Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Jose Mourinho: Tài năng hay may mắn?

Thứ Sáu 18/07/2014 16:09(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Hiện giờ, Mourinho vẫn được xem là một trong những HLV xuất sắc nhất thế giới. Cá tính mạnh, sự cao ngạo của ông đã làm nên một "Người đặc biệt" cưc kỳ hấp dẫn, không kém gì các sao sân cỏ. Tuy nhiên sự nghiệp của Mou dường như được trải khá nhiều hoa hồng.

Trong mùa giải đầu tiên trở về dẫn dắt Chelsea, Jose Mourinho đã ném hơn 100 triệu bảng vào TTCN với những tân binh giá trị, tiêu biểu phải kể đến Van Ginkel (£9m), Andre Schurrle (£18m), Wilian (£32m), Namaja Matic (£21m), Salah (£11,5m). Thế nhưng từng đó vẫn không đủ giúp The Blues có thể đăng quang bất cứ một danh hiệu nào.

Thất bại trong trận tranh siêu cúp Châu Âu trước Bayern Munich, thua ngược Sunderland tại vòng 5 League Cup, bị Man City loại tại FA Cup và sau cùng là vượt vụt khỏi tay 2 chiếc cúp quan trọng là Premier League và Champions League. Thế nhưng thất bại đó dường như chưa làm ảnh hưởng nhiều đến niềm tin mà chủ tịch Abramovich dành cho Mourinho. Tỉ phú người Nga vẫn luôn đứng đằng sau giúp đỡ HLV người Bồ bằng nguồn ngân sách vô hạn của mình.

Chính vợ Mourinho đã khuyên ông từ chối vị trí HLV tuyển Anh
 

Những sự cải tổ đã và đang được diễn ra từ rất sớm. Tính đến thời điểm này BLĐ Chelsea đã chi tổng cộng 78 triệu bảng trong TTCN mùa hè để làm hài lòng HLV Mourinho. Nhiều người đang có cảm giác rằng nếu Mourinho muốn có ai, chủ tịch Abramovich sẽ hiện thực hóa mong ước đó. Đầu tiên là Fabregas, tiếp đến là bộ đôi Diego Costa và Filipe Luis của Atletico Madrid.

Chắc chắn kỳ chuyển nhượng mùa hè vẫn sẽ chưa đóng lại với Chelsea bởi theo thông tin gần đây nhất thì chiến lược gia 51 tuổi này vẫn cảm thấy chưa đủ với những gì ông đang có trong tay. Và việc ông quyết tâm đưa về Stamford Bridge một vài tân binh chất lượng nữa cũng là điều không quá khó hiểu. Điều này một lần nữa nói lên rằng Mourinho là vị HLV có được nhiều may mắn trong sự nghiệp, ít nhất là khi người ta thường xuyên chứng kiến việc ông được “bơm tiền” để cải thiện chiều sâu đội hình.

Lật lại quá khứ, đã có quá nhiều bằng chứng để thấy rõ độ “sướng” của Mourinho. Kể từ khi rời Porto năm 2004 sau chức vô địch Champions League đầy bất ngờ, sự nghiệp của HLV người Bồ cũng lên như diều gặp gió. Chuyển đến Chelsea lần đầu ở giai đoạn mà chủ tịch Abramovich mới tiếp quản đội bóng thành London không lâu, Mourinho nhanh chóng được hưởng lợi từ dự án “cải tạo” Chelsea từ một đội bóng tầm trung trở thành ông lớn thực sự ở Premier League.

Chính việc điên cuồng mua sắm trong một khoảng thời gian dài đã khiến chất lượng đội hình của Chelsea được nâng lên một tầng cao mới. Và The Blues đã phá vỡ thế độc tôn của Manchester United và Arsenal nhờ vào cả tài năng của Mourinho và tiền của tỉ phú người Nga. Ngay cả khi chuyển đến dẫn dắt Inter Milan năm 2008, Mourinho vẫn cho thấy sự may mắn của mình. Ở Italia khi đó Juventus chỉ vừa trở lại Serie A sau scandal bán độ Calciopoli và cần nhiều thời gian để xây dựng lại đội hình. AC Milan thì đã bắt đầu đi xuống khi mà thế hệ vàng một thời của họ với những Maldini, Nesta, Gatuso, Pirlo, Inzaghi..v..v.. đã bước sang bên kia sườn dốc của sự nghiệp.

Napoli chưa nổi lên, còn AS Roma hay Fiorentina thì đã lâu rồi không được đánh giá cao trong cuộc đua vô địch với nền tài chính hạn hẹp. Thế nên nhiệm vụ đoạt Scudetto thực sự là không quá khó với Inter Milan khi ấy bởi họ là đội bóng duy nhất vẫn được bổ sung lực lượng đều đặn. Ngay khi đến đây, Mourinho đã yêu cầu đưa về 2 cầu thủ chạy cánh là Mancini và Quaresma, cộng thêm tiền vệ có xu hướng phòng ngự tốt là Muntari. Cả 3 bản hợp đồng này đã tiêu tốn trên 40 triệu bảng dù thời gian đã cho thấy đây hoàn toàn không phải là những sự lựa chọn chất lượng. Ở mùa giải 2009/2010, dù bán Ibrahimovic cho Barcelona với mức giá kỷ lục thế nhưng chủ tịch Moratti cũng không hề suy nghĩ khi giải ngân toàn bộ số tiền đó để đưa về những tân binh đã làm nên một mùa giải lịch sử với cú ăn 3 vĩ đại.

Sau chức vô địch Champions League 2010 với Inter Milan, Mourinho tiếp tục hành trình sang Tây Ban Nha để dẫn dắt Real Madrid – đội bóng bạo chi nhất trong lịch sử bóng đá thế giới. Và quả thật vào thời điểm ấy chủ tịch Florentino Perez có tiếc Mourinho gì đâu! Ông trùm xây dựng đã chuẩn bị sẵn cho Mourinho một đội hình siêu mạnh với Ronaldo, Kaka, Benzema, Higuain và vô số những cầu thủ đẳng cấp khác. Không những thế nếu Mourinho muốn mua ai, ông cũng sẽ được cấp ngân sách để làm điều đó. Tiền với Florentino Perez không thiếu, quan trọng là chủ tịch Real cần thành tích, cần danh hiệu (đặc biệt là Champions League) để củng cố cái ghế của ông. Tuy nhiên không thể nói rằng 3 năm dẫn dắt Real là 3 năm thành công của Mourinho. Không thể lật đổ tại bóng khổng lồ của Barcelona tại La Liga cũng như sự luôn tỏ ra vô duyên với Champions League (3 lần thất bại tại bán kết) khiến cho Mourinho phải nói lời chia tay với Bernabeu. Mùa giải 2012/2013 kết thúc trong thất bại với những rắc rối đến từ phòng thay đồ.

Quả thật nếu phải đặt lên bàn so sánh thì sự nghiệp cầm quân của Jose Mourinho thuận lợi hơn rất nhiều so với những người khác, điển hình như Arsene Wenger hay Jurgen Klopp. Đã không ít người đặt ra câu hỏi rằng liệu nếu để Mourinho dẫn dắt Arsenal vài năm trước đây hay Dortmund của hiện tại thì “Người đặc biệt” của chúng ta có còn “đặc biệt” nữa không? Chẳng ai biết được câu trả lời chính xác thế nhưng có một vấn đề chắc chắn rằng điều khiến Mourinho trở thành một HLV đặc biệt không chỉ đến từ tài năng, tính cách mà còn đến từ sự may mắn mà ông có được từ nguồn nhân sách chuyển nhượng các CLB chủ quản.

Theo Bongda

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X