Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Jose Mourinho thay người đỉnh cao, Chelsea thắng may Norwich

Chủ Nhật 06/10/2013 19:14(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Chẳng biết là trận thứ bao nhiêu, Chelsea lại giành 3 điểm trọn vẹn nhờ các bàn thắng của hàng tiền vệ. Tuy nhiên, nếu không có quyết định thay người sáng suốt của Mourinho (Hazard và Willians đã ghi bàn sau khi vào sân từ băng ghế dự bị) cộng thêm sai lầm hiếm hoi của hàng thủ Norwich thì chưa chắc Chelsea đã có thể ra về với thắng lợi trong tay. Tuy sớm mở được tỷ số nhờ công của Oscar nhưng Chelsea đã vấp phải sự kháng cự mãnh liệt của Norwich. Đội chủ nhà đã chơi hết mình, cống hiến hết sức, nhiều bận lấn lướt đối thủ hùng mạnh để có được bàn gỡ cùng không ít pha uy hiếp Petr Cech. Đáng tiếc, họ đã không thể chống chọi cho đến hết giờ và phải liên tiếp nhận bàn thua trong những phút cuối trận, trong đó có sự đóng góp không nhỏ của "người nhà".

Dù không mất quá nhiều thời gian làm quen như mọi đồng nghiệp khác khi chuyển đến một CLB mới bởi đơn giản, Mourinho đã khá thân thuộc với Chelsea tuy nhiên, tính đến thời điểm này, nhiệm kỳ thứ hai của "Người hạnh phúc" tại Stamford Bridge vẫn rất trục trặc, mặc cho ông đang sở hữu trong tay dàn cầu thủ mà đội bóng nào cũng phải ao ước. Đặc biệt, The Blues chưa có được thắng lợi nào trên sân khách tại Premier League. Không phủ nhận những đội chủ nhà mà họ gặp từ ngày khai mạc đều thuộc diện sừng sỏ (Man Utd, Everton, Tottenham) nhưng bản thân Chelsea cũng gặp phải không ít vấn đề khi rời xa sân nhà và không thể trình diễn được phong độ, tinh thần ở mức cao nhất. May cho Chelsea, đối thủ Norwich vốn chẳng phải thuộc diện ghê gớm tại Premier League, cũng đang thi đấu rất phập phù. Thêm vào đó, kể từ năm 1995, Norwich "bất khả chiến thắng" trong những cuộc chạm trán Chelsea. Bởi thế, hôm nay, thầy trò Jose Mourinho mà không thể giành nổi 3 điểm trọn vẹn thì họ sẽ chẳng còn lý do nào để bào chữa. Quan trọng hơn, tham vọng vô địch Premier League sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi chẳng có đội nào đăng quang nếu chỉ biết chơi tốt trên sân nhà.

Chelsea giành thắng lợi muộn màng nhờ hai pha lập công của cầu thủ dự bị
Chelsea giành thắng lợi muộn màng nhờ hai pha lập công của cầu thủ dự bị

HLV Jose Mourinho chỉ thay đổi duy nhất một vị trí trong đội hình xuất phát so với chiến thắng 4-0 trước Steaua Bucharest tại Champions League hồi giữa tuần khi Demba Ba thay thế Fernando Torres đảm trách vai trò trung phong cắm. Chân sút người TBN chẳng những dính phải chấn thương nhẹ mà còn phải chịu án treo giò 1 trận vì tấm thẻ dỏ nhận ở trận derby thành London với Tottenham cuối tuần trước. Nếu không tính đến Demba Ba (thực ra, chẳng tiền đạo nào của Chelsea đáp ứng được yêu cầu) thì đây được xem là cách bố trí nhân sự tối ưu nhất hiện nay, được chọn lựa dựa trên phong độ của từng cầu thủ. Trong đó, nổi bật là việc Mourinho tiếp tục trọng dụng Juan Mata và thẳng tay loại bỏ Eden Hazard sau một thời gian cứng đầu chỉ ưu ái tiền vệ người Bỉ dù Hazard thể hiện kém hơn hẳn người đồng đội.

Từ đầu mùa, thông thường Chelsea chọn cách tiếp cận trận đấu khá thận trọng, chắc chắn nhưng trận này, có lẽ do đối thủ rất vừa tầm nên Chelsea mạnh dạn áp đặt lối chơi tấn công. Nhờ thực lực vượt trội, đội khách không khó gây ra sóng gió lên cầu môn đối phương. Phút thứ 3, Demba Ba ngã trong vòng cấm sau pha tranh chấp với

Bassong, hậu vệ từng khoác áo Tottenham nhưng trọng tài Swarbrick‎ đã làm ngơ. Tuy nhiên, Chelsea chẳng cần phải thất vọng nhiều bởi ngay sau đó, họ đã tìm được bàn mở tỷ số. Từ phần sân nhà, Frank Lampard tung ra đường chuyền dài vượt tuyến để Demba Ba bứt phá lao xuống nhận bóng (anh suýt rơi vào thế việt vị khi đứng ngang hàng với cầu thủ cuối cùng của Norwich). Không thể tung ra cú dứt điểm do vị trí không thuận lợi, Ba đã nhả bóng cho Oscar đang trên đà lao xuống và tiền vệ người Brazil dùng má ngoài chân phải thực hiện cú sút hiểm hóc nhằm vào góc xa. Thủ thành Ruddy dù nỗ lực hết mình cũng không thể cứu nổi bàn thua cho đội nhà. Đây là bàn thắng thứ 3 của Oscar ở Premier League mùa này và anh tiếp tục dẫn đầu danh sách ghi bàn của đội bóng

Có thêm động lực, Chelsea càng dễ dàng kiểm soát đươc thế trận và thể hiện sự vượt trội. Trong lần hiếm hoi được ra sân thi đấu, Demba Ba chơi cưc kỳ nỗ lực, tích cực, di chuyển trên khắp mặt sân và trở thành mối hiểm hoạ lớn nhất cho hàng phòng ngự chủ nhà. Tuy nhiên, giống như hai chân sút khác của đội (Torres và Eto'o), Ba vẫn chưa tìm được cái duyên ghi bàn. Phút 14, anh có được bóng ở gần đường biên ngang và cố gắng xoay sở thực hiện cú đá chéo góc bằng chân trái song Rudddy đã phản xạ kịp thời để đẩy trái bóng ra ngoài. Tiếp đó, tiền đạo người Senegal thể hiện sự vượt trội về mặt hình thể so với Bassong nhưng bằng ưu thế của riêng mình (được dùng tay chơi bóng), Ruddy đã không cho Demba Ba được dịp tung ra pha kết thúc. 

Đến phút 22, đội chủ nhà mới có được pha uy hiếp đầu tiên về khung thành đội khách nhưng rất nguy hiểm. Từ cánh phải, Snodgrass căng ngang vào phía trong và Howson dũng mãnh băng vào dứt điểm nhanh mà nếu Cech không phản ứng nhanh nhạy thì tin chắc, mành lưới Chelsea khó lòng bảo toàn. Tình huống đó đã mang lại nhiều sự tự tin cho Norwich để đội chủ nhà ra sức chiến đấu hòng cân bằng lại cục diện. Phút 29, do bị loá mắt vì đối diện thẳng với mặt trời nên Ruddy đã không thể bắt tốt đường chuyền dài của Luiz nhưng Demba Ba cũng chẳng chớp được thời cơ. Thế trận không còn một chiều như quãng thời gian đầu mà đã cân bằng hơn. Hai bên không ngừng uy hiếp cầu môn của nhau tuy nhiên sự tập trung của hàng thủ khiến cho số cơ hội nguy hiểm bị hạn chế tối đa và tỷ số 1-0 được duy trì cho đến hết hiệp 1.

Ngay sau giờ nghỉ giải lao, Demba Ba lại không tận dụng tốt cơ hội ăn bàn để gia tăng cách biệt. Ramires căng ngang nguy hiểm từ cánh trái và Ba băng vào dứt điểm nhanh nhưng thiếu nhạy cảm để đi trúng đích. Phút 50, cầu trường Carrow Road đã nổi lên những tiếng la ó trọng tài bởi ông vua sân cỏ đã bỏ qua tình huống Ramires phạm lỗi với Pilkington trong vòng cấm và pha quay chậm đã chỉ ra rằng, ông mắc phải sai lầm. Đội chủ nhà thi đấu đầy nỗ lực và làm hết sức trong khả năng để tìm kiếm bàn gỡ, khiến hàng thủ Chelsea không dám lơ là. Phút 56, Cech đã phải ra tay từ chối cú sút của Pilkington. Dù lối chơi của Norwich khá đơn giản (chủ yếu là các pha xuống biên rồi tạt vào trong) song quyết tâm và sức mạnh tinh thần đã làm nó trở nên đáng ngại hơn. 

Cuối cùng, nỗ lực đáng khen của Norwich đã được đền đáp rất xứng đáng. Phút 68, xuất phát từ pha dốc bóng bên cánh trái rồi câu vào vòng cấm địa của Martin Olsson, Van Wolfswinkel đã bật cao hơn thủ quân John Terry để đánh đầu chiến thuật cho Pilkington ở phía trong. Trong cố gắng c truy cản cầu thủ đối phương, David Luiz đã vô tình lắc đầu đưa bóng về lưới nhà trong sự bất lực của Petr Cech nhưng có vẻ bàn thắng lại được tính cho Pilkington vì anh cũng chạm được người vào bóng. Bị đối thủ lật ngược thế cờ, không còn cách nào khác, Jose Mourinho cuống cuồng điều chỉnh hàng công. Lần lượt Samuel Eto'o và Eden Hazard được tung ra sân. Quân số ở tuyến dưới cũng bị giảm bớt để tăng người cho hàng công. Nhưng số lượng không phải lúc nào cũng là nhân tố quyết định cho thành công.

Quả thực, bất chấp luôn tập trung nửa đội hình loanh quang khu vực 16m50, Chelsea vẫn không thể tìm ra được cách xuyên thủng mành lưới đội chủ nhà bởi "Những chú chim Hoàng yến" bé nhỏ đã cho thấy sức mạnh của "đại bàng" to lớn. Phút 78, hiếm hoi lắm, đoàn quân áo trắng mới đe doạ được Ruddy nhưng thủ môn này đã xuất sác từ chối cú sút hiểm hóc từ Ivanovic. Phút 81, nhà cầm quân người BĐN sử dụng quân bài cuối cùng (Willian) và người rời sân là Mata, tiền vệ chơi không mấy ấn tượng ở trận này. Norwich vẫn thi đấu cực kỳ khó chịu. Không chỉ phòng thủ hiệu quả mà họ còn gây rối loạn hậu phương của đối thủ bằng các đợt phản công nhanh. Cech đã một lần phải thể hiện đẳng cấp thế giới của mình khi chặn đứng cú đá uy lực của cầu thủ vừa vào sân thay người Redmond. 

Tuy nhiên, thật đáng buồn, sai lầm không thể tha thứ của Tettey đã làm công sức của cả đội Norwich đổ xuống sông xuống biển. Phút 85, xuất phát từ quả phạt góc của ... Norwich, Chelsea triển khai nhanh đợt tấn công và Tettey đã xử lý cực kỳ nghiệp dư, làm trái bóng tự dưng tìm đến chân Hazard lúc trước mặt ngôi sao người Bỉ chỉ còn duy nhất thủ thành Ruddy. Không chân chừ, Hazard co chân nã đạn tầm thấp và Ruddy không thể làm gì khác ngoài nỗ lực cứu bóng sau vạch vôi. Chưa kịp hoàn hồn, Norwich phải nhận tiếp bàn thua đồng nghĩa chấp nhận số phận đau đớn. Samuel Eto'o định đột nhập vòng cấm địa nhưng bất thành và trái bóng bật ra đến vị trí của Willian. Chàng tiền vệ trị giá 30 triệu bảng được Chelsea đưa về trong những ngà cuối của kỳ chuyển nhượng mùa hè đã chớp lấy thời cơ vàng để thực hiện động tác cứa lòng chân trái đỉnh cao, rót trái bóng vào góc cao trong sự đầu hàng của Ruddy. Đây chính là bàn đầu tiên của vũ công Samba trong màu áo xanh. Đội chủ nhà chấp nhận buông xuôi còn Chelsea cũng không còn nhu cầu ghi thêm bàn thắng bởi tỷ số này đã là quá hài lòng. Vì thế, không có diễn biến đặc biệt nào trong những phút còn lại. Với chiến thắng 3-1 có phần may mắn, Chelsea đã leo lên vị trí thứ 3 trên BXH. Song rõ ràng, Mourinho còn có quá nhiều việc phải làm mà trước mắt là hai vấn đề. Thứ nhất, cải thiện hình ảnh nhạt nhoà trên sân khách. Thứ hai, giải bài toán ghi bàn của hàng tiền đạo khi mà Chelsea vẫn toàn phải trông chờ vào sự lên tiếng của tuyến dưới. Nếu muốn vô địch, hiển nhiên bất cứ đội bóng nào đều phải hướng đến sự hoàn hảo chứ không thể "tranh tối tranh sáng".

Đội hình thi đấu
Norwich:
Ruddy; Martin, Bassong, Turner, Olsson; Howson, Tettey, Fer; Pilkington, Snodgrass (Redmond 81'), van Wolfswinkel ( Hooper 73')
Chelsea: Cech; Ivanovic, Luiz, Terry, Cole (Hazard 75'); Ramires, Lampard; Oscar, Mata (Willian 81'), Schurrle; Ba (Eto'o 73')

  • Bảo Phương - Bongda24h.vn

Có thể bạn quan tâm

"Ông hoàng tuyến giữa" Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

Ông hoàng tuyến giữa Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

"Ông hoàng tuyến giữa" Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

Từ góc độ cá nhân, tuần vừa qua đã là một tuần đặc biệt trong sự nghiệp của Rodri. Không chỉ bởi vì cầu thủ 27 tuổi đã thực hiện thành công hai quả penalty trong trận đấu giữa Tây Ban Nha và Brazil vào tối thứ Ba, mà trận hòa 3-3 còn đảm bảo rằng Rodri đã trải qua một năm hoàn hảo khi không phải nhận bất kì thất bại nào khi ra sân cho cả câu lạc bộ và đội tuyển quốc gia.

Video

Xem thêm
top-arrow
X