Thứ Tư, 03/07/2024Mới nhất
Zalo

John Terry: Thủ lĩnh bẩm sinh

Thứ Tư 27/02/2013 21:13(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Đàng điếm, lừa dối, và thậm chí lưu manh, John Terry rõ ràng không phải là một cầu thủ được yêu mến. Nhưng trên sân, đó lại là một thủ lĩnh bẩm sinh. Phẩm chất tuyệt vời đi kèm một nhân cách tầm thường, mặt trái thường thấy ở những người dẫn đầu xuất sắc.

Thủ lĩnh từ khi lên 10

"Trong bóng đá, có người cầm đầu và những kẻ theo đuôi, và cậu ta thì luôn là người dẫn đầu" - Tony Carroll, thư ký ở đội trẻ Senrab, CLB địa phương mà John Terry đã gia nhập năm lên 10 tuổi, nhớ lại: "Cậu ta luôn chiến đấu và cạnh tranh, và truyền cảm hứng cho người khác bằng màn trình diễn trên sân cỏ".

Senrab là nơi nuôi dưỡng nhiều tài năng tương lai của bóng đá Anh, như Ledley King, Jermain Defoe, và Jlloyd Samuel. Nhưng tất cả đều nghe theo John Terry, thời điểm ấy vẫn còn được mô tả là "béo, lùn" và chơi ở hàng tiền vệ. Tố chất đã tồn tại trước khi Terry trở thành một người khổng lồ ở trung tâm hàng thủ (anh cao 1m87), săn chắc và đáng tin cậy.

John Terry
 

Tố chất ấy phát triển rất nhanh, thông qua học hỏi: "Cậu ta cứ như một miếng bọt biển hấp thụ thông tin" - Ray Wilkins, một trợ lý HLV lâu năm ở Chelsea, bình luận. Khi chưa tròn 17 tuổi, Terry đã thường xuyên được cho vào sân để giảm tải cho các trung vệ chính thức, chơi cạnh các hậu vệ kỳ cựu bấy giờ là Frank Lebouef, và đặc biệt là Marcel Desailly, cựu đội trưởng Chelsea.

Trong một bài trả lời phỏng vấn tờ New York Times cách đây nửa năm, Desailly bảo ngay từ thời điểm Terry đã bộc lộ sự táo bạo và nhận thức sớm của mình từ khi còn là một cầu thủ học việc, bằng cách đặt ra các câu hỏi chi tiết về chiến thuật, cách chọn vị trí, và thậm chí đề xuất với các bác sĩ, HLV và chuyên gia thể lực để tìm ra phong cách rèn luyện phù hợp với đội bóng: "Cậu ta không ngần ngại chia sẻ ý kiến của mình, và nghe những điều này từ một cầu thủ ở độ tuổi 18-20 là điều đặc biệt với tôi" - Desailly cười nói.

"Đại ca" của Chelsea

Mỗi khi Desailly chấn thương và phải ngồi ngoài, Terry thậm chí còn được tín nhiệm đeo thay băng đội trưởng, vai trò chính thức thuộc về anh vào năm 2004. Desailly nhận xét rất chuẩn xác: "John Terry khiến mọi người đi theo cậu ta một cách tự nhiên. Giống như việc bạn biết cách ăn mặc theo ý mình muốn, nhưng tạo được phong cách tự nhiên là cả một vấn đề. John Terry thì là một thủ lĩnh bẩm sinh". Terry lãnh đạo người khác bằng cá tính độc đoán và sự kiên định trên sân cỏ. Anh nhận thức rất nhanh vai trò thủ lĩnh của mình: "Ngoài đời, tôi còn ngại chào hỏi các đồng đội. Nhưng trên sân, tôi hò hét và chỉ huy họ".

Trong một thời đại mà ăn vạ lên ngôi, đội trưởng của Chelsea đã làm sống lại hình ảnh kiên cường của những thủ lĩnh cổ điển: Anh chơi bóng bất chấp những chấn thương, và tạo ra hình ảnh một "đại ca" biết quên mình vì những người anh em. Giống như Terry Butcher, hậu vệ đã thi đấu với băng đầu và áo đầy máu ở trận đội tuyển Anh gặp Thụy Điển năm 1989, hay Franz Beckenbauer từng thi đấu với bả vai bị trật ở trận bán kết gặp đội tuyển Ý ở World Cup 1970.

Trận chung kết Cúp Liên đoàn năm 2007 giữa Arsenal và Chelsea, Terry lăn ra bất tỉnh sau một nỗ lực cứu bóng. Abou Diaby đã vô tình sút thẳng vào cằm của đội trưởng Chelsea. Terry lập tức rời sân bằng xe cấp cứu, trong tình trạng khí quản bị nghẽn tạm thời. Nhưng khi trận đấu kết thúc, anh đã kịp trở lại từ bệnh viện chia vui với đồng đội. Thập tử nhất sinh, thì tôi vẫn phải ở bên các anh!

Thủ lĩnh của các thủ lĩnh

Sau danh hiệu ấy, Jose Mourinho ra đi và Avram Grant lên thay. HLV người Israel tiết lộ rằng ông đã được Terry giúp đỡ: "Đội hình bấy giờ có đội trưởng tuyển Anh, đội trưởng tuyển Đức (Ballack), và đội trưởng tuyển Bờ Biển Ngà (Drogba). Có rất nhiều cái tôi. Không dễ dàng để là thủ lĩnh của các thủ lĩnh, nhưng Terry đã làm rất tốt".

Phẩm chất thủ lĩnh được gia cố bằng năng lực xuất sắc. Terry là một chuyên gia đọc trận đấu, dự đoán điểm rơi trong các pha không chiến, phán đoán kế hoạch tấn công của đối phương và vị trí mà đồng đội nên di chuyển tới để chỉ huy họ. Anh đe dọa đối phương không chỉ bằng sức mạnh, mà còn bằng sự quyết tâm và cả thủ đoạn khi tranh chấp nếu cần.

Bởi vậy, ngay cả khi luôn trở thành đối tượng bị căm ghét của đa số công chúng, trở thành người duy nhất trong lịch sử tuyển Anh bị tước băng đội trưởng những... 2 lần, thì Terry vẫn là con sư tử đầu đàn của Chelsea. Người có thể trấn áp những cái tôi, dẫn dắt các đồng đội và kết nối cả đội thành một khối.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X