Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Jose Mourinho dưới áp lực ngàn cân

Thứ Hai 21/07/2014 16:58(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Mùa giải trước, Jose Mourinho tự nhận Chelsea là “ngựa nhỏ” và nhờ thế, ông đã không phải nhận trát sa thải, dù đội nhà đã trắng tay toàn tập. Nhưng ông chủ Abramovich chắc chắn sẽ không dư dả sự hào phóng như vậy nữa nếu chiến lược gia người Bồ tiếp tục thất bại.

1. Ai cũng biết dưới kỷ nguyên Abramovich, Chelsea là một lò xay HLV, với 11 lần thay tướng trong vòng 10 năm. Có danh hiệu chưa chắc giữ được ghế, nhưng trắng tay thì chắc chắn ra đi. Vậy mà Mourinho đã trở thành trường hợp ngoại lệ. Lý do nằm ở bản báo cáo mà chiến lược gia này gửi lên ông chủ người Nga, vạch rõ những khó khăn khách quan, cũng như phương hướng cho mùa giải mới. Việc Chelsea là đội bóng Anh thi đấu tốt nhất ở Champions League (lọt vào đến bán kết), cũng là một phần lý do khiến Abramovich chưa vội trảm Mourinho. Ngoài ra, có thể kể đến nguy cơ đền bù khá lớn, trong bối cảnh các đội bóng lớn đều oằn mình đối phó với luật công bằng tài chính.

Chính vợ Mourinho đã khuyên ông từ chối vị trí HLV tuyển Anh
 

Cũng vì thông cảm với Mourinho trong mùa giải chuyển giao ấy mà Abramovich đã sẵn sàng móc hầu bao trong mùa hè này để củng cố lực lượng. Lampard dưỡng già ở MLS, Cesc Fabregas cập bến. Demba Ba, Eto’o bật bãi bởi sự hiện diện của chân sút hot nhất mùa trước, Diego Costa. Ở hành lang trái, Filipe Luis thay thế cho Ashley Cole đã luống tuổi. Với 75 triệu bảng bỏ ra, Chelsea đã củng cố đội hình bằng những tân binh đẳng cấp và đều ở vào độ chín của sự nghiệp. Chính Mourinho cũng tỏ ra khá hài lòng khi tuyên bố khóa sổ chuyển nhượng, dù thời hạn vẫn còn đến hơn một tháng nữa.

2. Chính sự hài lòng ấy đã đặt Mourinho vào thế không còn đường lùi. Ông sẽ phải bằng mọi cách mang về một danh hiệu ở mùa giải tới, bằng không sẽ phải ra đường. Và với một ông chủ tham vọng như Abramovich, nếu Chelsea chỉ vô địch Cúp FA hay Cúp Liên đoàn, đó cũng là một thất bại.

Chelsea bây giờ đã được đánh giá là đội bóng có lực lượng đồng đều và chất lượng cả ở công lẫn thủ. Eden Hazard và Oscar đã có hai năm làm quen và thích nghi với bóng đá Anh. Tương tự, Azpilicueta và Willian cũng đã hòa nhập rất nhanh chóng. Cesc Fabregas thì giống như được trở lại quê nhà. Vấn đề bây giờ chỉ là liệu những Diego Costa, Filipe Luis có thực sự chứng tỏ được bản thân ở môi trường mới cũng như có phù hợp với triết lý của Mourinho hay không?

Mùa trước, việc tự coi mình là “ngựa nhỏ” khiến Chelsea trở nên rất nguy hiểm bởi sự khó lường ở những trận đấu lớn. Nhưng bên cạnh đó, là sự thiếu ổn định với những thất bại khó hiểu trước Basel, Newcastle, Sunderland, Aston Villa, Crystal Palace… Bây giờ, Chelsea sẽ khó lòng đá với vị thế cửa dưới ở các trận lớn, và tất nhiên, những cú ngã trước các đội nhỏ là không thể chấp nhận được.

3. Mourinho hiểu rõ những thách thức ấy. Kinh nghiệm của một HLV từng hai lần vô địch châu Âu, và gặt hái thành công với một loạt những CLB lớn đủ giúp ông trui rèn bản lĩnh cho những thời khắc khó khăn. Sức ép là có thực, nhưng dù sao, Mourinho đã quá quen với điều đó. Ông đã từng nếm trải và vượt qua được nó.

Đó cũng chính là một lý do khiến Premier League mùa tới sẽ trở nên rất hấp dẫn. Arsenal sau khi giải tỏa cơn khát danh hiệu đang rất quyết tâm tìm lại khoảnh khắc vinh quang 10 năm về trước, Liverpool dù đã chia tay Suarez vẫn không thể xem thường, Man City giữ vững được sự ổn định về lối chơi và nhân sự, trong khi Man United hứa hẹn sẽ chuyển mình mạnh mẽ nhờ Louis van Gaal.

Khi bị đẩy tới giới hạn cùng cực của gian khó, Mourinho mới trở nên “thật” nhất, với những mưu mẹo, mánh khóe, và tất nhiên, cả tài năng nữa.

Đừng quên, ông là Người đặc biệt!

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X