Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Jose Mourinho - Nhân vật sẽ kế vị Sir Alex tại MU?

Thứ Sáu 15/04/2011 14:59(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Nếu bàn đến việc ai sẽ lên thay HLV Alex Ferguson vào lúc này e rằng vẫn còn hơi sớm bởi chiến lược gia người Scotland chưa hề tuyên bố thời điểm dự kiến sẽ lui về hậu trường và cũng chẳng ai dám chắc ông sẽ tiếp tục gắn bó với màu áo Đỏ thêm bao năm nữa. Song nhiều kịch bản về "người kế vị" đã được đề cập đến và một trong số đó được đề tên Jose Mourinho.

Thực ra, trong quá khứ, không dưới 2 lần Sir Alex tiết lộ về kế hoạch nghỉ hưu nhưng cuối cùng, ông lại đổi ý vì tình yêu dành cho MU quá lớn cũng như sự níu kéo của ban lãnh đạo, các học trò và hàng triệu người hâm mộ. Đến nay, cái ý tưởng đó hoàn toàn không còn trong tâm trí ông. Thậm chí, cách đây không lâu, Fergie từng khẳng định việc ông trụ lại trên băng ghế huấn luyện MU hoàn toàn phụ thuộc vào tình hình sức khoẻ của bản thân, đồng nghĩa chỉ có duy nhất ... Thượng đế mới biết khi nào Alex Ferguson sẽ từ bỏ cái nghiệp HLV.

Mourinho có là người thích hợp thay thế Alex Ferguson

Tuy nhiên, vẽ ra chân dung nhân vật sẽ thay thế Sir Alex trong tương lai thật sự không quá khó khăn. Hãy tạm thời chưa cần quan tâm đến ý muốn của HLV Ferguson (đương nhiên, ông sẽ có tiếng nói cực kỳ quan trọng trong chuyện tuyển lựa "truyền nhân") mà ban lãnh đạo MU hẳn chỉ một trong hai phương án để lựa chọn nếu muốn tránh khả năng đội bóng rơi vào thời kỳ suy thoái nặng nề sau sự ra đi của Sir Alex: Hoặc sử dụng những huyền thoại của đội bóng, những người đã ngấm dòng máu chính thống và hiểu biết giá trị đích thực của MU sau một thời gian dài gắn bó (chẳng hạn G.Neville, Giggs, Scholes, Solskjaer,...) hoặc chiêu mộ các chiến lược gia thuộc vào diện đầu bảng hiện nay trong làng túc cầu giáo. Phương án đầu tiên dễ thực hiện hơn bởi chẳng "Quỷ đỏ" nào lại chối từ nếu được tiếp bước người thầy họ hằng yêu quý, trừ phi không có ý định trở thành chiến lược gia. Song bất lợi ở chỗ: tất cả họ đều có quá ít kinh nghiệm huấn luyện thực tế nên dẫn dắt MU là một thách thức quá lớn và nếu gặp thất bại, thì âu cũng là điều bình thường. Do đó hợp lý nhất là họ cần phải khẳng định tay nghề một thời gian rồi hãy nghĩ đến việc ngồi lên chiếc ghế nóng tại Old Trafford.

Với phương án 2, cái khó nằm ở chỗ: người MU "kết" chưa chắc đã thuyết phục được, nhất là khi người đó đang bị ràng buộc hợp đồng ở đội khác. Hiện tại, có thể nhìn thấy hai HLV hội tụ đủ điều kiện để thay thế Sir Alex. Đó là Josep Guardiola và Jose Mourinho. Xét về mọi mặt, hai con người này chẳng kém nhau là bao. Guardiola chỉ mới đồng ý gia hạn hợp đồng với đội bóng xứ Catalan đến mùa hè năm 2012 và sau đó, chưa thể nói trước được điều gì. Biết đâu đấy, ông lại thích được tận hưởng bầu không khí mới dù hình ảnh Barca mãi ngự trị trong trái tim và MU là một sự trải nghiệm không thể bỏ qua. Song so với Mourinho, Guardiola có phần thua thiệt hơn. Thứ nhất, ông không hề có kinh nghiệm ở Premier League như chiến lược gia người Bồ Đào Nha. Thứ hai, Sir Alex luôn coi Mourinho là một người bạn thực sự trong giới HLV và luôn đối xử cực kỳ tôn trọng "Người đặc biệt". Thứ ba, Mourinho là con người rất linh hoạt trong chiến thuật (biết công biết thủ tuỳ tình huống cụ thể) chứ không "một màu (tấn công và tấn công)" như Guardiola. Cần nhớ, Sir Alex là mẫu HLV rất khó để phân loại thuộc trường phái nào (trong các trận đấu lớn, có thể thấy MU chơi phòng ngự - phản công khủng đến thế nào). Không những vậy, Mourinho đã tuyên bố sau khi chia tay Real Madrid (hợp đồng còn hạn 3 năm nữa) thì chắc chắn ông sẽ trở lại Premier League và MU chẳng nhẽ không phải là điểm đến lý tưởng. Sir Alex đã bước qua tuổi 70 và cùng lắm, ông cũng chỉ cố được thêm dăm năm nữa và con số 3 nghe chừng rất khả thi. Liệu có thể xuất hiện sự trùng hợp "ngẫu nhiên" vào cùng một thời điểm: Mourinho tạm biệt thành Madrid và Ferguson về hưu.

Dẫu sao tất cả mới chỉ là phán đoán vì mọi thứ còn rất mù mờ nhưng hẳn với nhiều Manucians, thì sự kết hợp Mourinho - Manchester United xem ra cũng rất đáng hy vọng.

  • Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X