Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Jose Mourinho mất kiểm soát tại Man Utd: Tại anh hay tại ả?

Thứ Sáu 05/10/2018 19:34(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Câu chuyện Jose Mourinho mất kiểm soát tại Manchester United liệu bắt nguồn từ chính bản thân ông hay bởi sự thay đổi của môi trường bóng đá hiện đại?
1. Sau thời kỳ thứ hai của Jose Mourinho tại Stamford Bridge, Chelsea tiếp tục guồng thay tướng. Ba năm, bốn chiến lược gia đã ngồi lên chiếc ghế nóng tại Stamford Bridge, người lâu nhất là Antonio Conte tại vị cũng chỉ được hai năm.

Jose Mourinho mất kiểm soát tại Man Utd Tại anh hay tại ả hình ảnh
Jose Mourinho từng bị Chelsea sa thải do không được lòng các học trò.

Nguyên nhân cho sự thay tướng thường xuyên của Chelsea được đánh giá do chính các cầu thủ. Jose Mourinho hay Conte đều có những mâu thuẫn không thể điều hòa với các cầu thủ, dẫn tới phong độ sa sút ngay mùa kế tiếp vô địch Premier League. Mất ghế đến như một hệ quả tất yếu.
 
Lưu ý rằng cả hai đều là những chiến lược gia có xu hướng "đối nội" cứng rắn. Các huấn luyện viên dạng này đề ra chiến thuật, yêu cầu các học trò làm theo mà không cần hỏi lại. Cả hai đều thành công rực rỡ tại Serie A, nơi mà các cầu thủ luôn mang tâm thế tiếp thu ý đồ chiến thuật của huấn luyện viên một cách tình nguyện.
 
2. Sau hai thập kỷ thăng trầm với Arsenal, Arsene Wenger ra đi với tâm thế của kẻ thất bại. Nhưng "giáo sư" cũng kịp đúc kết ra rằng trong bóng đá hiện đại, đặc biệt ở môi trường Premier League, các cầu thủ ngày nay khó kiểm soát hơn khi họ nhận được mức lương "khủng", kèm theo ảnh hưởng lớn lên câu lạc bộ về mặt hình ảnh đại diện.
 
Các cầu thủ ngày nay không còn mang ý nghĩa chuyên môn đơn thuần nữa, họ trực tiếp tác động đến túi tiền của CLB thông qua khía cạnh thương mại. Một cầu thủ 33 tuổi như Cristiano Ronaldo đến Juventus với giá 100 triệu euro, thế mà người ta vẫn khẳng định đội bóng thành Turin "lãi to".
 
Ronaldo da that su hoa nhap hoan toan vao Juventus va Serie A
Trường hợp của Cristiano Ronaldo là minh chứng cho việc các cầu thủ hiện đại còn quan trọng với CLB hơn là huấn luyện viên.

Lãi ở đây theo đúng nghĩa đen về mặt tiền bạc. Cổ phiếu của CLB tăng, áo đấu bán ầm ầm, giá trị thương hiệu được định giá cao hơn, Juventus mong đợi không hẳn là những bàn thắng của Ronaldo trên sân cỏ, mà quan trọng hơn là những bản hợp đồng thương mại. Đừng quên số người theo dõi một mình Ronaldo trên mạng xã hội còn lớn hơn Juventus.
 
Thế nên bây giờ, các cầu thủ ngôi sao nhiều khi có giá trị hơn hẳn ông thầy của họ. HLV Wenger đúc kết rằng thời "ra lệnh" đã kết thúc, các chiến lược gia giờ phải chuyển đổi theo hướng "thuyết phục" nếu muốn tạo dựng sợi dây liên kết với các cầu thủ.
 
3. Trong một thập kỷ gần đây, Jose Mourinho luôn gặp rắc rối ở những đội bóng ông đến, trừ Inter Milan. Điều đặc biệt là ông luôn gây ra mâu thuẫn với những cầu thủ trụ cột của đội, tiêu biểu có thể kể ra như Iker Casillas, Mesut Ozil (Real Madrid), Eden Hazard (Chelsea) và giờ là Paul Pogba, Alexis Sanchez (Man Utd).
 
Jose Mourinho bi chi trich la khien Man Utd tro nen nham chan.
Jose Mourinho mất kiểm soát tại Man Utd cũng bởi không xây dựng được mối liên kết với các học trò.

Hầu như mọi cầu thủ giỏi đều có cá tính và chính kiến riêng, đặc biệt là các cầu thủ chơi ở vị trí cần nhiều sự sáng tạo. Đó là lý do Mourinho thường xuyên mâu thuẫn với các học trò khi ông yêu cầu họ tiếp thu vô điều kiện chiến thuật đề ra, trong khi các cầu thủ muốn phản biện để tìm ra phương cách tốt nhất.
 
Paul Pogba ở Juventus hay ở ĐT Pháp trình diễn bộ mặt hoàn toàn khác so với khi khoác áo Man Utd. Điều đó cho thấy vấn đề nằm ở chính cách dùng người của Mourinho. "Người đặc biệt" quên rằng với các CLB thời hiện đại, nhiều cầu thủ trong đội còn có giá trị hơn chính bản thân ông.
 

Như Đạt (TTVN)
 
 
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X