Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Jose Mourinho - Người đặc biệt hạnh phúc

Thứ Ba 04/02/2014 16:53(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Etihad là nơi đã chôn vùi nhiều những đội bóng mạnh ở Premier League, và là pháo đài bất khả xâm phạm. Nhưng Mourinho một lần nữa chứng minh, ở Chelsea ông không chỉ “hạnh phúc”, mà vẫn vô cùng “đặc biệt”.

Chelsea là của Mourinho

Chelsea không đôi công với Man City ngay từ đầu, họ trở lại với hình ảnh đã mang mình đến với người hâm mộ, chắc chắn bên sân nhà, thần tốc, sắc sảo khi tràn sang sân đối thủ. Cảm giác như chỉ ở Chelsea, Mourinho mới phát huy được toàn bộ tinh túy trong cách cầm quân của ông. Nơi đây người ta tin tưởng ông, coi ông là một phần quan trọng trong lịch sử đội bóng, và các cổ động viên dành cho ông một sự tôn sùng nhất định, điều các huấn luyện viên gần đây chưa thể có được ở Stamford Bridge.

jose mourinho
 

Ở Real, Mourinho phải chịu sự điều khiển, kiểm soát từ ban lãnh đạo, sự soi mói của khán giả, và cả sự bất hợp tác của quá nhiều những ngôi sao quen làm trung tâm giữa dải ngân hà. Real là của niềm kiêu hãnh, của sự lấp lánh, không phải của tính kỷ luật, thực dụng, và ngắn gọn thì đó không phải nơi phù hợp nhất với Mourinho.

Có lẽ từ đầu mùa đến nay, Chelsea chưa sánh được với Arsenal về độ ổn định trong triển khai lối chơi, hay Man City về sức mạnh vũ bão, nên trông họ không có vẻ là ứng cử viên sáng giá nhất cho ngôi vô địch. Nhưng như thế lại hay, cứ lặng thầm, lầm lũi tiến lên, Chelsea nhặt nhạnh từng chiến thắng với những phương án chiến thuật khác nhau tùy đối thủ, có thể họ vất vả hơn, nhưng sức bền lại rất tốt.

Không ai bắt Mourinho lúc nào cũng phải cho các học trò “cắm đầu cắm cổ” lao lên phía trước, khi cần Chelsea như một lớp vỏ xù xì thô ráp tự bảo vệ mình, nhưng khi đã bung ra, ở đó lại tồn tại những đôi chân ảo thuật, những đường nét nghệ sĩ, dù nó thường diễn ra chớp nhoáng. Kết hợp giữa kỹ thuật và sức mạnh, che chắn kỹ, phản công nhanh, Chelsea đang được Mourinho tận dụng từng cá nhân một để phục vụ cho những mục đích theo từng trận. Không nghi ngờ gì nữa, với uy tín, tầm ảnh hưởng, nhân lực trong tay, Chelsea-Mourinho đang một lần nữa thành hình.

Bài học cho Man City

Man City mắc phải căn bệnh của những đội bóng quá mạnh, hoặc tự coi mình là kẻ mạnh. Họ quá quen với việc tấn công ồ ạt phủ đầu, có một sự tự tin lớn từ đẳng cấp của các cầu thủ cũng như chuỗi trận thắng lợi liên miên. Trên thực tế, Man City chưa hoàn toàn có một lối chơi mang tính bản sắc cố định đủ nhuần nhuyễn, họ chỉ đa dạng trong các phương án nhờ khả năng linh động của cá nhân những ngôi sao. Chừng ấy là đủ để cuốn phăng những đội bóng có thực lực kém hơn, hoặc phòng ngự không xuất sắc, rất tiếc là Chelsea không như vậy.

Phải thừa nhận nếu có Aguero, cửa thắng của Man City sẽ cao hơn, họ cũng đã có những pha hãm thành suýt thành công đầu trận. Tuy thế, cái Chelsea thắng ở toàn cục nằm ở cách tiếp cận và nương theo dòng chảy của trận đấu. Họ biết rõ nếu có thể đứng vững trước những đợt sóng dồn dập của Man City, thời gian trôi đi sẽ lấy mất sự kiên nhẫn của đối thủ, cũng như sự tập trung và sẵn sàng của phòng tuyến trước mặt Joe Hart.

Quả là vậy, hàng thủ Man xanh liên tục chao đảo, có những tình huống thiếu người trầm trọng khi Chelsea phản kích. Thật kỳ lạ khi Pellegrini lại thiếu cảnh giác đến thế, với tham vọng dùng hỏa lực của hàng công để nhanh chóng đè bẹp Chelsea, ông quên mất rằng hàng công của chính Chelsea cũng hùng hậu chẳng kém là bao. Trong khi những mũi nhọn của Man City phải đâm vào, lởn vởn quanh bức tường thép, thì những đòn công phá của The Blues luôn đạt được điều kiện tối ưu là khoảng trống để tăng tốc và phối hợp, qua đó hiệu quả hơn một cách rõ ràng.

“Người đặc biệt” Mourinho thêm một lần được nở nụ cười hạnh phúc. Gần như liên tục đụng độ hai kình địch thành Manchester, nhưng Chelsea đã bỏ túi 6 điểm từ lịch thi đấu có vẻ khó khăn ấy. Mourinho đã khiêm tốn hơn, ít lời hơn, ban đầu thì nó là cách né tránh dư luận hợp lý khi mà Chelsea còn chệch choạc, nhưng giờ đây nó lại trở thành sự thâm trầm đáng sợ. Giờ thì chỉ cần Arsenal có một chút sơ sẩy trong quãng đường ngặt nghèo mà họ sắp đối mặt, Chelsea sẽ cùng với Man City lập tức vượt lên. Ngôi vô địch mùa này xem chừng sẽ chỉ bị quyết định bởi một, hai trận đấu, một vài điểm số ít ỏi. Có Mourinho trên ghế huấn luyện khi mọi thứ đã vào guồng, lợi thế của Chelsea là không nhỏ.

Theo Bongda

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X