Thứ Ba, 19/03/2024Mới nhất
Zalo

Jordan Henderson: Cúp bạc Châu Âu và lời khẳng định của người đội trưởng

Thứ Hai 17/06/2019 18:14(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Không ngừng lặng lẽ vươn lên và kiên cường chiến đấu, bất chấp mọi sự nghi ngờ, chỉ trích hay thậm chí coi thường và chế nhạo. Hai tay kiêu hãnh nâng cao danh hiệu Champions League với tư cách thủ quân Liverpool – hình ảnh lạ lẫm nhưng hoàn toàn xứng đáng cho tiền vệ người Anh hôm nay tròn 29 tuổi.

Jordan Henderson ôm cha và bật khóc sau trận chung kết Champions League:


Hình ảnh nào có thể mang tính biểu tượng trường tồn cho chức vô địch Champions League năm nay của Liverpool? Nếu không phải rõ ràng hiển nhiên như một Jordan Henderson gầm vang nâng cao chiếc cúp bạc danh giá Châu Âu thứ sáu trong lịch sử, đó nên là một Jordan Henderson lặng lẽ từng bước tiến ra ngoài đường pitch, bật khóc ngon lành trong vòng tay ôm chầm lấy của đấng sinh thành.

Brian Henderson được chẩn đoán ung thư cuống họng cách đây sáu năm, thời điểm cậu con trai của ông vẫn còn chân ướt chân ráo cập bến Anfield và hòa nhập khó khăn với cuộc sống mới. Brian đã giấu nhẹm bệnh tình với Jordan, mong anh không phải lo lắng cho mình, không bị sao nhãng và mất tập trung trên con đường xây dựng sự nghiệp của bản thân.

Jordan Henderson Cúp bạc Châu Âu và lời khẳng định của người đội trưởng hình ảnh 5
Tiền vệ Jordan Henderson của Liverpool chia sẻ về người cha bị ung thư của mình (Đồ họa: Sen Art)

Khi Jordan biết chuyện, Brian đã thẳng thừng cấm anh vào bệnh viện thăm ông, tất cả chỉ vì không muốn trông thấy anh âu lo, buồn bã cho mình quá nhiều. “Mọi chuyện ra đến nông nỗi ông ấy không muốn gặp tôi, không muốn tôi nhìn thấy cha mình đang trở nên tồi tệ như thế nào.” – Trải lòng năm ngoái của tiền vệ người Anh.

Tạ ơn Chúa, Brian dần dà vượt qua bệnh tật và hồi phục tốt lên, đủ khỏe mạnh và minh mẫn để vẫn có thể chứng kiến Jordan của mình trưởng thành không ngừng trong màu áo Liverpool, cho đến khi được trao băng đội trưởng chính thức vào năm 2015. Tuy nhiên đối với Henderson con thời bấy giờ, anh hẵng còn cả chặng đường dài và dường như bất tận trước mắt để xứng đáng thay thế tiền bối Steven Gerrard.

Jordan Henderson Cúp bạc Châu Âu và lời khẳng định của người đội trưởng hình ảnh 4
Chúc mừng sinh nhật tiền vệ Jordan Henderson của Liverpool! (17/06/1990) (Đồ họa: Sen Art)

Tuần qua tuần, mọi thứ Henderson làm đều được soi xét và so sánh với một trong những huyền thoại vĩ đại nhất vùng Merseyside, không chỉ chuyên môn với từng đường chuyền, từng cú sút hay mỗi pha cản phá, tranh chấp với đối phương, đó quan trọng còn là tư chất thủ lĩnh với sức nặng tiếng nói, ngôn ngữ cơ thể hay những phẩm chất và phong cách lãnh đạo cả một tập thể.

Song bất chấp nỗ lực cống hiến tột cùng và công bằng công nhận những màn trình diễn đa số tròn vai trở lên, Henderson vẫn không sao có thể xóa nhòa hình ảnh Gerrard trong tâm trí các Kopites, những người mãi xem anh chỉ như một truyền nhân phiên bản hạn chế. Anh quá cố gắng để trở thành Gerrard thứ hai mà quên đi rằng mình có thể trở thành Henderson đầu tiên ở Anfield.

Jordan Henderson Cúp bạc Châu Âu và lời khẳng định của người đội trưởng hình ảnh 4
Tiền vệ Jordan Henderson của Liverpool tiếp quản tấm băng đội trưởng của tiền bối huyền thoại Steven Gerrard (Đồ họa: Sen Art)

Hồi hè, người ta chỉ có thể nghĩ Liverpool đủ khả năng trở lại chung kết Champions League, chứ hiếm ai ngờ rằng Henderson sẽ đá chính trong trận đấu quan trọng nhất mùa giải đấy. Chức vị đội trưởng không đủ giúp chỗ đứng của anh vững chắc và bớt bấp bênh ở khu trung tuyến Anfield, nhất là với sự hiện diện của hai tân binh Fabinho and Naby Keita, cũng như việc ông thầy Jurgen Klopp luôn tin tưởng trọng dụng James Milner và Georginio Wijnaldum.

Phân nửa số trận đấu của Henderson trong giai đoạn lượt đi Premier League xuất phát từ băng ghế dự bị. Nhiều lần sắm vai tiền vệ đánh chặn và điều tiết lối chơi, anh vẫn sẵn sàng đảm đương không một lời than phiền, dù rằng đó chẳng phải vị trí sở trường của mình, chưa bao giờ so với phong cách box-to-box đòi hỏi tư duy chiến thuật và tính kỷ luật cao hơn.

Jordan Henderson Cúp bạc Châu Âu và lời khẳng định của người đội trưởng hình ảnh 4
HLV Jurgen Klopp xin lỗi tiền vệ Jordan Henderson của Liverpool (Đồ họa: Sen Art)

Cho đến khi Fabinho bắt đầu hòa nhập và không ngừng tấn tới, Henderson dần dà đánh mất nốt vị trí quen thuộc nhưng không tự nhiên đó của mình, đồng nghĩa có thể đi luôn cả sự nghiệp ở Anfield. Song, cựu cầu thủ Sunderland thậm chí đã trải qua giai đoạn gian khó hơn nhiều, vậy mà anh vẫn trụ lại vững vàng tới giờ và kiên cường chiến đấu không ngừng cho vì chỗ đứng của mình.

Và sau tất cả, Henderson đã giành lại được những gì xứng đáng cho mình. Thẳng thắn chia sẻ nguyện vọng được dâng cao hơn với Klopp, anh đã không phụ lòng tin của ông thầy người Đức trong những tháng cuối cùng của mùa giải, để rồi nhận lại điều hiếm hoi nhất mà HLV dành cho cầu thủ của mình: một lời xin lỗi – “Tôi đã sai khi để cậu ấy chơi ở vị trí số 6 suốt cả năm rưỡi qua. Xin lỗi!”

Jordan Henderson Cúp bạc Châu Âu và lời khẳng định của người đội trưởng hình ảnh 5
Tiền vệ Jordan Henderson của Liverpool: Cúp bạc Châu Âu và lời khẳng định của người đội trưởng (Đồ họa: Sen Art)

Nhìn nhận thực tế và công bằng, Henderson ở Madrid không thể sánh ngang Gerrard ở Istanbul. Đó không phải một màn trình diễn xuất sắc của tiền vệ người Anh nhưng có sao đâu nào, khi ngay cả chất lượng trận đấu nói chung cũng chẳng được đánh giá. Liverpool vẫn xứng đáng chiến thắng và vô địch, song có lẽ Tottenham đã tự thua là nhiều hơn.

Quan trọng hơn tất thảy đối với Henderson, đây không đơn giản chỉ là danh hiệu cao quý nhất cấp CLB cho bản thân anh. Không, đây còn là lời khẳng định dõng dạc và đanh thép đến từ một cầu thủ đã phải trải qua đủ mọi thử thách hà khắc – nghi ngờ, chỉ trích hay thậm chí coi thường, chế nhạo – không đáng và không công bằng.

Phần thưởng tối thượng cho Jordan Henderson chính là niềm tự hào trong mắt người cha Brian cũng kiên cường không kém, là đôi tay kiêu hãnh nâng cao chiếc cúp bạc danh giá Châu Âu, là đôi chân dần dà bước vào ngôi đền huyền thoại Liverpool và đứng bên những người đội trưởng vĩ đại của The Kop - Emlyn Hughes, Phil Thompson, Graeme Souness và Steven Gerrard.

Jordan Henderson: Lời hứa của kẻ chinh phục
Giữa Jordan và ông Brian - bố anh có một câu chuyện nhỏ. Và nó, giống như một điểm khởi đầu cho hành trình chiến đấu và vươn lên của Henderson, từ chỗ là một...

Gia Khoa (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X