Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Jonny Evans: Đứa trẻ đáng thương!

Thứ Sáu 03/07/2015 11:01(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) - Trung vệ Jonny Evans đang đứng trước khả năng phải rời M.U ở hè 2015, nhưng điều này thực sự có công bằng với anh?


Gia nhập lò đào tạo của M.U từ năm chín tuổi, Jonny Evans được đánh giá là cầu thủ có triển vọng rất lớn. Cầu thủ người Bắc Ireland ra mắt đội một lần đầu năm 2007, được kỳ vọng sẽ trở thành thủ lĩnh của Quỷ đỏ trung tương lai. Thực tế cho thấy Sir Alex đã từng đặt niềm tin rất lớn vào Evans, điều này được khẳng định bằng việc ông bán đi Gerard Pique để đặt niềm tin vào cầu thủ sinh năm 1988. Trên thực tế, đã có thời điểm mà anh tạo ra được sự tin cậy đến bất ngờ. Đó là mùa giải 2011-12 và cả 2012-13, khi Nemanja Vidic vật lộn với những chấn thương liên tiếp còn Rio Ferdinand thường xuyên mắc những sai lầm. Evans khi ấy thể hiện được sự chắc chắn trong lối chơi và cả sự chắc chắn trong tâm lý. Ở thời điểm đó, một tương lai rộng mở đang mở ra trước mắt cầu thủ 27 tuổi bởi cái ngày Vidic và Ferdinand sắp chia tay Quỷ đỏ cũng sắp đến.
Jonny Evans roi MU Dua tre dang thuong hinh anh
Evans từng được đánh giá cao trong màu áo M.U
Phong độ ấn tượng đó khiến Ferguson thuyết phục thành công BLĐ M.U gia hạn hợp đồng với anh tới hè 2016. Trong quá trình tìm một gương mặt đủ sức cáng đáng trọng trách thủ lĩnh cho đội bóng trong tương lai gần, cái tên Jonny Evans cũng đã được đưa vào danh sách, “Ông già gân” thấy được ở anh dáng dấp của một cánh chim đầu đàn. Ferguson từng tin rằng Evans sẽ dần trưởng thành để hoàn toàn xứng đáng trở thành thủ lĩnh mới của hàng phòng ngự MU: “Cậu ta là một cầu thủ tuyệt vời. Cậu ta rất nhanh và đá đều cả hai chân. Sự tiến bộ suốt hai năm qua cho thấy Evans đã và đang khẳng định vị trí thủ lĩnh trong từng trận đấu”. Điều này càng được chứng minh khi trong lịch sử Quỷ đỏ, phần lớn những cầu thủ đeo băng đội trưởng đều có thiên hướng phòng ngự. Có thể kể ra những Roy Keane, Gary Neville hay Nemanja Vidic.

Khi Rio Ferdinand rồi Vidic lần lượt rời M.U vào cuối mùa giải 2013-2014, để lại khoảng trống mênh mông nơi hàng thủ tại Man Utd và đó thực sự là cơ hội vàng để Evans thực sự bứt phá. Nhưng rốt cục, trung vệ này chẳng nhưng không phát triển mạnh mẽ hơn mà còn thụt lùi. Anh không còn giữ được sự tự tin và điềm đạm mỗi khi được ra sân nữa. Dưới thời HLV Van Gaal, Evans từng được thử nghiệm chơi trong những sơ đồ 3 hậu vệ, rồi 4 hậu vệ song không thể tạo ra được sự yên tâm nơi hàng thủ khi thường xuyên mắc sai lầm. Dường như trọng trách, vai trò quá lớn đã khiến trung vệ 27 tuổi bị ngợp và không chứng tỏ được khả năng của mình. Sau một mùa giải đáng quên với những sai lầm đáng trách, cái tên Evans đã được đưa vào dạng thanh lý ở hè 2015.
Jonny Evans roi MU Dua tre dang thuong hinh anh 2
M.U đang làm mọi cách để tống cổ Jonny Evans
Chris Smalling và Phil Jones đều đã được M.U gia hạn hợp đồng bởi phong độ rất tốt ở giai đoạn cuối mùa. Nhưng khi đến Paddy McNair và thậm chí Tyler Blackett cũng được mời gắn bó dài hạn mà Jonny Evans lại chưa, rõ ràng có một kết luận dễ hiểu: Evans không còn nằm trong kế hoạch của Man United nữa và khả năng Evans rời M.U là rất cao. Thật vậy, danh sách phía trên còn chưa đề cập đến trường hợp Marcos Rojo, người đã chơi rất ổn định trong mùa đầu tiên tại Old Trafford. Một yếu tố nữa chứng minh khả năng Evans phải chia tay M.U ở hè 2015 đó là việc Quỷ đỏ liên tục tìm kiếm những trung vệ chất lượng ở hè 2015. Những Mats Hummels, Otamendi hay Sergio Ramos đã được liên hệ, chắc chắn không nhằm mục đích gì khác ngoài cải thiện chất lượng phòng ngự cho Man đỏ. Nhất là trong bối cảnh David de Gea có thể chuyển tới khoác áo Real Madrid.

Nhưng việc M.U đưa Jonny Evans vào danh sách thanh lý ở hè 2015 có thực sự công bằng? Phải thừa nhận rằng trong 9 năm khoác áo đội 1 M.U, trung vệ người Bắc Ireland chưa khi nào cho thấy phẩm chất của một ngôi sao lớn và đến giờ, vẫn chỉ ở diện tài năng chưa lớn dù đã 27 tuổi Thế nhưng khi nào M.U cần là anh có mặt, anh có thể chơi bất kỳ vị trí nào mà HLV yêu cầu. Mỗi lần ra sân là Evans lại chiến đấu như một chiến binh, trong anh toát lên tinh thần chiến đấu máu lửa. Hơn thế nữa, từ khi khoác áo Man đỏ, trung vệ này cũng chưa một lần đòi hỏi quá đáng, anh tự nhận thấy những đóng góp của mình cho đội bóng và không hề yêu cầu quá mức về khoản thu nhập. Trong khi những Van Perise, Di Maria gây thất vọng rất lớn nhưng vẫn bỏ túi đều đặn mức lương hơn 200.000 bảng/tuần thì Evans chỉ thu về 65.000 bảng/tuần, mức lương của anh thuộc diện thấp nhất trong đội 1 của nửa đỏ thành Manchester. 

Quan trọng hơn Evans là mẫu cầu thủ chấp nhận ngồi dự bị, anh được cả Everton và Tottenham săn đón nhưng cầu thủ này đều từ chối. Rất nhiều lần cầu thủ sinh năm 1988 khẳng định tôi trưởng thành từ M.U và muốn tiếp tục thi đấu cho CLB dù có phải ngồi dự bị, thế mới thấy tình yêu của chàng trai 27 tuổi với đội bóng lớn như thế nào. Mỗi đội bóng luôn cần những cầu thủ biết hy sinh như vậy. Trong quá khứ, M.U đã từng có một “siêu dự bị” mang tên Solskjær và đến giờ vẫn được nhiều CĐV nhớ tới, đặc biệt sau chiến tích ăn ba vĩ đại ở mùa giải 1998/99. Sau đó, John O'Shea cũng là một cầu thủ như vậy, cầu thủ sinh năm 1981 có thể đá ở 11 vị trí trên sân, từ trung vệ, tiền vệ, tiền đạo và thậm chí là thủ môn. Chỉ cần được HLV yêu cầu là cầu thủ hiện khoác áo Sunderland ra sân và đá ở bất cứ đâu. Trường hợp của Darren Fletcher hay Chicharito cũng vậy, những cầu thủ này sẵn sàng ngồi dự bị và chờ đợi cơ hội của mình. Trong bóng đá hiện đại, để tìm được một cầu thủ như vậy là không hề dễ dàng. Bởi vậy, M.U quyết tâm bán Evans ở kỳ chuyển nhượng mùa hè 2015 có thực sự công bằng với trung vệ người Bắc Ireland?

Vương Ngân
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X