Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Jose Mourinho đã sai khi bỏ rơi Mata?

Thứ Bảy 21/09/2013 14:07(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Vào đầu hiệp 2 trận Chelsea-Basel ở Champions League vào tối thứ Tư, trên khán đài Stamford Bridge xuất hiện một tấm biểu ngữ với dòng chữ: “Jose, Mata thuộc về sân cỏ, không phải ghế dự bị”.

1. Họ đã nói thay cho rất nhiều CĐV áo xanh đang tự hỏi không hiểu vì lẽ gì mà cầu thủ xuất sắc nhất CLB 2 mùa vừa qua bị đày ải đến thế.

juan mata
Mata bị Mourinho bỏ rơi

Bản thân tiền vệ người TBN tìm cách làm dịu dư luận khi thừa nhận anh gặp vấn đề về thể lực, nhưng có vẻ như đó chỉ là một lời giải thích để chữa cháy. Điều quan trọng hơn là Chelsea đã thay đổi quá nhanh và quá nhiều trong mùa hè với một đội hình chật ních các tiền vệ công, nhưng lại chưa thực sự định hình về phong cách, dẫn tới việc mọi cầu thủ áo xanh lúc này đều không thể nói chắc tương lai của mình dưới thời Mourinho.

Tuy nhiên, nếu như có ai cảm thấy thiếu chắc chắn nhất lúc này, thì đó là Mata. Điều tai hại là sự vắng mặt của tiền vệ người TBN có vẻ như đã trở thành nguyên nhân chính dẫn tới sự bất lực của hàng công Chelsea trong 4 trận không biết mùi chiến thắng vừa qua. Mourinho đã thừa nhận tiền đạo mới Samuel Eto’o vẫn chưa thật sự sẵn sàng, và ông tỏ ra không tin tưởng cả Fernando Torres lẫn Demba Ba.

Mùa trước, Chelsea đã ghi 75 bàn ở Premier League, chỉ kém nhà vô địch Manchester United, nhưng họ cũng không có chân sút nào chạm tới cột mốc 20 bàn, với người dẫn đầu danh sách là Frank Lampard (15 bàn), tiếp theo là Mata (12), Eden Hazard (9) và Torres (8). Khi không có một tiền đạo thực thụ, sự cơ động, sáng tạo và cả khả năng ghi bàn của hàng tiền vệ là điều mà đội bóng áo xanh phải dựa vào. Loại Mata, do đó, là một sai lầm nguy hiểm.

2. Một cầu thủ ở đẳng cấp như anh có thể tạo ra sự khác biệt lớn cho Chelsea, ngay cả khi các tiền đạo của họ không ghi bàn. Thế nhưng tính tới giờ, Mata mới đá chính 2 trận cả mùa này, ra sân tất cả 3 trận và chưa lần nào chơi đủ 90 phút. Ở vai trò số 10, anh có lẽ là một trong những cầu thủ xuất sắc nhất của Premier League hiện giờ. Khả năng đi bóng vượt qua đối thủ, nhãn quan chiến thuật và sự sáng tạo của anh tạo ra ảnh hưởng mà Chelsea, đang tỏ ra quá sơ cứng và thô ráp, rất cần.

Mourinho luôn tìm cách xây dựng đội bóng chiến thắng bằng những chiến binh, điều giải thích cho sự có mặt của những Marco van Ginkel, Willian và Andre Schurrle ở hàng tiền vệ trong mùa hè. Tuy nhiên, Chelsea mà HLV người BĐN thừa hưởng từ người tiền nhiệm Rafael Benitez có lẽ không giống với đội bóng mà ông tự ông xây dựng nên ở Stamford Bridge 9 năm về trước, và một nhân tố ngẫu hứng như Mata vẫn là rất giá trị, ít ra là ở thời kỳ chuyển giao, cho tới khi Mourinho định hình được phong cách chơi bóng cho Chelsea trong thời kỳ thứ hai của ông.

3. Loại bỏ Mata không thương tiếc là sự đoạn tuyệt quá dứt khoát với quá khứ, và Chelsea ngay lập tức vấp váp. Từng có những trận đấu ở mùa trước, The Blues tưởng như lâm vào thế bế tắc, để rồi chỉ một khoảnh khắc tỏa sáng của Mata đã thay đổi tất cả. Không phải trận thua Basel, khi Chelsea dính 2 đòn hồi mã thương vào những phút cuối, mà là thất bại ở Everton trước đó (Mata đá chính nhưng bị thay ra ở phút 57), các CĐV áo xanh hẳn đã thấy nhớ nhưng những khoảnh khắc của tiền vệ người TBN. Những đường chuyền chính xác đến từng centimet, một pha di chuyển như từ dưới đất chui lên, một cú dứt điểm hiểm hóc, có những gì mà Oscar, Eden Hazard, Willian hay Schurrle làm được, mà Mata không làm được?

Mourinho có lẽ đã phạm sai lầm khi để Romelu Lukaku ra đi, nhưng nếu những gì ông đang làm với Mata dẫn tới cuộc chia tay của tiền vệ người TBN trong mùa Hè, có thể là sang một đối thủ ở Premier League như Manchester United hay Tottenham, thì khả năng thành công của đội bóng áo xanh trong mùa giải này là hết sức đáng ngờ.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X