Thứ Ba, 16/04/2024Mới nhất
Zalo

Jose Mourinho: Người thay Sir Alex duy trì sức hấp dẫn của Premier League

Thứ Hai 10/06/2013 19:59(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Quyết định nghỉ hưu của Sir Alex là một mất mát không nhỏ dành cho giải đấu được đánh giá là hấp dẫn nhất hành tinh này, tuy nhiên mọi chuyện có thể phần nào được bù đắp bằng sự trở lại của Mourinho.

Đối với một cổ động viên chân chính, bóng đá không chỉ đơn giản là thắng thua, là những tỉ số, mà quan trọng là cảm xúc mỗi trận đấu mang lại. Manchester United dưới thời Sir Alex đã chơi một thứ bóng đá tuyệt vời, có lúc thăng lúc trầm, nhưng cảm xúc thì không bao giờ thiếu. Trước khi nói lời chia tay, chiến lược gia người Scotland vẫn kịp bổ sung danh hiệu Premier League lần thứ 20 trong lịch sử đội bóng. Hẳn người hâm mộ tại Stamford Bridge cũng mong muốn Mourinho làm được như vậy, đồng thời giúp Chelsea trở lại là một đội bóng lì lợm và khó bị đánh bại như xưa.

Áp lực của Jose Mourinho trong mùa giải tới là rất lớn
 

Đây không phải là một điều gì đó quá xa vời, nếu như chúng ta lật lại hồ sơ của chiến lược gia người Bồ trong quá khứ, và những David Moyes hay Manuel Pellegrini sẽ phải hết sức cẩn trọng. Nhiều người cho rằng Mourinho có thể là yếu tố gây chia rẽ một đội bóng. Không phải là không có lý, bằng chứng là những mâu thuẫn đã xảy ra trong nội bộ của Real mùa giải trước. Tuy nhiên tài năng của chiến lược gia người Bồ thì chẳng cần phải bàn cãi.

Mặc dù không giành được bất kỳ một danh hiệu nào, Mourinho vẫn kịp để lại dấu ấn của mình bằng việc đánh bại đại kình địch Barcelona, qua đó lật đổ sự thống trị của gã khổng lồ xứ Catalunya. Không có nhiều đội bóng tại châu Âu làm được điều này, và đây cũng chẳng phải là lần đầu tiên. Ngay khi vừa mới chân ướt chân ráo đến Anh, “Người đặc biệt” đã ngay lập tức biến Chelsea thành một trong những đội bóng khó bị đánh bại bậc nhất châu Âu, đồng thời phá vỡ sự thống trị của M.U và Arsenal. Ông còn khiến người ta phải nhớ đến mình bằng hai danh hiệu Champions League danh giá khi dẫn dắt Porto và Inter Milan.

7 danh hiệu tại 4 quốc gia khác nhau, trong đó có 2 chiếc cúp C1, một thành tích không phải HLV nào cũng có thể làm được. Dường như “chiến thắng” đã trở thành cụm từ bất di bất dịch trong từ điển của chiến lược gia người Bồ, và ông sẵn sàng làm tất cả để đạt được điều đó, kể cả một chút “thủ đoạn”.

Đã có những tranh cãi trong mùa giải cuối cùng mà Mourinho còn tại vị ở Stamford Bridge. Khi đó, mâu thuẫn giữa ông với chủ tịch Abramovich là không thể hàn gắn, đồng thời bản thân vị tỷ phú người Nga cũng là tín đồ của bóng đá đẹp và không hài lòng với lối chơi của Chelsea. Tuy nhiên có đẹp đến mấy mà thất bại, mà không danh hiệu thì cũng chỉ là vô nghĩa. Với một cổ động viên trung lập, bạn sẽ mong muốn một trận cầu mãn nhãn. Còn nếu là fan hâm mộ một đội bóng, mong muốn của bạn không gì khác ngoài chiến thắng.

Arsenal đá đẹp thật đấy, nhưng có một sự thật đau lòng rằng đã 8 năm ròng rã trôi qua mà họ vẫn tay trắng. Ngay đến cả M.U cũng trung thành với những chiến thắng xấu xí kiểu 1-0 khi đội bóng rơi vào hoàn cảnh khó khăn đấy thôi. Mourinho là một con người thực dụng, do đó ông biết phải làm gì để đưa đội bóng đến chiến thắng.

Nói thế không có nghĩa là đội bóng của chiến lược gia người Bồ luôn thi đấu cầm chừng như vậy. Khi cần ông cũng sẵn sàng cống hiến những cơn mưa bàn thắng. Không ít người nói rằng lối đá của các đội bóng mà Mourinho dẫn dắt là nhàm chán, tuy nhiên 121 bàn thắng sau 38 vòng đấu trong mùa giải ông cùng Real đăng quang tại La Liga lại chứng minh điều ngược lại.

Cuộc chia ly với Chelsea cách đây 6 năm có thể coi như một tai nạn. Chắc chắn cả Mourinho lẫn Abramovich đã học được rất nhiều kinh nghiệm sau quãng thời gian đó. “Người đặc biệt” sau một mùa giải trắng tay cùng Real có lẽ sẽ phần nào rút ra được bài học về việc dùng người và cách giải quyết những mâu thuẫn trong phòng thay đồ. Còn với vị tỷ phú người Nga, hẳn ông cũng đã hiểu rằng khó có HLV nào phù hợp với Chelsea như Mourinho.

Về phần M.U, việc bổ nhiệm David Moyes thay thế Sir Alex tại Old Trafford là một quyết định đúng đắn. Cựu chiến lược gia của Everton đã chứng minh được năng lực của mình trong suốt hơn một thập kỷ gắn bó với đội chủ sân Goodison Park. Trong khi đó, sự xuất hiện của Pellegrini cũng sẽ mang lại sức sống mới cho Man City, đội bóng vừa phải trải qua một mùa giải rất đáng quên.

Vẫn còn đôi chút nuối tiếc dành cho Roberto Mancini. Một chiếc cúp FA và một danh hiệu Premier sau 3 năm rưỡi gắn bó với Etihad, đó không phải là một thành tích quá tệ. Đáng tiếc là những mâu thuẫn không thể hàn gắn với các ngôi sao của Man City đã khiến chiến lược gia người Italia đánh mất chiếc ghế của mình. Tương tự với trường hợp của Rafa Benitez, tuy nhiên ông lại ra đi trong tư thế ngẩng cao đầu, khi giúp Chelsea lọt vào top 3 và đăng quang tại Europa League. Cựu thuyền trưởng của Liverpool đã làm rất tốt, giờ nhiệm vụ còn lại thuộc về Mourinho.

Premier League vừa mất đi một trong những HLV vĩ đại nhất và chuẩn bị chào đón một trong những HLV xuất sắc nhất.

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X