Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Jose Mourinho hãy cẩn trọng với "ông kễnh" Samuel Eto'o

Thứ Năm 12/09/2013 11:16(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Đó là lời nhắn nhủ mà Roberto Carlos, hậu vệ trái huyền thoại người Brazil, muốn gửi tới HLV trưởng Chelsea. Ai cũng biết, Carlos từng có thời gian cộng tác với Eto'o tại Anzhi, đại gia sắp hết thời của Liên bang Nga nên xem ra, phát ngôn của anh rất đáng để lưu tâm.

Mùa hè vừa rồi, "gã nhà giàu" thành London ráo riết tìm kiếm một chân sút mới hòng bổ sung cho hàng tiền đạo không "xứng tầm" với một CLB lớn lớn. Rất nhiều cái tên "hoành tráng" (như Cavani, Falcao, Rooney) lọt vào tầm ngắm của Chelsea nhưng rốt cục, The Blues chẳng chiêu mộ được ai và đành tạm hài lòng với "phương án B" Samuel Eto'o. Bên cạnh bề dày kinh nghiệm và thành tích ở đấu trường đỉnh cao khi Eto'o đã kinh qua những CLB lớn của châu Âu như Real Madrid, Barcelona, Inter Milan thì việc Mourinho chọn tiền đạo kỳ cựu người Cameroon còn do ông đã quá hiểu và tin tưởng Eto'o qua quãng thời gian làm việc chung hết sức vui vẻ ở thành Milano (họ đã cùng góp sức vào "cú ăn ba" vĩ đại của Inter Milan ở mùa giải 2009-2010).

Roberto Carlos
 

Những năm qua, Mourinho vẫn chưa thôi nhớ nhung cậu học trò cũ trong khi Eto'o vẫn dành tình cảm tốt đẹp và sự trân trọng cho ông thầy người BĐN mà đã giúp anh vươn tới cái đỉnh cao nhất trong sự nghiệp thi đấu. Bởi thế, khi cơ hội tới (Eto'o bị Anzhi thanh lọc trong chủ trương thay máu toàn diện đội bóng theo hướng "bán bớt sao lớn" của vị chủ tịch giàu quyền uy Suleyman Kerimov, người có vẻ đang bớt hứng thú với môn thể thao vua sau thời gian gây xôn xao châu Âu bằng những bản hợp đồng đắt giá, một phần vì tình hình kinh doanh gặp khó khăn - PV), cả hai đã quyết định tái ngộ tại Chelsea trong sự vui mừng của các bên. The Blues không mất một xu mà đã có trong tay một sát thủ chưa hoàn toàn hết thời, Mourinho hết lo lắng về bài toán trên hàng tiền đạo còn Eto'o mừng rỡ khi lại được khoác áo một đại gia ở tuổi xế chiều. Nhìn chung thu nạp Eto'o được coi là bước đi khôn ngoan của Mourinho trong ngắn hạn và chân sút 32 tuổi rõ ràng có đủ điều kiện để khẳng định mình ở Chelsea (đừng quên những cầu thủ gốc Phi với nền tảng thể lực sung mãn luôn cực kỳ thích hợp với môi trường Premier League).

Tuy nhiên, chưa chắc, "mối tình" của họ sẽ đẹp như tưởng tượng bởi theo Carlos, Eto'o rất có thể là nhân tố gây bất ổn tiềm tàng nơi phòng thay đồ Chelsea. Cựu danh thủ nổi tiếng từng nhiều năm trời thống trị thế giới ở vị trí hậu vệ trái bằng phong độ chói sáng ở CLB Real Madrid và ĐTQG Brazil, đã tiết lộ về quãng thời gian cả hai còn cống hiến cho Anzhi (Carlos gia nhập đội bóng Nga vào năm 2011 khi đã 38 tuổi và là một trong những viên gạch đầu tiên xây dựng ra đế chế Anzhi. Có thời gian anh vừa ra sân thi đấu như một cầu thủ vừa làm công tác huấn luyện): "Tôi biết Eto'o từ rất lâu rồi (Carlos sinh năm 1973 hơn Eto'o 8 tuổi nên có thể xem là đàn anh của cầu thủ này - PV) và ấn tượng của tôi về cậu ta luôn vô cùng tốt đẹp. Ấy thế mà khi gia nhập Anzhi, chẳng hiểu sao Eto'o lại trở nên kiêu căng tự phụ và ra sức phá hoại tinh thần đoàn kết của đội. Thay vì thi đấu thật tốt, Eto'o chỉ toàn đòi hỏi CLB phải đưa về những gương mặt thân thiết với cậu ta nhằm kéo bè kết cánh. Thật tồi tệ và khó chịu. Eto'o đã cống hiến tất cả cho Anzhi ngoại trừ ... đá bóng".

"Năm đầu tiên tôi có mặt ở Anzhi, đội bóng đã lọt vào Top 5 giải VĐQG Nga", Carlos kể tiếp: "Chúng tôi rất nỗ lực xây dựng một CLB thật sự chuyên nghiệp. Năm thứ hai, Anzhi ký hợp đồng với Eto'o và biến cậu ta thành cầu thủ nhận lương cao nhất thế giới còn tôi được giao trách nhiệm quản lý đội, làm cầu nối giữa cầu thủ và ban huấn luyện. Lúc nào, tôi cũng đặt lợi ích của CLB lên trên. Thế nhưng, sự có mặt của Eto'o và những ưu đãi cậu ta được nhận đã làm xáo trộn tất cả. Nội bộ đội bóng bắt đầu bất ổn với những tiếng kêu ca phàn nà, buộc tôi phải nói chuyện với nhiều cầu thủ và ra sức giải thích vì sao đội bóng mua Eto'o. Ấy vậy mà, cậu ta lại tự cho mình cái quyền can thiệp vào công việc của tôi, cố gắng giành lấy quyền kiểm soát CLB, chiếm lĩnh vị trí của tôi và không coi Guus Hiddink (nhà cầm quân lão luyện người Hà Lan từng dẫn dắt Anzhi trong mùa giải 2012-2013) ra gì.  Cậu ta luôn thực hiện trái những gì chúng tôi chỉ đạo đội bóng, thậm chí còn to nhỏ với các cầu thủ để chống lại chúng tôi. Những sự việc như vậy khiến tôi rơi vào trạng thái căng thẳng tột độ nên không còn cách nào khác, tôi phải ra đi. Lúc ấy, không ai nghĩ tôi sẽ quyết định chia tay Anzhi bởi đã từng cam kết gắn bó với đội bóng tới 4 năm nhưng tôi buộc phải làm như vậy". Hiện giờ, Carlos đang làm giám đốc thể thao của Sivasspor, một đội bóng trung bình tại giải VĐQG Thổ Nhĩ Kỳ.

Chưa cần quan tâm phần trăm sự thật trong những lời nói của Carlos nhưng thật sự, Jose Mourinho nên cẩn trọng trong chuyện "đối xử" với Samuel Eto'o. Nếu ông quá ưu ái cậu học trò thân cận thì rất dễ nảy sinh phản ứng nơi phòng thay đồ đội bóng bởi môi trường Chelsea vốn dĩ cũng rất phức tạp, gồm nhiều cầu thủ giỏi, cá tính mạnh và chẳng ai muốn bị lép vế. Hẳn Mourinho đã rất thấm thía với những bài học rút ra hồi còn dẫn dắt Real Madrid, do đó ông sẽ biết cần phải làm gì với Eto'o. Đừng vì một cầu thủ đã qua thời kỳ đỉnh cao mà làm ảnh hưởng đến lần tái xuất được kỳ vọng ở Chelsea vì chắc chắn một điều, Eto'o khó lòng trở thành đầu tàu kéo cả đội.

  • Bảo Phương - Bongda24h.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X