Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Jose Mourinho và số phận của người đi trên dây

Chủ Nhật 16/04/2017 14:00(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

“Có những cánh cửa” – HLV Jose Mourinho nói về mục tiêu dự Champions League của Quỷ đỏ, “và một đội bóng lớn như M.U cần phải mở tất cả những cánh cửa đó. Chỉ khi nào một cánh cửa khép lại, chúng tôi mới tập trung vào cánh cửa còn lại.”
 

Năm 2015, thế giới được chứng kiến bộ phim điện ảnh “The Walk” – tên tiếng Việt là “Bước đi thế kỷ” do diễn viên nổi tiếng Joseph Gordon-Levitt đóng vai chính. Trong phim, Joseph vào vai Philippe Petit – một nghệ sĩ đi dây người Pháp. Ông nung nấu ý định bước trên một sợi dây để đi giữa 2 tòa tháp đôi WTC tại New York, khi đó còn chưa xây dựng xong. Khoảng cách giữa 2 tòa tháp là 43m, và vào năm 1974, Philippe Petit đã đi hết sợi dây này tổng cộng 8 lần, ở độ cao 400m so với mặt đất và bên dưới là hàng đống người dõi theo.
 
Để có thể thực hiện màn trình diễn thế kỷ này, Petit và các cộng sự đã phải lên kế hoạch hàng năm trời. Nhóm của ông chia thành 2, mỗi bên phụ trách một tòa tháp đôi để lắp đặt hệ thống dây cáp giữa 2 tòa. Để có thể tưởng tượng việc đi trên dây ở độ cao 400m, không khí rất loãng và gió thổi mạnh, hành trang chỉ có một cây gậy để giữ thăng bằng, mới thấy chiến công của Petit vĩ đại đến mức nào.
 
Petit
Màn đi dây ngoạn mục của Philippe Petit năm 1974

Năm 2016, có một người đàn ông được mời vào chiếc ghế huấn luyện của Quỷ đỏ sau những chiến công ở tất cả những nơi từng đặt chân đến. Ông được kỳ vọng sẽ dựng lại đế chế M.U đang trên đà suy thoái, còn tiền nong không thành vấn đề. 4 bản hợp đồng lớn theo yêu cầu được hoàn thành trót lọt, các chuyên gia dự đoán Quỷ đỏ ở mùa bóng này, không nhất thì cũng phải đứng nhì. Một đội hình hàng trăm triệu bảng, những ngôi sao xuất sắc nhất ở 3 giải đấu được đưa về, và một HLV đi đến đâu cũng gặt hái được những thành tích lớn lao, các CĐV kỳ vọng chẳng sớm thì muộn Quỷ đỏ sẽ quay trở lại thời kỳ hoàng kim. Người đàn ông đó là HLV Jose Mourinho
.
 
Sau 3 trận toàn thắng ở đầu mùa giải, đoàn quân thiện chiến của HLV Jose Mourinho nghiễm nhiên trở thành 1 trong 2 ứng cử viên sáng giá cho chức vô địch, cùng với Man City của Pep Guardiola. Tuy nhiên sau khi chạm trán với chính gã hàng xóm ồn ào, Mourinho thua sấp mặt. 2 trận tiếp theo, Quỷ đỏ cũng không thể giành được dù chỉ 1 điểm, và đội bóng rơi vào khủng hoảng.
 
Jose Mourinho vì thế, đã trở nên dè dặt hơn rất nhiều. Các CĐV Quỷ đỏ vì thế cũng vỡ mộng. Rất nhiều trận đấu sau, người hâm mộ đội bóng này chỉ mong vào được Top 4 là mừng. Tuy nhiên vị HLV của họ lại không chấp nhận sự thật này. Ông vẫn cứ đứng mãi trên sợi dây thế kỷ, mong chờ một bước đi thế kỷ, nhưng vì nhiều lý do, M.U vẫn không thể tiến những bước dài như sự kỳ vọng.
 
M.U đã trải qua 21 trận bất bại, nhưng một nửa trong số đó là tỷ số hòa. Người ta nói rằng, rất khó để giành chiến thắng tại Old Trafford, ngay cả M.U cũng không thể làm điều đó. Chẳng sai, có đến 10 lần M.U bị cầm hòa ngay trên sân nhà ở mùa bóng này, và còn có cơ hội nâng cao “thành tích” từ nay đến cuối mùa giải. Họ không thua, nhưng vấn đề là thầy trò HLV Jose Mourinho cũng không thể giành chiến thắng. Quỷ đỏ không ngã lăn ra, và họ đang lê lết những bước đi đầy mỏi mệt với tâm trạng sợ hãi.
 
HLV Mourinho se phai danh gia lai muc tieu cua Quy do

HLV Jose Mourinho lộ rõ vẻ thất vọng trên Old Trafford

 

Philippe Petit hoàn thành bước đi thế kỷ bởi bên cạnh ông là những cộng sự đáng tin cậy. Còn Jose Mourinho thì không có một đoàn quân như vậy, và đó là lý do người đàn ông 54 tuổi này vẫn đang đứng im trên dây với gương mặt căng thẳng và cay cú. Sau mỗi trận đấu, ngoài người bạn đồng hành Ibrahimovic, Mourinho chửi tất, từ hàng công cho đến hàng thủ, rồi tuyến giữa cũng hứng chịu những lời sỉ vả nặng nề. Ông bảo hàng công không biết ghi bàn, hàng thủ lọt lưới quá dễ, ông chỉ trích Luke Shaw vì thái độ thi đấu, chỉ trích De Gea để mất tập trung, ông chửi cả Pogba vì thích cắt tóc hơn ghi bàn.
 
“Có những cánh cửa” – HLV Jose Mourinho nói về mục tiêu dự Champions League của Quỷ đỏ, “và một đội bóng lớn như M.U cần phải mở tất cả những cánh cửa đó. Chỉ khi nào một cánh cửa khép lại, chúng tôi mới tập trung vào cánh cửa còn lại”. Ông đòi ăn tất, trong khi không nhìn lại xem đội hình của mình tệ như thế nào, tâm lý kém cỏi ra sao.
 
Và đó là vấn đề lớn nhất của Quỷ đỏ lúc này, họ… chắc nhưng chậm. Từ đầu tháng Tư đến giờ, M.U mới chỉ giành duy nhất 1 trận thắng trước đội bét bảng Sunderland trong tình thế hơn người, và hòa 3 trận còn lại trước những “kỳ phùng địch thủ” West Brom, Everton và Anderlecht. Phải nói rằng đó là những đối thủ xứng tầm của M.U lúc này, và ở trận hòa với Everton là họ giành được 1 điểm, chứ không phải mất đi 2 điểm như lời HLV Jose Mourinho.
 
Một đội bóng “làng nhàng” như vậy liệu có “mở được cả 2 cánh cửa” không? Có lẽ chẳng cần phải trả lời. Nếu tiếp tục hòa, họ có thể tiến bước vào vòng sau Europa League, nhưng tại Ngoại hạng Anh, Quỷ đỏ sẽ bị bỏ cách rất xa, nhất là khi những đội bóng xếp trên họ đang có phong độ ổn định và đối mặt với lịch thi đấu thuận lợi hơn nhiều.
 
M.U them mot lan mat diem
M.U gây thất vọng rất nhiều ở mùa giải này

Trận đấu gần nhất M.U để thua là trước Chelsea. Tối nay, đoàn quân của Mourinho sẽ gặp lại đội bóng này với hành trang là 21 trận bất bại. Tuy nhiên, sẽ tốt hơn nếu Chelsea là CLB khép lại chuỗi trận đáng thất vọng của “Vua hòa”, với phát súng ân huệ của Antonio Conte dành cho người đồng nghiệp.
 
Và chỉ có như vậy, M.U mới có hy vọng được dự Champions League ở mùa giải sau. Lực lượng và tinh thần của họ không đủ để chinh chiến cả 2 mặt trận. Mourinho cần phải bước xuống sợi dây treo lơ lửng trên không, để đôi chân xuống mặt đất và nhìn lại vị trí của mình. Có như vậy, Quỷ đỏ mới khởi sắc lên được.
 
Một trận thua trước Chelsea, nếu xảy ra, không phải điều gì quá tệ hại, mà ngược lại là tín hiệu đáng mừng với đội chủ sân Old Trafford. Như con phượng hoàng trỗi dậy từ đống tro tàn, người ta cần Quỷ đỏ phải chết, để biết mình đang ở đâu, để đứng dậy và trở nên mạnh mẽ hơn. Phải rơi xuống vực, con người ta mới có ý chí để trèo lên.
 
Còn về phía Jose Mourinho, ông cần phải nhận ra mình không phải diễn viên chính trong bom tấn điện ảnh “The Walk”, mà đang là một nhân vật phụ trong bộ phim truyền hình dài tập… “The Walking Dead”.
 
Infographic: Những thông tin đáng chú ý trước trận đấu M.U vs Chelsea
Vào 22h ngày mai (16/4) sẽ diễn ra trận đại chiến Man United vs Chelsea có ảnh hưởng không nhỏ tới thành bại của hai đội tại Premier League mùa này.

Nguyệt Anh - Thể Thao Việt Nam




 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X