Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Jose Mourinho: Cưỡi ngựa nhỏ, thắng trận lớn

Chủ Nhật 23/03/2014 11:57(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Nếu một chú ngựa nhỏ chuyên quật ngã những chú ngựa lớn ở những cuộc đua căng thẳng, thì chú ngựa nhỏ ấy phải có bản lĩnh cực kỳ ghê gớm. Mourinho tự nhận Chelsea chỉ là một chú ngựa nhỏ trong cuộc đua vô địch. Nhưng Mourinho lại nói Chelsea rất thích các trận đánh lớn. Mâu thuẫn gì không?

jose mourinho
 

Nếu chỉ xem trận lượt đi giữa hai đội, HLV Arsene Wenger hẳn sẽ cảm thấy thư thái. Ông chắc đã chuẩn bị một chai vang nhấm nháp sau trận, kỷ niệm trận thứ 1.000 dẫn dắt Arsenal, dấu mốc không phải ai cũng có thể đạt được. Ông có lẽ sẽ chuẩn bị tâm lý đấu trí với Jose Mourinho, tương tự trận lượt đi, đã phải nghĩ mọi cách chọc thủng lưới Chelsea khi ấy dùng 6 tiền vệ bịt kín trung tuyến để cố thủ. Nhưng Wenger đã sốc.

Không nể nang, Chelsea đẩy cao đội hình ngay từ đầu. Hiệu lệnh rõ ràng: Khoét vào cánh trái của Kierran Gibbs. Ông Wenger không những không được thưởng thức ngày đặc biệt trong sự nghiệp, mà còn bị Chelsea tra tấn. Một bàn. Hai bàn. Ba Bàn. Rồi 6 bàn. Arsenal nhận trận thua đậm nhất trong lịch sử trước Chelsea. Wenger tím tái, nhưng có lẽ thầm cảm ơn rằng trận đấu chỉ kéo dài 90 phút. Sáu bàn là còn ít, khi Chelsea có tới 11 cú dứt điểm trúng khung thành.

Khác biệt quá lớn trong cách tiếp cận trận đấu của Jose Mourinho phản ánh sách lược Chelsea mùa này: Biến hóa tùy đối thủ và rất chú tâm vào các trận lớn. Chelsea đã chấm dứt mạch bất bại của Man City trên sân nhà, ngay sau khi đội áo xanh hạ Liverpool bướng bỉnh. Chelsea dễ dàng đè bẹp Tottenham ở derby London. Chelsea phủi tay knock-out Manchester United đang khủng hoảng của David Moyes mà chẳng mất nhiều mồ hôi. Trước các đội tốp 4 mùa này, Chelsea bất bại!

Jose Mourinho: “Bởi vì chúng tôi yêu các trận đấu lớn, nên chúng tôi làm tốt ở các trận đánh lớn”. Cũng lại Jose Mourinho: “Chelsea không phải ứng viên cho ngôi vô  địch. Chelsea vẫn đang trong cuộc cách mạng… Chelsea chỉ là một chú ngựa nhỏ, so với hai chú ngựa lớn khác” (ám chỉ Arsenal và Man City).

Liệu có mâu thuẫn gì không khi Mourinho nói ông yêu các trận đấu lớn, nhưng lại phủ nhận vai trò ứng viên của Chelsea trong cuộc đua vô địch? Ngược lại, rất logic. Mourinho nhận thức được Chelsea, ở mùa đầu tái thiết, chưa thể thống trị giải đấu (bằng chứng đã thua 4 trận ở Premier League mùa này trước các đội yếu hơn)  nên ông đề ra sách lược: Phải thắng các trận đấu lớn. Thực tế chứng minh, Chelsea thường đá rất thận trọng trên sân khách trong các trận cầu đinh, nhưng rất hứng khởi trên sân nhà. Các đối thủ cạnh tranh chức vô địch quay cuồng với các phát biểu của Mourinho. Thắng một trận đấu lớn vẫn là 3 điểm, nhưng hiệu ứng tinh thần được nhân đôi.

Gary Neviile từng có một miêu tả rất hay về Jose Mourinho trong các trận lớn: Ông ấy giống như một nhạc trưởng. Ông ấy ra sân trước tiên, ngồi vào ghế của mình trước khi cả đội bước ra, hệt như một nhạc trưởng bước lên bục chào khán giả trước khi buổi biểu diễn bắt đầu. Với Mourinho, trận đấu bắt đầu từ phòng họp báo, và một buổi biểu diễn bắt đầu khi ông chào khán giả.

Mourinho đã bước vào cánh gà rất nhanh, trước khi trận gặp Arsenal kết thúc. Buổi biểu diễn ở Stamford Bridge tối nay quả thật đã không hào hứng như Mourinho dự kiến, nhưng về mặt kết quả thì hoàn hảo. Mou đã có tất cả những gì ông cần trước Arsenal, và có lẽ đang nghĩ về nguồn cảm hứng mới cho mình: Vòng 36, Liverpool…

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X