Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Jose Mourinho: Giang sơn dễ đổi…

Thứ Ba 23/09/2014 07:13(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 16 bàn sau 5 trận của Chelsea ở Premier League mùa này đã khiến nhiều người tin rằng rốt cuộc đội bóng áo xanh cũng đã sẵn sàng làm đúng yêu cầu của ông chủ Roman Abramovich: chơi đẹp mắt và chiến thắng.

Tuy nhiên, trận hòa 1-1 đầy toan tính ở Etihad đã cho thấy những ai vội vã kết luận rằng Chelsea đang chơi thứ “bóng đá sexy” vẫn chưa hoàn toàn hiểu rõ Jose Mourinho. Tất nhiên, không thể trách HLV người BĐN tỏ ra thực dụng ở một trận đấu quan trọng như thế, khi mà Chelsea có cơ hội bỏ xa những nhà ĐKVĐ 8 điểm trên bảng xếp hạng, còn Man City vào cuộc ở tư thế phải tìm kiếm 3 điểm.

jose mourinho
 

Phân bổ lực lượng

Cũng không phải một mình Mourinho tính toán cho cuộc đọ sức thượng đỉnh tại Etihad tối Chủ nhật. Vào giữa tuần, trong khi ông để Diego Costa ngồi ngoài trong trận tiếp Schalke ở Champions League, thì bên phía Man City, HLV Manuel Pellegrini cũng bố trí Sergio Aguero trên ghế dự bị trong chuyến làm khách tới Munich.

Họ đều chấp nhận những kết quả bất lợi, Chelsea bị cầm hòa 1-1 ngay ở Stamford Bridge, còn Man City thúc thủ 0-1 tại Allianz Arena, để dồn sức cho trận chiến cân não có ảnh hưởng rất lớn tới cuộc đua cho ngôi vô địch Premier League vào cuối tuần. Đó không chỉ là trận đấu của 6 điểm, mà một thất bại sẽ là đòn giáng mạnh vào tâm lý của đội thua cuộc.

Bàn gỡ hòa khi chỉ còn 5 phút nữa là hết giờ của Frank Lampard vào lưới chính đội bóng anh đã gắn bó suốt 13 năm qua khiến trận đấu có một kết thúc nhiều cảm xúc, nhưng những gì diễn ra trên sân trước đó là sự thắng thế hoàn toàn của chủ nghĩa thực dụng. Man City đã vào cuộc chủ động hơn và tấn công từ đầu, một phần vì triết lý của Pellegrini, nhưng phần quan trọng hơn có lẽ vì họ cần 3 điểm.

Bắt thóp được điều đó, Mourinho lại tiếp cận trận đấu theo cách ranh mãnh mà ông vẫn làm bấy lâu nay. Nếu bóng đá là triết học, và sự thực dụng là một trường phái, thì Mourinho chắc chắn là Plato của trường phái đó. Làm khách ở sân của đội ĐKVĐ đương nhiên không phải là lúc để mạo hiểm, nhưng với Mourinho, sự thận trọng biến thành một nghệ thuật.

Kiểu của Mourinho

Chelsea đã nhập cuộc với 3 tiền vệ trung tâm, Nemanja Matic, Ramires và Cesc Fabregas. Thay vì tấn công hứng khởi như mọi khi, tất cả những gì họ làm trong suốt hiệp 1 là tìm cách phá lối chơi của đối thủ, trong khi kiên nhẫn chờ đợi cơ hội của chính họ. Cơ hội đó đến vào giữa hiệp 2, khi cầu thủ vào sân thay người Andre Schuerrle kết liễu một pha phản công sắc bén từ một tình huống phòng ngự phạt góc, dù Man City lúc đó chỉ còn 10 người trên sân do thẻ đỏ cho Pablo Zabaleta.

Mourinho gần như đã khiến Man City sập bẫy và nếu không có pha gỡ hòa xuất thần của Lampard, đó đã là một chiến thắng kinh điển theo kiểu “Người đặc biệt”. Đội bóng của ông vô hiệu hóa mọi áp lực từ đối phương, chờ đợi khoảnh khắc quyết định để có 3 điểm với một bàn duy nhất, và người kết liễu vào sân từ ghế dự bị.

Man City tỏ ra xứng đáng với tư cách ĐKVĐ vô địch khi tiếp tục kiên trì gây sức ép ở thế ít người hơn và tìm thấy bàn gỡ hòa xứng đáng, nhưng những HLV lớn của Premier League sẽ có nhiều điều để ghi chú về trận đấu này, để thấy Mourinho và chủ nghĩa thực dụng của ông lợi hại ra sao ở những trận cầu lớn.

Pellegrini và Mourinho trao đổi một cái ôm hờ sau 90 phút, nhưng trong phòng họp báo, HLV người Chile đã không giấu được sự bực dọc. “Tôi cho rằng trong 90 phút chúng tôi đã đối phó với một đội bóng nhỏ chỉ chăm chăm phòng ngự, tập trung 10 người trước khung thành và ngay từ đầu đã không muốn thắng. Tôi hài lòng với những gì các cầu thủ thể hiện, nhưng không hài lòng với tỉ số”, ông nói.

Mourinho thì sẽ hài lòng với cả hai. 1 điểm trên sân đội ĐKVĐ, bất bại sau 5 trận, duy trì một khoảng cách an toàn và các cầu thủ chơi đúng yêu cầu của ông. Người đặc biệt không thể đòi hỏi gì hơn.

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Video

"Ông hoàng tuyến giữa" Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

Ông hoàng tuyến giữa Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

"Ông hoàng tuyến giữa" Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

Từ góc độ cá nhân, tuần vừa qua đã là một tuần đặc biệt trong sự nghiệp của Rodri. Không chỉ bởi vì cầu thủ 27 tuổi đã thực hiện thành công hai quả penalty trong trận đấu giữa Tây Ban Nha và Brazil vào tối thứ Ba, mà trận hòa 3-3 còn đảm bảo rằng Rodri đã trải qua một năm hoàn hảo khi không phải nhận bất kì thất bại nào khi ra sân cho cả câu lạc bộ và đội tuyển quốc gia.

Xem thêm
top-arrow
X