sân và trong phòng tập.” Costa vẫn hoàn thành đầy đủ những buổi tập, nhưng Mourinho vẫn cất anh trên băng ghế dự bị hôm thứ tư vừa rồi.

Sau đó, là Fabregas. Khi anh bị ngợp trong trận gặp Swansea và trận gặp Schalke, Chelsea phần lập tức gặp khó khăn. Fabregas đang là nhạc trưởng trong lối chơi và luôn bị đối thủ tìm cách triệt hạ. Khi đó, Ramires và Matic phải gần như là những người giám sát. Mourinho miêu tả Fabregas như thế này: “người hoàn thành việc ghép hình, giúp chúng tôi thành một đội ngũ mà nhiều năm sau vẫn phát triển với một bản sắc riêng.” Ông nói tiếp: “Tôi biết những phẩm chất của anh ấy: độ tuổi, kinh nghiệm, văn hóa chiến thuật, đóng mác nước Anh, đóng mác Premier League, không cần phải học nhiều về những nguyên tắc, về triết lý và cảm xúc. Đội bóng đã chờ để có một cầu thủ ở tầm như anh.”

“Man City vẫn gần giống như mùa trước? Không. Họ đã mang về ba hoăc bốn cầu thủ quan trọng: một thủ môn rất tốt [Willy Caballero], Fernando, Sagna và Mangala… những cầu thủ vô cùng tốt. Họ có một đội hình tuyệt vời và không chỉ là những nhà vô địch, họ đã vô địch hai lần trong ba năm. Phải có lý do cho điều đó chứ. Chelsea đã không vô địch Premier League trong vài năm nay. Cũng có lý do, nhưng tại thời điểm này chúng tôi có thể. Chúng tôi đã cải thiện đội hình và đội ngũ. Chúng tôi có nhiều giải pháp hơn, có một vài cầu thủ chất lượng hơn mà mùa trước chúng tôi không có. Chúng tôi có vũ khí để phòng ngự và để tấn công, và nếu chúng tôi có bóng, cám ơn rất nhiều. Chúng tôi muốn có nó.”

Một cuộc đấu với Man City, ngay cả khi nó diễn ra hơi sớm, sẽ cho chúng ta biết sự tiến bộ của đội bóng này. Chelsea đang thể hiện một phong cách tấn công sắc sảo mà ông chủ của họ vẫn hằng mong muốn. Nhưng đôi khi lối đá đó xuất hiện chỉ để chống lại những đối thủ tấn công mạnh mẽ hơn. Lối đá mở cũng vào lúc bắt đầu mùa giải (2010-2011) dưới thời Ancelotti là một lời cảnh báo: Chelsea ghi 21 bàn trong 5 chiến thắng đầu mùa và chỉ để thua duy nhất trước Man City với tỉ số 0-1, trong lần đầu tiên họ coi nhau là đối thủ thực sự. HLV người Ý đã bị sa thải ngay lập tức sau trận đấu cuối cùng của mùa giải. Hy vọng mọi thứ đã đổi khác trong thời điểm này.

“Tôi không thể gõ cửa nhà hay gọi điện và hỏi: Này, ông Abramovich, ông có hạnh phúc không?” Mourinho nói. “Nhưng cảm giác của tôi cũng chính là cảm giác của ông ta. Khi đội chơi tốt đội sẽ có kết quả tốt. Dù cách mà đội tôi chơi không chỉ bằng triết lý của tôi nhưng cái cách chúng tôi đang hướng đến đối thủ - mọi thứ, là tích cực.” Sự hoàn hảo sẽ đến theo một cách nào đó nhưng điều quan trọng nơi này đang thực sự sở hữu những tiềm năng. Chelsea đang đi trên một con đường đầy hứa hẹn.

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Nhận định Bournemouth vs Everton (22h00 ngày 30/3): Giành giật điểm số

Nhận định Bournemouth vs Everton (22h00 ngày 30/3): Giành giật điểm số

Nhận định Bournemouth vs Everton (22h00 ngày 30/3): Giành giật điểm số

Mỗi điểm số với Everton bây giờ lại càng giúp họ né xa khỏi khu vực cầm đèn đỏ của Premier League. Bournemouth là một đối thủ không còn mục tiêu chiến đấu và rõ ràng là cơ hội tốt để Everton tiếp tục tích lũy thêm điểm số trong cuộc đua trụ hạng.

Video

Xem thêm
top-arrow
X