Thứ Ba, 23/04/2024Mới nhất
Zalo

Jose Mourinho sẽ trao cơ hội cho nhiều tài năng trẻ trong chuyến du đấu châu Á

Thứ Năm 11/07/2013 10:25(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Giống như hai đại địch thủ Arsenal và Manchester United, Chelsea cũng chọn mảnh đất châu Á giàu tiềm năng làm điểm đến trong tour lưu diễn mùa hè chuẩn bị cho mùa giải mới. Tuy nhiên người hâm mộ ở các nước mà The Blues đi qua (Thái Lan, Malaysia, Indonesia) nhiều khả năng sẽ không được xem các ngôi sao "hạng A" ra sân thi đấu bởi tân HLV Mourinho coi những trận đấu "giao lưu hữu nghị" sắp tới là dịp tốt để thử nghiệm các tài năng trẻ sáng giá mà đội bóng may mắn sở hữu.

Chelsea dưới triều đại Roman Abramovich và cả Mourinho chưa bao giờ "mát tay" với đào tạo trẻ, thậm chí có thể khẳng định một cách mạnh mẽ hơn: không hề chủ trương xây dưng đội bóng từ gốc. Trong đội hình hiện tại của Chelsea, duy nhất John Terry là một sản phẩm hoàn hảo do The Blues "sản xuất" ra còn Mourinho từ ... Chelsea, Inter Milan cho đến Real Madrid chưa "đánh bóng" thành công một "viên ngọc thô" nào. Chẳng những vậy, không ít "sao tiềm năng" đã bị thui chột khi đầu quân cho Chelsea hay rơi vào tay chiến lược gia người BĐN. Song trong bối cảnh ngài chủ tịch không đầu tư mạnh mẽ như trước và sớm muộn, Chelsea cũng phải đi theo con đường phát triển tất yếu trong môn thể thao vua (dựa vào nội lực là chính) thì đã tới lúc, gã nhà giàu thành London cần chăm lo nhiều hơn đến việc hình thành đội ngũ kế cận đủ mạnh. Kể từ ngày tái hợp Chelsea, Mourinho đã thực sự có ý định đầu tư nhiều vào dàn sao trẻ của đội bóng, khi mà trong số đó, xuất hiện không ít những gương mặt đủ sức trở thành sao lớn trong tương lai. Bằng chứng, ông đã từ chối không ít lời đề nghị mượn tài năng từ các đội khác và trong giai đoạn chuẩn bị cho mùa giải mới, ông sẽ mạnh dạn trao cơ hội khẳng định cho vài gương mặt tiêu biểu nhất. Nếu họ chứng tỏ được thì chẳng những không phải tiếp tục cảnh "lang thang tu nghiệp" mà hứa hẹn sẽ còn được giao phó trọng trách ở đội 1.

Romelu Lukakau sẽ được Mourinho trao cơ hội
Romelu Lukakau sẽ được Mourinho trao cơ hội

Vài ngày trước, Mourinho từng tuyên bố: "Hiện Chelsea đang nắm trong tay không ít tài năng trẻ được giới chuyên môn đánh giá cao và tới lúc, cần phải trọng dụng họ để không uổng phí những khoản đầu tư của đội bóng vào lực lượng trẻ suốt những năm qua. Nhiều người đã thăng tiến vượt bậc nhờ quãng thời gian cho mượn và rõ ràng, họ còn đầy khả năng phát triển hơn nữa trong tương lai. Tôi tin chắc sau vài năm nữa, cái tên của họ sẽ được biết đến rộng rãi nhưng trước mắt, họ đã có đủ sức có chân trong đội 1 Chelsea". Tuy không chỉ ra đâu là "gương mặt có thể tạo đột phá ở đội hình Chelsea mùa tới" nhưng dựa vào tình hình cụ thể, không khó phát hiện ra ra nhóm cầu thủ thuộc diện "quy hoạch" ở Chelsea.

Đầu tiên, cần phải nhắc đến Romelu Lukaku, tiền đạo từng giành danh hiệu "Vua phá lưới giải VĐQG Bỉ" khi mới 17 tuổi. Hoàn toàn mất dạng trong năm đầu tiên khoác áo Chelsea (phần nhiều do ít được ra sân thi đấu) nhưng tiền đạo sinh năm 1993 này đã lấy lại được bản năng săn bàn thiên bẩm sau khi gia nhập West Brom vào mùa trước và ghi được tới 17 bàn ở Premier League, một thành tích cực tốt. Bởi thế, Lukaku xứng đáng được ở lại Stamford Bridge, nhất là khi Chelsea cũng không dồi dào nhân sự cho hàng công (Fernando Torres vẫn mãi chỉ là cái bóng của chính mình còn Demba Ba có dấu hiệu chững lại). Thay vì bỏ tiền tấn ra chiêu mộ một tiền đạo mới ("hàng xịn có thể mua được" như Edinson Cavani chẳng còn mấy người mà cũng chưa chắc đã thành công) thì tại sao không đặt niềm tin vào một cầu thủ đã quen thuộc với giải Ngoại hạng. Gương mặt thứ hai không thể bỏ qua là Kevin De Bruyne, tiền vệ 22 tuổi người Bỉ đầu quân cho Chelsea vào mùa hè năm ngoái nhưng mau chóng được gửi gắm sang Werder Bremen. Tại đây, Bruyne đã toả sáng rực rỡ, trở thành chủ lực nơi tuyến giữa đội bóng Đức trong vai trò tiền vệ trung tâm. Bremen rất tha thiết muốn giữ Bruyne thêm một mùa song yêu cầu này đã bị Chelsea từ chối thẳng thừng. Chỉ có điều The Blues đang thừa mứa tiền vệ giỏi nên Bruyne khó được trao nhiều cơ hội như đồng đội cùng thời Lukaku.

Người thứ ba là Tomas Kalas, hậu vệ 20 tuổi người CH Séc được mang về cách đây 3 mùa từ Sigma Olomuc. Hai năm qua, Kalas đã thể hiện được tài năng ở CLB Vitesse, đối tác thân thiết của Chelsea (chính là đội vừa bán tiền vệ trẻ xuất sắc Marco van Ginkel cho Chelsea với mức giá 9 triệu bảng). Kalas có thể chơi tốt ở vị trí trung vệ hoặc hậu vệ phải và sẽ là phương án dự phòng cho hàng phòng ngự vốn chẳng đông đảo mà những Bertrand, Azpilicueta hay Gary Cahill lại không đáng tin cậy. Ngoài ra, không thể xem thường Josh McEachran. Khác với 3 gương mặt kể trên (được dùng tiền mua về), McEachran trưởng thành ở Chelsea từ khi còn là một cậu bé. Tuyển thủ U21 Anh đã lên đội 1 The Blues từ năm 2010 và nhận được khá nhiều lời khen trong những lần đầu được tung ra sân nhưng McEachran vẫn phải lầm lũi học việc ở Swansea rồi Middlesbrough. Mùa vừa rồi, McEachran đã tiến bộ vượt bậc ở giải hạng Nhất trong màu áo Boro và vẫn sắm vai trụ cột ở mọi tuyến trẻ của Tam sư. Tất cả họ cùng vài gương mặt vẫn trong "bóng tối" (như Gael Kakuta, Lucas Piazon, Islam Feruz hay tân binh Van Ginkel) chắc chắn sẽ được sử dụng rất nhiều trong những trận giao hữu sắp tới. Bên cạnh lý do thử nghiệm thì chính Mourinho cũng không mang tới châu Á nhiều trụ cột của đội 1. Những Juan Mata, Fernando Torres, David Luiz, Oscar, John Obi Mikel và Victor Moses vẫn chưa phải trở lại tập trung chuẩn bị cho mùa giải bởi được nghỉ ngơi thêm do phải thi đấu ở Confed Cup vừa qua.

Đây sẽ là thời cơ có một không hai để dàn sao trẻ của Chelsea chứng tỏ năng lực trong ánh mắt dò xét kỹ càng của Mourinho. Hãy tin rằng, "Người hạnh phúc" sẽ thay đổi trong lần trở lại The Blues. Ông sẽ không dựa dẫm quá nhiều vào hầu bao của ông chủ như thời kỳ đầu dẫn dắt Chelsea mà sẽ tìm cách khai thác "vốn tự có" của đội. Đó cũng là cách để ông khẳng định rằng mình đâu phải "bất tài" trong việc bồi dưỡng trẻ.

  • Bảo Phương - Bongda24h.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X