Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Jose Mourinho: Thất bại vì phản bội nguyên tắc của chính mình

Thứ Tư 21/09/2016 07:24(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Jose Mourinho vốn nổi tiếng với triết lý và chiến thuật đề cao sự thận trọng tới mức tối đa, nhưng điều đó đã không xuất hiện ở những trận vừa qua. Có thể nói ngay khi quyết định phản bội những nguyên tắc chính mình, ông cùng Man United đã phải trả giá lập tức.


Cũng như nhiều nhà cầm quân khác, Jose Mourinho thường xuyên sử dụng sơ đồ 4-2-3-1 thời thượng nhưng sự khác biệt nhất nằm ở chỗ luôn chú trọng duy trì sự chắc chắn trong phòng ngự. Ông luôn yêu cầu các học trò ngay cả ở tuyến trên đều phải tích cực tham gia tranh cướp bóng. Còn nhớ trong thời gian tại Chelsea, Mourinho gần như ép buộc những nhân tố giàu sáng tạo như Cesc Fabregas hay Eden Hazard phải lui về thu hồi bóng cùng toàn đội để tạo nên một hệ thống vào loại vách sắt tường đồng và không thể xuyên thủng.

Jose Mourinho That bai vi phan boi nguyen tac cua chinh minh hinh anh
Cách bố trí nhân sự của Mourinho tại M.U đang có gì sai sai

Nhưng tại M.U lúc này, Mourinho chưa thể áp dụng triệt để phương pháp của mình bởi một rào cản mang tên Wayne Rooney. Bất cứ CĐV nào của Quỷ đỏ lúc này đều biết Rooney đã bước sang sườn dốc bên kia sự nghiệp và gần như vô phương trong việc trở lại thời kỳ đỉnh cao. Nếu như đội trưởng của M.U đủ sức tiếp tục làm điểm tựa cho toàn đội, anh đã phải thể hiện được nó dưới thời Louis van Gaal.

Rooney có thể vẫn chơi tốt ở một đội bóng khác nhưng dứt khoát không phải là nơi đòi hỏi một nguồn năng lượng cực lớn như M.U của Mourinho. Khi được giao hoặc xung phong nhận quá nhiều trọng trách, kết cục là Rooney chẳng làm tròn nhiệm vụ nào. 2 trận vừa qua trước Man City và Watford, trong bối cảnh M.U thua lần lượt 1-2 và 1-3, “chàng Shrek” cũng thể hiện bộ mặt rất xấu xí.

Ở 2 trận nói trên, Rooney chỉ tung ra được 2 cú dứt điểm thì đều không chính xác. Sự nhạy cảm là điều mà Rooney thiếu thốn một cách kỳ lạ không chỉ vào lúc này mà đã từ 2 năm trở lại đây. Điều đó dẫn tới không chỉ những pha kết thúc mà đến làm bóng cho đồng đội ở vị trí số 10 đang chơi hiện nay, anh cũng không thể làm tròn.

Jose Mourinho That bai vi phan boi nguyen tac cua chinh minh hinh anh 2
Rooney chơi rất tệ ở 2 trận gần nhất với Man City và Watford

Có thời điểm ở trận đấu với Watford diễn ra hôm chủ nhật, người ta thấy Rooney có những thời điểm đá bóng rất mạnh ra ngoài sân, khán giả truyền hình nháo nhác chờ camera bắt hình cầu thủ nào đang chấn thương. Nhưng sự thật thì chẳng có ai cả, chỉ đơn giản là đội trưởng của M.U đã chuyền bóng hỏng một cách khó tin. Tổng cộng 2 trận với Man City và Watford, Rooney chỉ đạt tỷ lệ chuyền bóng đúng địa chỉ lần lượt 81 và 83%, con số không có gì đáng kể trong khi trung bình chỉ có mỗi trận 1 pha đi bóng qua người. Dấu ấn nổi bật nhất mà anh để lại trong 2 trận thua của M.U chỉ là 2 thẻ vàng sau những tình huống vào bóng thiếu kiềm chế.

Xét trên một góc độ nào đó, Rooney có phần giống với Fernando Torres trước đây: đột nhiên sa sút, vô duyên kinh khủng trước cầu môn đối phương mà không rõ lý do. Và kết cục của Torres thì ai cũng rõ: dù đã rất kiên nhẫn với người từng khiến mình bỏ ra 50 triệu bảng để chiêu mộ nhưng Chelsea cũng buộc phải để anh ra đi. Trường hợp của Rooney có phần nhạy cảm hơn bởi anh đã có tới 12 năm gắn bó với M.U và là một biểu tượng của CLB.

Góc M.U: Mourinho! Hãy nhanh chóng loại bỏ Rooney
(Bongda24h) - Khi người ta mải chỉ trích Mourinho, khi người ta cứ nhìn vào bảng giá của Pogba để phán xét thì Wayne Rooney, cầu thủ bị đánh giá tệ nhất trong...

Mourinho mới tới M.U, ngại va chạm với các công thần khi mà bài học bị các học trò “đâm lén” tại Chelsea vẫn còn nóng hổi. Nhưng chính điều đó lại vô tình khiến cho cả một hệ thống nói chung và bản hợp đồng trị giá 89 triệu bảng Paul Pogba bị ảnh hưởng. Như đã nói, Mourinho luôn mong muốn một cấu trúc đầy chắc chắn, không ngừng tranh đấu của đội bóng nhưng Rooney chỉ riêng tấn công cũng đã chập chờn. Khi mà cây cầu nối giữa phòng ngự và tấn công đầy mong manh, hệ quả là M.U cũng rơi vào tình trạng đầy bấp bênh.

Sở trường của Pogba là chơi ở vị trí mà Rooney đang đảm nhận hiện nay. Thật khó chịu khi thấy M.U phá kỷ lục thế giới để mua Pogba về nhưng lại để anh chơi trái sở trường và nhận vô số những chỉ trích. Cầu thủ 23 tuổi có thể phát huy được nhiều nhất khi chơi tự do và thoải mái sáng tạo thay vì lùi quá sâu điều phối bóng và hỗ trợ phòng ngự cùng một Marouane Fellaini cũng không quá tin cậy. 

Jose Mourinho That bai vi phan boi nguyen tac cua chinh minh hinh anh 3
Những mẫu cầu thủ như Schneiderlin mới là phù hợp với Mourinho

Khi mà M.U đã thua tới 2 trận liền (3 tính cả trước Feyenoord tại Europa League) cùng một kịch bản tuyến giữa bị xé nát, đã tiệm cận khủng hoảng và thay đổi là điều tất yếu. Mourinho gần như chỉ có thể chọn 1 trong 2 phương án mà thôi: một là giữ Rooney và thay đổi hệ thống phù hợp với anh, hai là giữ nguyên chiến thuật và lắp một tiền vệ trung tâm khác vào (Ander Herrera, Michael Carrick, Daley Blind và đặc biệt là Morgan Schneiderlin).

Xét một cách toàn diện, chỉ khi thực hiện phương án thứ 2, M.U mới thực sự là của Mourinho. Những Herrera, Carrick rồi Blind đều có khả năng cầm bóng tốt được cho là rất hợp để chơi với Pogba như cựu Quỷ đỏ Paul Scholes từng nhận xét trong khi Schneiderlin cung cấp chất thép cho Mourinho. Chỉ có họ mới giúp tuyến giữa của M.U chắc chắn hơn ngay cả khi ông sử dụng gần như là 3 tiền đạo như trước Watford (Ibrahimovic, Martial và Rashford chưa kể Rooney dâng cao).

Một đầu bếp không thể chế biến ra món ăn ngon khi nguyên liệu không phù hợp. Mourinho cũng chẳng thể giúp M.U tiến bộ nếu miễn cưỡng dùng những mảnh ghép không đúng ý mình.

Dư âm thất bại của M.U trước Watford: Tất cả đều có vấn đề
(Bongda24h.vn) - Trận Watford 3-1 M.U, Quỷ đỏ bộc lộ những hạn chế ở cả 3 tuyến, trong khi đó HLV Jose Mourinho không cho thấy sự khác biệt ở những sự thay đổi.

► Xem thêm thông tin lịch thi đấu bóng đá Tây Ban Nha và kết quả bóng đá Anh mới nhất.


Hải Ly

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X