Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Jose Mourinho: Bậc thầy thu phục nhân tâm

Thứ Tư 14/08/2013 19:29(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Mourinho không chỉ nói ra những lời đánh quỵ kẻ địch. Ông còn biết sử dụng “tâm lý chiến” để khích lệ, và thậm chí là tạo ra áp lực cho các cầu thủ để họ luôn nghĩ về chiến thắng.

“Không phải ngẫu nhiên mà sau mỗi thất bại, Inter nhanh chóng trở lại là chính mình. Tất cả nhờ vào Mourinho” – Diego Milito, một học trò cũ của Mourinho, nói về HLV người Bồ. Mourinho tạo ra một nỗi ám ảnh về chiến thắng trong tâm trí họ: “Tôi yêu các cầu thủ thích chiến thắng. Họ không chỉ thắng trong 90 phút, mà thắng hàng ngày, trong mỗi buổi tập, và ở mỗi phút giây họ đang sống”.

Jose Mourinho
 

Vào ngày đầu tiên nhậm chức ở bất kỳ đội bóng nào, Mourinho gửi cho mỗi người một bức thư: “Từ giờ trở đi, trong mỗi trận đấu, từng phút giây cuộc sống, các bạn đều phải tập trung vào mục tiêu trở thành nhà vô địch. Cầu thủ chính thức là một từ bị dùng sai. Tôi cần tất cả các bạn. Các bạn cần nhau. Chúng ta là một đội”. Lời nhắc nhở luôn được lặp lại cho đến khi mục tiêu hoàn thành.

Khi Mourinho chia tay Chelsea và Inter, ông đều rơi nước mắt (hoặc ít nhất, có vẻ là thế). Ông biết tất cả vợ và con cái của các cầu thủ ở Chelsea, và nói lời chia tay với từng người trong suốt 3 giờ đồng hồ lưu luyến. Ông ôm lấy từng cầu thủ và thủ thỉ. Kết quả? Milito bảo: “Không có ai bá vai bá cổ mọi người và bảo vệ họ như Mourinho. Cách ấy làm giảm sự căng thẳng của tất cả khi mọi việc không như ý”. Frank Lampard: “Tôi yêu ông ấy, với tư cách một người đàn ông và cả một HLV”.

Tháng 3/2007, Chelsea đang thua 0-1 trong một trận đấu tại Champions League. Một vài phút trước khi hiệp một kết thúc, Mourinho giận dữ rời khỏi sân và về phòng thay đồ. Các cầu thủ đã sẵn sàng đón những lời khó nghe. Nhưng không, Mourinho bình tĩnh nói: “Tôi yêu cầu các cầu thủ tận hưởng cuộc chơi. Tôi bảo ‘các anh sẽ sợ hãi hay tận hưởng nó?’. Về mặt tâm lý, tôi chỉ bắt họ phải suy nghĩ một chút”.

Nhà tâm lý học thể thao Andy Barton cho rằng “Mourinho luôn có cách biến góc nhìn tiêu cực thành tích cực. Nếu một đội bóng đang thua 0-3 và trong giờ nghỉ, HLV la hét, điều đó chẳng có tác dụng gì. Thay vào đó, Mourinho sẽ tập trung vào thứ họ đang làm đúng, và nói thêm cách để họ lật ngược thế cờ”.

HLV người Bồ thực sự dành thời gian đáng kể để chuẩn bị tâm lý cho từng cầu thủ của mình, phù hợp với từng trận đấu khác nhau. Theo Arjen Robben: “Ông ấy rất đặc biệt trong cách tiếp cận từng trận đấu. Các cầu thủ đều được chuẩn bị tốt. Tất cả đều biết việc họ phải làm. Ông ấy rất giỏi giao kết với những cầu thủ lớn. Ông được họ tôn trọng”.

Đó là cách Mourinho đẩy những đội bóng của ông đi đến giới hạn. Madrid có thể là một thất bại, nhưng như đã nói, Mourinho có khả năng biến những điều tiêu cực cực thành tích cực, và các CĐV Chelsea có quyền hy vọng.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Từ kiên cố như Arsenal đến bất ổn như Man Utd: Các tổ hợp trung vệ ở Premier League đang chơi thế nào?

Từ kiên cố như Arsenal đến bất ổn như Man Utd: Các tổ hợp trung vệ ở Premier League đang chơi thế nào?

Từ kiên cố như Arsenal đến bất ổn như Man Utd: Các tổ hợp trung vệ ở Premier League đang chơi thế nào?

Nhân dịp Arsenal đang đạt được vị thế một ứng cử viên cho chức vô địch Premier League mùa giải này dựa trên “nền móng” là cặp trung vệ Gabriel Magalhães và William Saliba, sẽ rất thú vị nếu chúng ta tiến hành một cuộc “điều tra” về tình trạng hiện tại của các tổ hợp trung vệ còn lại ở giải đấu này.

Video

Xem thêm
top-arrow
X