Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Joe Hart và Claudio Bravo: Pep Guardiola muốn gì ở các thủ môn?

Thứ Bảy 27/08/2016 11:19(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Loại bỏ công thần Joe Hart để thay bằng Claudio Bravo, đó có phải quyết định hợp tình hợp lý của Pep Guardiola?

Vì “tiki-taka”, Joe Hart phải bị loại bỏ

Kể từ khi Man City công bố việc bổ nhiệm Pep Guardiola làm HLV trưởng CLB, rất nhiều người đã mường tượng đến viễn cảnh đội bóng này trình diễn lối đá tiki-taka huyền ảo vốn đã thành thương hiệu. Quả thật, những trận đấu giao hữu đầu mùa và cả những vòng mở màn Premier League, play-off Champions League đã chứng minh Man City đang đi trên con đường trở thành những Barcelona hay Bayern Munich.

Tuy nhiên, song song với tiến trình “tiki-taka hóa” đó, cần phải nhớ rằng Pep Guardiola luôn loại bỏ những nhân tố không phù hợp ở mỗi nơi ông xây dựng đế chế. Tại Barcelona, đó là những Eto’o, Ibrahimovic, Alexis Sanchez hay Bojan Krkic. Tại Bayern, Mario Mandzukic, Mario Gomez trước đó có xuất sắc và đắt giá thế nào rồi cũng phải khăn gói ra đi.

Giờ đây, sự khắc nghiệt đó đã bắt đầu được áp dụng ở Man City với nạn nhân đầu tiên là Joe Hart. Gắn bó với Man City gần 10 năm và đã khẳng định được đẳng cấp tại đây, thủ thành số 1 của ĐT Anh được xem như công thần đi liền với giai đoạn thành công nhất lịch sử đội bóng. Thế nhưng, chỉ vì không phù hợp với thứ bóng đá tiki-taka của Pep mà giờ Joe Hart bị đày đọa trên ghế dự bị và sắp phải ra đi.

Joe Hart va Claudio Bravo Pep Guardiola muon gi o cac thu mon hinh anh
Joe Hart bị đày đọa trên băng ghế dự bị

Nguyên nhân cụ thể của việc thủ thành 29 tuổi không chơi được tiki-taka là bởi khả năng chuyền bóng và chơi chân vốn chỉ ở mức trung bình khá của anh. Ở mùa giải năm ngoái, tỷ lệ chuyền bóng chính xác của Hart là 52,6%, vốn thuộc vào dạng khá ở Premier League và không thua kém quá nhiều những Mignolet (60.1%), Cech, Tim Howard, Fabianksi, De Gea hay Boruc. 

Thế nhưng, Pep Guardiola muốn nhiều hơn như vậy. Để chơi được tiki-taka, con số đó là quá thấp nếu so với những siêu thủ môn ông thầy người Tây Ban Nha từng có. Victor Valdes trước đây luôn chuyền thành công với tỷ lệ giao động từ 75-82%. Claudio Bravo hiện tại ở sân Nou Camp còn sở hữu tỷ lệ tốt hơn như vậy với 84,3%. Ở một đẳng cấp cao hơn, thủ thành được mệnh danh là số 1 thế giới như Manuel Neuer chưa bao giờ chuyền bóng chính xác với tỷ lệ dưới 80% trong suốt 3 mùa giải Pep ở Bayern.

Joe Hart va Claudio Bravo Pep Guardiola muon gi o cac thu mon hinh anh 2
Khả năng chuyền bóng của Joe Hart chỉ ở mức trung bình

Rõ ràng, Pep Guardiola có cái lí của mình khi ông đã nhìn ra những yếu tố mà Joe Hart không thể đáp ứng. Vậy thì có gì là sai khi loại bỏ thủ thành này? Trái với văn hóa bóng đá ở Anh, tiki-taka của Pep phải được xây dựng bằng cách triển khai bóng từ tuyến dưới. Tuy nhiên, ở Premier League các hậu vệ và thủ môn trước sức ép từ đối thủ, tốc độ quá nhanh của mỗi trận đấu và cả thói quen cố hữu, lại thường phá ngay bóng lên phía trên. Bên cạnh đó, Joe Hart cũng không biết tỉa những đường bóng chính xác ra 2 biên trong trường hợp tuyến giữa bị phong tỏa.

Không chỉ cần biết chuyền bóng, Pep cần một thủ môn thấm nhuần và sẵn sàng trung thành với triết lý của ông trong mọi hoàn cảnh. Joe Hart có thể tập dần dần để chơi như vậy, nhưng biến điều đó thành thói quen và bản năng có lẽ là điều không thể và đôi khi chỉ một pha bóng nguy hiểm thôi mọi thứ sẽ lại đâu vào đấy.

Joe Hart va Claudio Bravo Pep Guardiola muon gi o cac thu mon hinh anh 3
Sự khác biệt nằm ở khả năng chuyền ngang điêu luyện

Hãy cùng nhìn lại trong quá khứ khi Barcelona hành quân đến Bernabeu đối đầu Real Madrid trong trận Siêu kinh điển tháng 12/2011. Đó là cuộc đối đầu cực kỳ căng thẳng có thể quyết định đến ngôi vô địch La Liga bởi khi ấy Barca đang kém đối thủ 6 điểm. Trận đấu bắt đầu không thể tồi tệ hơn khi nỗ lực chuyền ngắn của Victor Valdes bị Angel Di Maria bắt bài. Một pha phối hợp nhanh với Karim Benzema và bóng nằm gọn trong lưới Barca khi trận đấu chỉ vừa bắt đầu. Sau sai lầm chết người đó, thật ngạc nhiên khi Valdes vẫn tiếp tục ban bật ngắn với các hậu vệ xung quanh bất chấp việc các cầu thủ Real Madrid pressing rất nguy hiểm.

Anh làm chính xác những gì Pep Guardiola đã dặn dò trước trận đấu. Đó là triết lý xuyên suốt để vận hành tiki-taka và cũng là tiền đề cho cuộc lội ngược dòng 3-1 của Barcelona hôm đó. Tất nhiên Pep không thể hài lòng hơn: “Hình ảnh tuyệt vời nhất của trận đấu này chính là việc Valdes tiếp tục trung thành với cách chơi đã đề ra bất chấp sai lầm trước đó. Hầu hết thủ môn sẽ chuyển sang phá bóng lên trên trong những tình huống như vậy. Với tôi, thà mất bóng còn hơn là từ bỏ cách chơi của mình”.

Nhưng liệu có hợp tình?

Như vậy là về mặt chuyên môn, việc Pep Guardiola không sử dụng Joe Hart dường như hoàn toàn hợp lý. Tuy nhiên, đó chỉ là một nửa câu chuyện bởi bóng đá hiện tại không chỉ đơn thuần là một trận đấu thể thao. Bất chấp việc HLV người Tây Ban Nha vốn có truyền thống “phũ phàng”, thì việc ông loại bỏ một công thần ngay khi vừa đến đội bóng mới vẫn là điều gì đó khó chấp nhận. Không ít CĐV của Man City đã kêu gọi Pep hãy giữ Joe Hart lại, dù là theo dạng cho mượn hay thậm chí thủ môn dự bị thứ ba (dưới cả Willy Caballero).

Không chỉ những người trong cuộc, bản thân cựu cầu thủ của Man City là Joey Barton cũng đã phải lên tiếng về cách đội bóng đối xử với Joe Hart. Đơn giản, một CLB giàu có muốn vươn mình thành đội bóng lớn thật sự thì cần phải có lịch sử và truyền thống. Mà Joe Hart chính là nhân tố chủ chốt gắn liền cùng giai đoạn được xem như thành công nhất lịch sử Man City.

Joe Hart va Claudio Bravo Pep Guardiola muon gi o cac thu mon hinh anh 4
Pep và Joe Hart đã có lời qua tiếng lại

“Đây không phải CLB tôi từng chơi. CLB trước đây tôi chơi và bây giờ là 2 đội hoàn toàn khác nhau. CLB đó sẽ không bao giờ đối xử với một người cống hiến lâu như Joe Hart theo cách như vậy. Tôi nghĩ điều đó thật đáng ghê tởm”, Barton chia sẻ.

“Anh ấy là tuyển thủ đẳng cấp quốc tế. Có lẽ từ trước cả khi Man City có tiền thì Hart đã đủ khả năng chuyển đi nơi khác, nhưng anh ấy chọn cách ở lại cống hiến cho đội bóng. Tôi không hiểu anh ấy đã làm gì sai để bị đối xử như vậy. Bất kể là HLV tốt hay không, tại sao lại đối xử với Hart theo kiểu đó? Tại sao không cho anh ấy một cơ hội nào để chiến đấu giành vị trí của mình rồi mới ra quyết định”.

Cũng không đồng tình với vấn đề này còn có thủ môn huyền thoại Gianluigi Buffon. Có lẽ lão tướng của Juventus chính là tấm gương sáng nhất cho việc sử dụng công thần. Qua bao đời HLV và nhiều giai đoạn thăng trầm của Bà Đầm Già, Buffon vẫn đứng đó sừng sững như một tượng đài bất chấp tuổi tác của anh.

Joe Hart va Claudio Bravo Pep Guardiola muon gi o cac thu mon hinh anh 5
Các đồng nghiệp đều trân trọng tài năng của Joe Hart

“Hart chơi rất ổn định suốt 5 đến 6 mùa giải vừa qua. Anh ấy đã chứng minh mình là một trong những thủ môn hay nhất thế giới. De Gea và Neuer là hai siêu thủ môn ở đẳng cấp khác với phần còn lại, trừ họ ra, không ai so sánh được với tài năng của Joe Hart”, Buffon khen ngợi người đồng nghiệp.

Thủ môn Claudio Bravo đã hoàn tất mọi thủ tục và chính thức gia nhập Man City với mức giá 17 triệu bảng. Điều này khiến cho tình thế của Joe Hart ngày càng trở nên cấp bách hơn. Sau quãng thời gian chiến tranh lạnh với Pep Guardiola, mọi thứ đã bùng nổ ở buổi tập gần đây của toàn đội khi Hart và ông thầy của mình có những cãi vã khá căng thẳng. Suy cho cùng, Joe Hart cũng chỉ là nạn nhân của môi trường bóng đá chuyên nghiệp, nơi sự đào thải luôn vô cùng khắc nghiệt. Ở đó, hợp tình thôi nhưng chưa hợp lý thì không đủ.

Tường Minh

Có thể bạn quan tâm

Video

Nhận định Bournemouth vs Everton (22h00 ngày 30/3): Giành giật điểm số

Nhận định Bournemouth vs Everton (22h00 ngày 30/3): Giành giật điểm số

Nhận định Bournemouth vs Everton (22h00 ngày 30/3): Giành giật điểm số

Mỗi điểm số với Everton bây giờ lại càng giúp họ né xa khỏi khu vực cầm đèn đỏ của Premier League. Bournemouth là một đối thủ không còn mục tiêu chiến đấu và rõ ràng là cơ hội tốt để Everton tiếp tục tích lũy thêm điểm số trong cuộc đua trụ hạng.

Xem thêm
top-arrow
X