Chủ Nhật, 19/05/2024Mới nhất
Zalo

Jose Mourinho: Cao thủ thay người

Thứ Hai 06/01/2014 08:58(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Các CĐV Chelsea có lẽ là những người hạnh phúc nhất ở nước Anh vào lúc này. Họ có một người để đặt niềm tin vào những chiến thắng của đội nhà, đó là Jose Mourinho.

Dư luận cứ liên tục ra rả về những vấn đề của Chelsea. Từ việc hàng công im tiếng, hàng thủ lỏng lẻo và đội hình không còn những ngôi sao bùng nổ như Didier Drogba. Nhưng Mourinho không cần bận tâm đến những điều ấy. Ông vẫn cứ đưa Chelsea vượt qua những thách thức, mà mới nhất là chiến thắng 2-0 trước Derby County ở vòng 3 Cúp FA.

mourinho
 

Vua thay người

Áp lực từ lịch thi đấu dày đặc trong hơn 11 ngày vừa qua khiến cho rất nhiều đội bóng lớn của Premier League xoay tua nhân sự trong các trận đấu tại Cúp FA. Man City không tung ra đội hình mạnh nhất khi gặp Blackburn. Arsenal cũng xáo trộn không ít trong trận derby London với Tottenham. Mourinho cũng không nằm ngoài suy nghĩ đó. Ông thay đổi tới 6 vị trí so với trận thắng trước Southampton ngày đầu năm 2014. Oscar, David Luiz, Michael Essien, Willian, Samuel Eto’o và Mark Schwarzer là những khác biệt.

Việc bố trí đến 3 tiền vệ phòng ngự gồm Mikel, Essien và Ramires trong đội hình cho thấy Mourinho tỏ ra khá thận trọng trước Derby County. Hẳn là ông đã nhận thức sâu sắc bài học từ Man City, đội bóng vừa để cho Blackburn cầm hòa 1-1 ở trận đấu diễn ra vào ngày thứ Bảy. Hay như trước đó ít giờ, đội bóng cùng thành phố West Ham đã thua tan nát 0-5 trước đội hạng dưới Nottingham Forest. Tuy nhiên, cũng chính vì sự thận trọng thái quá mà Chelsea suýt chút nữa gặp khó trước một Derby kiên cường của Steve McClaren, một người từng thành công ở Premier League cùng Middlesbrough.

Tuy nhiên, Mourinho đã lại một lần nữa thể hiện khả năng xoay chuyển cục diện trận đấu của mình bằng những quyết định thay người. Ở trận gặp Southampton, Willian và Oscar tạo ra khác biệt khi được tung vào sân. Còn lần này, Eden Hazard là người biến đổi mọi thứ tại Pride Park.

Tiền vệ người Bỉ góp công trong cả hai bàn thắng của Chelsea. Ở bàn thắng thứ nhất, anh làm bất ngờ toàn bộ hàng phòng ngự Derby bằng một pha đi bóng quen thuộc, đem về một quả đá phạt. Willian treo bóng đúng tầm để Mikel đánh đầu phá vỡ thế bế tắc. Tiền vệ người Nigeria đang tìm lại duyên ghi bàn ở mùa giải này, khi anh vừa nổ súng lần đầu tiên ở Premier League cách đây 4 tháng. Bàn thắng thứ hai, Hazard phối hợp bật nhả nhịp nhàng với Oscar, trước khi tiền vệ người Brazil tung cú sút căng làm bó tay thủ thành Lee Grant.

Mourinho giải quyết hết mọi vấn đề của Chelsea?

Sẽ là hơi sớm để đặt ra câu hỏi này, khi Chelsea mới chỉ đá hai trận trong năm 2014. Lịch thi đấu trước mắt thầy trò Mourinho vẫn còn rất nhiều thách thức ở phía trước, với Man United và Man City ở Premier League trong vòng 1 tháng tới. Champions League phải đến giữa tháng 2 mới quay lại, và không hề dễ chút nào khi phải chạm trán Galatasaray của người cũ Drogba. Còn ở Cúp FA, thử thách tiếp theo của Mourinho sẽ là Stoke, đội bóng mà Chelsea từng thất bại cay đắng 2-3 cách đây 1 tháng ở Premier League.

Tuy nhiên, các cổ động viên Chelsea vẫn có lý do để lạc quan cùng Mourinho ở mùa giải này. Với một đội hình thật ra chưa phải là ưng ý nhất của mình, chiến lược gia người Bồ Đào Nha vẫn giúp Chelsea bám sát các mục tiêu bằng những điều chỉnh theo từng trận đấu.

Thế nên, từ giờ đến hết mùa, có lẽ không nhiều người nên hỏi những vấn đề quen thuộc của Chelsea nữa. Chẳng hạn như bao giờ hàng thủ Chelsea mới giữ sạch lưới hơn 2 trận ở Premier League. Hoặc Fernando Torres, Samuel Eto’o hay Demba Ba có tìm lại bản năng sát thủ được không. Mourinho đều có thể tự tay che lấp mọi khiếm khuyết. Chừng nào ông vẫn còn đủ sáng suốt trong những quyết định của mình.

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X