Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Jose Mourinho đã sai lầm thế nào ở trận hoà West Brom?

Chủ Nhật 10/11/2013 14:09(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Chelsea đã bảo toàn chuỗi trận bất bại (66 trận) trên sân nhà Stamford Bridge một cách may mắn. Từ quả penaly gây tranh cãi, Eden Hazard đã dứt điểm thành công ấn định tỉ số hòa 2-2 cho Chelsea trong những giây bù giờ cuối cùng của trận đấu.

Hiện tại, quả penalty mà Ramires đem về cho Chelsea ở trận đấu vừa qua đang là chủ đề bàn tán nóng hổi ở xứ sương mù. HLV Jose Mourinho cho rằng đó là một quả phạt đền xứng đáng dành cho Chelsea. West Brom phản đối, tất nhiên. Một vài tờ báo Anh đang đứng về phía West Brom. Họ phân tích, Ramires đã chủ động trong tình huống va chạm với Steven Reid. Bằng chứng, tiền vệ người Brazil đã lê chân phải trên mặt cỏ trước khi đâm vào hậu vệ của West Brom.

Sử dụng Ivanovic như một vũ khí tấn công là sai lầm của Mourinho trong trận này
Sử dụng Ivanovic như một vũ khí tấn công là sai lầm của Mourinho trong trận này

Trong một diễn biến nhanh như thế, quyết định của trọng tài Andre Marriner đã được đưa ra. West Brom có thể không phục phán quyết của trọng tài, song họ có thể ngẩng cao đầu rời Stamford Bridge vì họ đã có một trận đấu quá hay. Còn Mourinho, dù cứng miệng tuyên bố Chelsea xứng đáng được hưởng quả penalty, chiến lược gia người Bồ Đào Nha chắc hẳn không cảm thấy hài lòng khi nghĩ về trận đấu này.

Sau thất bại 0-2 trước Newcastle ở vòng 10, Mourinho đã chỉ trích gay gắt thái độ thi đấu của các cầu thủ Chelsea. Khi đó, ông nói ông đã mắc "11 sai lầm" trong việc chọn đội hình xuất phát. Lần này, chiến lược gia người Bồ Đào Nha tiếp tục có những quyết định không hợp lý về mặt chiến thuật. Ví dụ, Mourinho đã thay đổi sang sơ đồ 4-4-2 trong hiệp 2. Điều này dẫn tới hệ quả là hàng tiền vệ của Chelsea bị kéo dãn, nhờ đó West Brom có được bàn thắng để vươn lên dẫn trước 2-1.

Đội quân của HLV Steve Clarke đã được bố trí rất chặt chẽ, đặc biệt là ở hàng phòng ngự với 4 hậu vệ luôn đảm bảo cự ly an toàn và bọc lót cho nhau cực tốt. Phía trên, Claudio Yakob và Youssouf Mulumbu đã tạo nên một tấm lá chắn từ xa tuyệt vời. Bộ đôi này khiến cho Eden Hazard, Oscar và Willian không có nhiều khoảng trống để xử lý bóng sau khi nhận đường chuyền từ đồng đội, dù rằng đó là những tiền vệ có kĩ thuật cá nhân điêu luyện.

Hàng thủ của West Brom đã chấp nhận chơi co cụm ở trận này nhằm hạn chế khả năng đột phá, hay những pha đan bóng của các cầu thủ Chelsea. Lối chơi này của West Brom giúp Chelsea có nhiều không gian hoạt động ở 2 bên cánh. Khi Hazard và Willian có xu hướng chạy cắt vào trung lộ, 2 hậu vệ biên của Chelsea cần phải dâng cao để tăng cường sức ép. Trong trận này, Mourinho quyết định "treo" cánh trái khi yêu cầu Cesar Azpilicueta ở lại sân nhà làm nhiệm vụ phòng ngự. Bên cánh phải, chiến lược gia người Bồ Đào Nha cho phép Branislav Ivanovic thường xuyên lên tham gia tấn công.

Với thế trận của West Brom, Chelsea cần có những cú tạt hiểm hóc từ 2 biên, mà cụ thể là Ivanovic. Thế nhưng, những cú tạt của hậu vệ người Serbia trong trận này thường xuyên không vượt qua được chốt chặn đầu tiên của đội khách.

Không ai nghi ngờ khả năng phòng ngự của Ivanovic. Hậu vệ này cũng rất hiệu quả khi tham gia tấn công trong những tình huống cố định. Nhưng khi cầm bóng lao lên phía trước, Ivanovic không phải là mối nguy hiểm với hàng phòng ngự của đối phương. Lẽ ra, Mourinho nên để Azpilicueta lên tham gia tấn công, giữ Ivanovic ở sân nhà làm nhiệm vụ phòng ngự trong trận này. So với Ivanovic, Azpilicueta được đánh giá cao hơn hẳn về kĩ thuật cá nhân.

Một quyết định bất hợp lý nữa của Mourinho ở trận này là để Juan Mata ngồi trên ghế dự bị. Trước hàng phòng ngự chơi co cụm của West Brom, Chelsea cần có một cầu thủ có thể cầm bóng đột phá với khả năng giữ bóng khéo léo như Mata. Tiền vệ người Tây Ban Nha cũng biết cách tung ra những đường chuyền hiểm hóc có thể đánh sập hệ thống phòng ngự của đối phương bất kì lúc nào. Trong khi đó, Hazard và Willian chỉ có thể thi đấu hiệu quả nếu họ có khoảng trống để tận dụng ưu thế về tốc độ.

Khi tỉ số đang là 1-1, Mourinho đã quyết định thay 1 tiền vệ (Frank Lampard) bằng 1 tiền đạo (Demba Ba), và chuyển từ sơ đồ 4-2-3-1 sang 4-4-2. Ý đồ của Mourinho là rất rõ ràng: ông muốn Chelsea có thêm bàn thắng. Nhưng thực tế thì ngược lại, Chelsea bị ghi bàn sau khi Mourinho thực hiện sự thay đổi về mặt nhân sự và đấu pháp.

Lampard đã chơi không thực sự hiệu quả ở trận này, nên việc lão tướng người Anh được cho ra nghỉ là hợp lý. Nhưng sự chuyển đổi sang sơ đồ 4-4-2 đã khiến hàng tiền vệ của Chelsea bị kéo dãn. Khi đó, Oscar được kéo vào giữa đá cặp với Ramires. 2 cầu thủ này thường cùng nhau dân lên hỗ trợ tấn công. Nhưng khi họ mất bóng, Chelsea không còn tiền vệ nào làm nhiệm vụ bọc lót, phòng ngự từ xa. Cũng từ thời điểm đó, West Brom đã có nhiều cơ hội phản công nguy hiểm. Trong một tình huống như thế, West Brom đã có bàn thắng để vươn lên dẫn trước 2-1. Từ pha mất bóng khá vô duyên của Ivanovic, Oscar và Ramires phải lao về hỗ trợ. Trong khi Oscar đuổi theo Shane Long bên cánh trái, Ramires lại không kịp về bọc lót ở trung lộ. Chính điều này đã tạo điều kiện cho Sessegnon thoải mái đi bóng trước mặt John Terry và tung cú sút hạ gục Petr Cech từ ngoài vòng cấm địa.

Ở đây, Mourinho lại tỏ ra sai lầm khi yêu cầu bộ đôi Oscar – Ramires cùng lên cùng xuống. Lẽ ra, chiến lược gia người Bồ Đào Nha cần để 1 tiền vệ chuyên trách ở nhiệm vụ phòng ngự, 1 tiền vệ khác lên công về thủ thường xuyên.

Sau khi bị dẫn trước 2-1, Mourinho đã quay sang sơ đồ 3-5-2 với việc John Obi Mikel vào thay Azpilicueta và Mata thế chỗ Oscar. Quyết định này của ông đã tạo ra hiệu quả trong lối chơi của Chelsea. Nhưng thực tế là đội chủ sân Stamford Bridge phải nhờ đến quả penalty gây tranh cãi mới giữ lại được 1 điểm.

Chi Nguyễn - Bongdaplus.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X