Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Jose Mourinho và cách dùng người của Tào A Man

Thứ Năm 20/04/2017 19:42(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Jose Mourinho thường được ví von là Tào A Man của giới bóng đá bởi cách nhìn người, dùng người đặc sắc của chiến lược gia người Bồ Đào Nha.

 
"Không tin thì không dùng, đã dùng thì phải tin" - Đó là câu nói nổi tiếng của Tào Tháo, cũng thể hiện cách nhìn người rất xuất sắc của vị đứng đầu nhà Bắc Ngụy thời Tam Quốc. Nhờ cách dùng người xuất sắc ấy, Tào Tháo dù không có được danh tiếng tốt như Lưu Bị nhưng vẫn có rất nhiều danh sĩ, tướng tài đầu nhập.
 
Balotelli chi thuc su thi dau an tuong khi lam viec cung Jose Mourinho.
Balotelli chỉ thực sự thi đấu ấn tượng khi làm việc cùng Jose Mourinho.

Jose Mourinho đi theo triết lý tương đồng như thế. Ở bất cứ nơi đâu, ông đều gây bất ngờ với cách sử dụng con người của mình. Mario Balotelli chỉ thực sự gây ấn tượng trong quãng thời gian làm việc cùng một chiến lược gia dám chấp nhận mạo hiểm như Mourinho.
 
Trong chuyến hành quân tới đất Nga gặp Rubin Kazan tại Champions League 2009-10, Mourinho khi đó không có tiền đạo dự bị buộc phải sử dụng Balotelli. Hiệp một, ngựa chứng nhận một thẻ vàng. Mourinho sau này tiết lộ dành đến 14 trên 15 phút giờ nghỉ giữa giờ để nhắc nhở Balotelli hết sức kiên nhẫn. 
 
"Thế mà mới tới phút 46, cậu ta nhận ngay thẻ đỏ" - Mourinho chán nản. Nhưng ông chấp nhận sự mạo hiểm đó.
 
Đã dùng thì phải tin
 
Ở Old Trafford, Mourinho kiên trì triết lý dùng người của mình dù vấp phải nhiều chỉ trích. Sau những màn trình diễn thảm họa hồi đầu mùa, Marouane Fellani bị chê tơi tả nhưng vẫn chiếm được lòng tin từ "người đặc biệt". Bất chấp chỉ trích, Fellaini vẫn được ra sân đều đặn, thậm chí mang băng đội trưởng.
 
Tiền vệ người Bỉ cũng đền đáp lòng tin của Mourinho khi càng đá càng hay trong vai trò tiền vệ con thoi. Một ví dụ khác nữa là Marcos Rojo. Cầu thủ người Argentina từng bị đánh giá là chuẩn bị xếp hành lý rời Old Trafford nhưng dưới tay Mourinho, Rojo trở thành hòn đá tảng trong hệ thống phòng ngự "Quỷ đỏ".
 
Mourinho ha he voi man trinh dien cua doi nha
Cách dùng người đặc biệt của Jose Mourinho làm nên bí quyết thành công của "người đặc biệt".

Mourinho cũng đặt niềm tin lớn lao vào Zlatan Ibrahimovic, Paul Pogba,... dù cả hai đều bị nghi ngờ trong những ngày đầu tiên đặt chân đến Premier League. Rốt cuộc, cả hai đều trở thành trụ cột trong lối chơi của Man Utd.
 
Một điểm nữa mà Mourinho rất giống Tào Tháo, đó là sẵn sàng "trừ khử" bất cứ ai cảm thấy có thể gây nguy hiểm cho mình. Tào Tháo từng giam lỏng Từ Thứ, là nguyên nhân cái chết của Chu Bất Nghi, Tuân Úc. Thậm chí, Tào Tháo còn căn dặn Tào Phi nên sớm "kết liễu" Tư Mã Ý nếu ông không còn nữa.
 
Mourinho cũng vậy, rất dứt khoát xử lý những người không phù hợp theo lý lẽ rất đơn giản "thuận thì sống, chống thì chết". Bastian Schweinsteiger bị "đày ải" ngay từ khi Mourinho mới đến Old Trafford, Depay bị đẩy sang Lyon vì không chịu thay đổi.
 
Một loạt cái tên khác của MU như Luke Shaw, Chris Smalling, Anthony Martial hay cả Wayne Rooney, David De Gea đều ít nhiều bị Mourinho "dằn mặt". Đa phần các cầu thủ sau khi bị Mourinho nhắc nhở đều cải thiện được thái độ thi đấu ít nhiều. 
 
Không hẳn chiến thuật, chính cách dùng người của Mourinho mới giúp MU phần nào lấy lại hình ảnh trong nửa cuối mùa giải này.
 
Như Đạt (Theo Thể thao Việt Nam)
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X