Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Jose Mourinho và chiếc xe buýt hai tầng

Thứ Sáu 30/08/2013 13:35(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Khi còn dẫn dắt Inter Milan, Jose Mourinho từng đánh bại Bayern Munich ở chung kết Champions League 2010 bằng lối chơi chặt chẽ, phản công lợi hại và dứt điểm hiệu quả.

2 năm sau, Roberto Di Matteo lại hạ gục Bayern ngay tại Allianz Arena, cũng trong trận chung kết Champions League, với lối chơi tiêu cực còn hơn Inter 2 năm về trước.

1. Liệu chiến lược gia người Bồ có lặp lại phong cách đó tối nay, trong trận tranh Siêu cúp châu Âu?

 

Đó là một danh hiệu quan trọng với Mourinho, không chỉ bởi nó là danh hiệu đầu tiên Chelsea có thể với tới trong mùa bóng, mà còn bởi nỗi ám ảnh của ông ở châu Âu. Không sai, Người đặc biệt từng 2 lần vô địch Champions League, với Porto và Inter Milan, nhưng với riêng Chelsea, khát khao khẳng định mình của Mourinho vẫn đặt ở những cuộc đọ sức như với Bayern Munich nay.

Khoảnh khắc của Di Matteo tại Allianz Arena tháng 5/2012 lẽ ra phải là của Mourinho, điều càng ý nghĩa hơn bởi lẽ HLV người BĐN, một bậc thầy thật sự so với trình độ học việc của đồng nghiệp Ý, đã chia tay Chelsea chính bởi đấu trường châu Âu, sau buổi tối nhọc nhằn và thất vọng trước Rosenborg trong một trận vòng bảng Champions League 7 năm về trước.

Ông đã có mùa giải trọn vẹn ở Inter Milan ngay sau đó với cú ăn ba huyền thoại, nhưng nếu như tin những gì Mourinho nói, rằng ông thấy hạnh phúc ở Chelsea, thấy yêu mến nơi đó và được yêu mến lại, thì Champions League và đấu trường châu Âu mùa này vẫn là ưu tiên hơn so với các giải đấu trong nước.

2. Câu hỏi về phong cách mới của The Blues ra sao sau cuộc tái hợp cũng đã được giải đáp phần nào sau những trận đầu tiên của họ mùa giải này. Sự thất sủng của Juan Mata, chỉ để thủng lưới 1 bàn sau 3 trận và đội hình không tiền đạo tại Old Trafford đầu tuần này, tất cả chỉ ra rằng Mourinho vẫn vậy, một chiến lược gia thực dụng tới xương tủy mà chỉ có chiến thắng là quan trọng nhất.

Tất nhiên, ngay cả đậu một chiếc xe buýt hai tầng thật trước khung thành cũng không đảm bảo cho bạn giữ được sạch lưới khi phải đối mặt với một sức mạnh tấn công khủng khiếp như Bayern. Thử nghiệm đội hình 4-6-0 ở Manchester cách đây vài ngày, ngoài việc gây bất ngờ cho đối thủ, có thể còn là sự chuẩn bị của Mourinho cho cuộc đọ sức tối nay, một liều thuốc thử thực sự với tham vọng vượt qua nỗi ám ảnh Champions League của ông cùng Chelsea mùa giải này.

3. Bayern cũng đã thay đổi nhiều dưới thời tân HLV Pep Guardiola, nhưng về bản chất thì họ vẫn là một tập hợp hoàn chỉnh những cầu thủ tấn công xuất sắc nhất châu Âu, với một đội hình cũng vào loại cân bằng nhất. Điều Mourinho cần cho một cuộc tử thủ, ngoài sự chắc chắn của hai lớp phòng tuyến 4 người: một chân sút như Didier Drogba, thì giờ Chelsea không có nữa.

HLV người BĐN có vẻ như không hài lòng với cả 3 lựa chọn cho hàng công hiện giờ, Fernando Torres, Demba Ba và Romelu Lukaku, thể hiện qua sự quyết liệt trong cuộc theo đuổi Wayne Rooney của ông. Inter của Mourinho đánh bại Bayern nhờ Samuel Eto’o, một mục tiêu khác trong mùa chuyển nhượng này của The Blues. Chelsea của Di Matteo thừa hưởng di sản của chiến lược gia Bồ và chiến thắng đội bóng xứ Bavaria nhờ Drogba. Giờ thì Mourinho không có ai như thế cả, và ông sẽ phải tìm ra một cách chiến thắng khác cho hy vọng giành danh hiệu đầu tiên của mùa giải.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X