Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

John Terry đang bị “bóc dỡ” khỏi Stamford Bridge?

Thứ Sáu 09/11/2012 11:38(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Đội trưởng John Terry phải ngồi trên ghế dự bị cả trận để chứng kiến sức sống mãnh liệt của các đồng đội của anh trong một trận đấu mong manh, nhưng bùng nổ của Chelsea.

HLV Roberto Di Matteo đã lấy lý do rằng việc Terry thiếu thực tiễn thi đấu sau án phạt treo giò 4 trận ở giải Ngoại hạng đã dẫn đến quyết định này của ông: “Chúng tôi cần mọi cầu thủ ở trạng thái tốt nhất cho trận đấu này. Tôi sẽ không đánh bạc. John Terry là cầu thủ quan trọng của chúng tôi và sẽ tiếp tục là cầu thủ quan trọng đối với chúng tôi”. Nhưng lý do này có thuyết phục?

Trước đây, không có chuyện Terry dự bị

Tháng 2/2007, sau một chấn thương mắt cá dính phải trong trận gặp Porto ở vòng 1/8, Terry đáng ra không thể có mặt trong trận chung kết Cúp Liên đoàn gặp Arsenal sau đó vài ngày. Nhưng HLV Jose Mourinho vẫn quyết định đưa anh ra sân. Chelsea thắng 2-1, còn Terry phải lên cáng vì bất tỉnh sau khi dính một cú đá trúng mặt từ Abou Diaby. Nếu Terry chưa bất tỉnh và tính mạng có nguy cơ bị đe dọa, ông Mourinho có thể vẫn sẽ để anh tiếp tục chơi.

8 tháng sau, đang trong quá trình bình phục chấn thương rạn xương gò má, Terry vẫn đeo một chiếc mặt nạ bảo vệ để cùng Chelsea đến Mestalla. Năm 2007, năm cuối của triều đại Mourinho, Terry không ít lần phải ra sân trong tình trạng không thật sự lành lặn.

Terry (trái ảnh) ngồi… đạp xe ngoài sân xem đồng đội thi đấ
Terry (trái ảnh) ngồi… đạp xe ngoài sân xem đồng đội thi đấ

Tháng 5/2008, khi Mourinho đã ra đi (Avram Grant lên thay), Terry bị trật khớp vai trong một pha va chạm với thủ môn Petr Cech ở vòng cuối của Premier League mùa ấy, trận gặp Bolton. Nhưng chấn thương ấy không ngăn cản anh có mặt trong trận chung kết Champions League với Manchester United, trận đấu mà Terry đã trượt chân trên chấm phạt đền.

Đó là thời điểm mà ngay cả khi chỉ đạt 50% phong độ, Terry vẫn sẽ đá chính. Ảnh hưởng trên sân tạo ra quyền lực trong phòng thay đồ: Claude Makelele từng tố cáo rằng chính Terry đã xúi giục các cầu thủ Chelsea bẻ gãy ghế của ông Jose Mourinho.

Nhưng quyền lực là thứ dễ bị lạm dụng. Chúng ta đã từng thấy Terry lợi dụng uy tín của anh để kiếm những món lợi nhỏ cho bản thân (vụ thu tiền vào tham quan phòng thay đồ Chelsea trái phép). Chúng ta cũng đã nhìn thấy anh “múa may” ác liệt thế nào ngoài đường piste trận gặp Napoli ở Champions League mùa trước, cứ như thể chính anh mới là HLV trưởng, chứ không phải ông Di Matteo. Đi kèm với những biểu hiện rõ ràng ấy, là rất nhiều tin đồn rằng anh thực sự là một “quyền lực đen” trong phòng thay đồ Chelsea.

“Bóc dỡ” John Terry

Nhưng giờ thì đội trưởng của Chelsea (chỉ còn trên danh nghĩa?) đã phải ngồi trên ghế dự bị cả trận để chứng kiến sức sống mãnh liệt của các đồng đội của anh trong một trận đấu mong manh, nhưng bùng nổ của Chelsea. Hàng thủ đã ra sân trong trận gặp Shakhtar Donetsk chính là hàng phòng ngự đã để thủng lưới đến 7 lần trong hai trận đối đầu gần đây với M.U (đều không có Terry), và chỉ giữ sạch lưới 5/17 trận mùa này. 3 điểm trước Shakhtar có ý nghĩa rất quan trọng đến số phận Chelsea ở Champions League mùa này, và ngay cả khi nhận thấy hàng thủ của đội áo xanh đã chơi rất thiếu chủ động trong bàn thua thứ nhất (phút thứ 9) của họ, thì HLV Di Matteo vẫn bỏ quên Terry. Phút 62, anh thậm chí đã khởi động, nhưng rốt cục lại phải quay về băng ghế dự bị.

Nhưng rốt cục thì sự kiên định của ông đã chiến thắng. Chelsea đã trải qua một trận đấu ngả nghiêng ở phía sau, nhưng đủ bùng nổ để giành thắng lợi cuối cùng. Người được chọn vào sân từ ghế dự bị là Victor Moses, chứ không phải Terry, và chính chân sút trẻ người Nigeria là người đã đem lại phép màu vào phút bù giờ thứ tư.

Có thể các vấn đề ở hàng thủ vẫn sẽ được mổ xẻ, và sự vắng mặt của Terry lại càng khiến chúng nhức nhối thêm, sau trận này. Nhưng ông Di Matteo vẫn sẽ không ngần ngại tìm một dịp khác để chứng minh rằng Chelsea dưới sự dẫn dắt của ông không coi Terry là không thể thay thế. Triết lý tấn công và tinh thần đề cao bầu không khí dân chủ trong đội bóng không cần một “đại ca” nào cả.

5 năm trước, Terry cùng với Lampard vừa ký hợp đồng mới với Chelsea và trở thành hai cầu thủ hưởng lương cao nhất Premier League. Giờ thì hợp đồng của anh với Chelsea sẽ hết hạn vào mùa 2013-2014, và CLB không ngần ngại tuyên bố rằng Terry sẽ không được gia hạn. Bóc dỡ ảnh hưởng của anh tại Stamford Bridge cũng là bóc dỡ những ám ảnh về lối chơi phòng ngự, và tư tưởng gia trưởng trong đội bóng. Và trận đấu với Donetsk là một bước quan trọng trong tiến trình đó.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X