Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Jose Mourinho và cuộc cách mạng hàng công

Thứ Bảy 10/06/2017 23:37(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Mặc dù đã giành được 2 chiếc cúp ở mùa giải vừa qua, nhưng Man Utd không hề chứng minh họ là một đội bóng có hàng công xuất sắc và đáng xem. Đó là hệ quả đi xuống thấy rõ kể từ thời hậu Sir Alex, mà chỉ có thể được thay đổi bởi một cuộc cách mạng từ HLV Jose Mourinho.

Mọi chuyện đã thay đổi rất nhanh với Man Utd trong kỳ chuyển nhượng mùa hè này. Antoine Griezmann là cái tên đứng đầu danh sách chuyển nhượng mà HLV Jose Mourinho giao cho CEO Ed Woodward. Thế nhưng, một bản án cấm đăng ký cầu thủ được đưa ra cho Atletico, đã khiến kế hoạch của “người đặc biệt” đổ xuống sông, xuống bể. Từ việc muốn sở hữu một cầu thủ có thể thi đấu trong vai trò hộ công, Mourinho chuyển sang nhắm tới các tiền đạo cắm đích thực.

Jose Mourinho va cuoc cach mang hang cong hinh anh goc
Hàng công Man Utd cần được thay đổi

Alvaro Morata và Andrea Belotti là những cái tên đang được HLV Jose Mourinho liên hệ, kèm theo tiền vệ sáng tạo James Rodriguez. Tất cả những gì “người đặc biệt” mong muốn ở thời điểm hiện tại, là những cầu thủ tấn công đẳng cấp. Chỉ cần có cơ hội chiêu mộ họ, Mourinho sẽ không màng thuyết phục các ông chủ vung tiền mua sắm. Bởi lẽ, Mourinho hiểu rằng thứ duy nhất giúp hàng công M.U thay đổi lúc này, là một sự thay đổi toàn diện, bằng cách đưa về những cầu thủ tốt nhất.

55 là số bàn thắng của M.U tại giải ngoại hạng Anh mùa bóng vừa qua, ít hơn 1 bàn so với Bournemouth. Đó là một thống kê đáng xấu hổ đối với đội bóng đã đoạt League Cup và Europa League. Hàng thủ của M.U vẫn hết sức vững chắc và được vận hành đầy kỷ cương, nhưng hàng công lại là vấn đề lớn, như những gì xảy ra dưới thời HLV Louis van Gaal.

Mùa giải 2015/16, lần đầu tiên M.U không thể ghi đến 50 bàn thắng trong lịch sử Premier League. Đó là bởi họ đặt trọn gánh nặng lên vai một cầu thủ tuổi teen như Anthony Martial, hay tiền đạo đội trưởng Wayne Rooney vốn đã ở bên kia sườn dốc sự nghiệp. Mourinho đã mang về cả Pogba và Ibrahimovic, nhưng như thế vẫn là chưa đủ. Hàng công của M.U vẫn phụ thuộc quá nhiều vào siêu sao người Thụy Điển, trong như những vị trí còn lại đều không cho thấy sự ổn định.

Jose Mourinho va cuoc cach mang hang cong hinh anh goc 2
M.U không thể phụ thuộc vào một cá nhân như Zlatan Ibrahimovic

Phòng ngự và tấn công là hai bài toán hoàn toàn khác nhau. Nếu như hàng thủ là kết tinh của kỷ luật, chiến thuật và đòi hỏi sự đầu tư bài bản, của cả hệ thống, thì hàng công lại khác. Nếu như một đội bóng không có thời gian xây dựng những cầu thủ tấn công có độ ăn ý và hiểu nhau đến tuyệt đỉnh, thì họ chỉ còn một cách, đó là mang về những ngôi sao. Bởi lẽ, tấn công phụ thuộc nhiều vào sự sáng tạo, thứ chỉ có ở những cầu thủ đẳng cấp. Jose Mourinho đang đi theo con đường ấy.

Trong quá khứ, cũng có những thời điểm M.U gặp vấn đề trong khâu ghi bàn, nhưng Sir Alex đã giải quyết bằng cách chiêu mộ những cá nhân thực sự ở tầm cỡ thế giới. Kết thúc mùa giải năm 1991/92 với vị trí thứ 2 và 63 bàn thắng ghi được, Sir Alex đã quyết định đưa về Old Trafford một siêu sao: Eric Cantona. Ở mùa giải đầu tiên, cho dù chỉ thi đấu từ tháng 12, Cantona vẫn kịp ghi 9 bàn thắng và đưa Quỷ Đỏ đến với ngôi vô địch, còn M.U kết thúc mùa giải với 67 bàn.

Jose Mourinho va cuoc cach mang hang cong hinh anh goc 3
Morata và Belotti có thể cùng cập bến Old Trafford

Tầm ảnh hưởng của King Eric thực sự được phát huy ở mùa giải trọn vẹn đầu tiên, khi anh ghi tới 18 bàn thắng và đưa M.U giành chức vô địch với 80 bàn thắng, 8 điểm nhiều hơn đội bóng đứng thứ hai là Blackburn Rovers. Cứ mỗi mùa giải, từng chu kỳ thành công của M.U trong quá khứ, hàng công của họ lại nổi bật, với những cầu thủ tấn công xuất sắc. Chính bộ ba Rooney, Tevez và Ronaldo đã giúp M.U giành chức vô địch Champions League 2007/08 quý giá.

Martial hay Rashford vẫn còn thiếu kinh nghiệm, cũng như sự ổn định. Trong khi Ibrahimovic đã bị thanh lý hợp đồng, M.U cần lắm một vài cầu thủ tấn công đẳng cấp xuất hiện tại Old Trafford. Van Gaal từng thất bại với những bản hợp đồng từ Nam Mỹ như Angel di Maria và Radamel Falcao, nhưng Mourinho giờ đây đang hướng tới những sát thủ châu Âu, những người dễ dàng hòa nhập hơn nhiều. Morata và Belotti có thể sẽ cùng nhau cập bến Old Trafford chỉ trong mùa hè này, tất cả là để khôi phục lại truyền thống tấn công của M.U ngày nào.

Hàn Phi (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X