Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Góc nhìn: Jesus là hiện tại, không phải tương lai của Man City

Thứ Hai 06/02/2017 19:25(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Ngay từ khi mới đặt chân tới nước Anh, người ta đã cảnh báo Gabriel Jesus sẽ cần rất nhiều thời gian để thích nghi. Tuy nhiên, thông qua 4 lần ra sân đầu tiên cho Man City, anh đã chứng tỏ được mình có đủ những tố chất để tỏa sáng.


Trong chức vô địch Brazil của Palmeiras năm 2016, Gabriel Jesus là một trong những nhân tố có đóng góp nhiều nhất với 12 bàn thắng cùng 5 đường kiến tạo sau 27 lần ra sân. Trong màu áo ĐTQG, tiền đạo 19 tuổi cũng để lại dấu ấn với 5 bàn chỉ sau 6 trận đầu tiên. Nhưng bất chấp bản lý lịch ấn tượng đó, Jesus vẫn bị đặt nhiều nghi ngờ khi ký vào bản hợp đồng chuyển tới Man City. Trên lý thuyết, một cầu thủ Brazil nói riêng và Nam Mỹ nói chung thường sẽ gặp vô số khó khăn khi chuyển từ môi trường đậm kỹ thuật sang môi trường đậm thể lực như tại Anh.

Tuy nhiên, hóa ra tất cả chỉ là lo xa. Chỉ sau 4 lần ra sân đầu tiên cho Man City, Jesus đã để lại ấn tượng mạnh. Không chỉ là 2 đường kiến tạo cộng 3 bàn thắng trong đó mới nhất là cú đúp trước Swansea ngày chủ nhật, anh đã cho thấy nhiều tố chất để tỏa sáng tại xứ sương mù. Chia tay Brazil với những bãi biển đầy nắng và gió, Jesus tới nước Anh lạnh giá đầu năm 2017.

Goc nhin Jesus la hien tai, khong phai tuong lai cua Man City hinh anh
Jesus vấp phải nhiều nghi ngờ khi mới tới Man City

Một trong những vấn đề lớn nhất với một cầu thủ trẻ là tâm lý thi đấu. Khi bị choáng ngợp bởi môi trường xung quanh, những “mầm non” thường không phát huy được khả năng thậm chí là lụi tàn nhanh chóng. Nhưng ngoài nỗ lực hòa nhập, Jesus cũng cho thấy mình là người có bản lĩnh vững vàng. Thay vì khép kín, chàng trai sinh năm 1997 chọn cách sống cởi mở. Anh không ngừng lên mạng xã hội cập nhật các hoạt động thường ngày của mình. Và dù chơi đùa với tuyết, đi bộ quanh Deansgate (khu phố thuộc trung tâm thành phố Manchester) hay nhảy theo tiếng kèn saxophone của một nghệ sĩ đường phố, nụ cười tươi luôn là điều hiện hữu trên gương mặt của Jesus.

Thông qua nhiều kênh truyền thông, đặc biệt là trang web chính thức của Man City, người ta thấy rõ rằng Jesus vô cùng hòa đồng với những người xung qanh. Từ nhiếp ảnh gia, phiên dịch, HLV Pep Guardiola hay các cầu thủ của đội 1, anh đều nói chuyện và pha trò một cách đầy tự nhiên. Jesus đã khẳng định sẽ cố gắng cải thiện vốn tiếng Anh mỗi ngày nhưng ngay cả khi chưa thể trao đổi lưu loát, anh vẫn biết cách chiếm được tình cảm từ những người bạn mới.

Goc nhin Jesus la hien tai, khong phai tuong lai cua Man City hinh anh 2
Nhưng thực tế anh đang hòa nhập rất nhanh cùng đội bóng mới

Sự xuất hiện của Jesus cũng được coi như một yếu tố góp phần vào phong độ tiến bộ của Leroy Sane trong thời gian gần đây. Sự dè dặt của Sane trong những tháng đầu tiên tại Man City đã ảnh hưởng tới những thể hiện trên sân cỏ và khi có người bạn đồng trang lứa như Jesus, tiền vệ sinh năm 1996 đã thoát khỏi một chiếc vỏ bọc vô hình.

Tất cả những chi tiết trên là khía cạnh không thể thiếu khi lý giải về sự khởi đầu như mơ của Jesus. Người ta thấy anh dứt diểm gọn gàng, chạm bóng nhạy cảm rồi nhiệt tình tham gia vào lối chơi trên sân nhưng những điều đó cần tới một nền tảng thoải mái về tâm lý. Dĩ nhiên vẫn còn quá sớm để nói rằng Jesus sẽ trở thành một ngôi sao lớn của Man City nhưng trước mắt anh có nhiều tiềm năng để vươn tới điều đó.

Trước khi chiêu mộ Jesus, hẳn Pep Guardiola phải nghiên cứu kỹ những dữ liệu mà các tuyển trạch viên của Man City gửi về. Trong đó, một chàng trai tự tin khi có bóng và nỗ lực tranh chấp, di chuyển khi không có bóng hẳn đã gây ấn tượng mạnh với HLV được xem là hàng đầu thế giới. Không phải ngẫu nhiên mà Guardiola sẵn sàng loại bỏ một ngôi sao đã khẳng định được tên tuổi như Sergio Aguero để đặt Jesus vào vị trí tiền đạo cắm. Giữa hai người không hề có mâu thuẫn mà chỉ đơn giản là chiến lược gia 46 tuổi cảm thấy học trò mới phù hợp với lối chơi và phối hợp tốt hơn cùng với Sane và Raheem Sterling.

Goc nhin Jesus la hien tai, khong phai tuong lai cua Man City hinh anh 3
Màn trình diễn ấn tượng trước Swansea thêm một lần khẳng định điều đó

Trước Swansea hôm chủ nhật, Jesus là cái tên nổi bật nhất của Man City. Anh mở tỷ số ngay phút thứ 11 giúp đội nhà có thêm nhiều cảm hứng. Ngay cả khi Man City chùng xuống trong hiệp 2 và bị gỡ hòa 1-1, Jesus lại tiếp tục đứng ra giải cứu. Cũng như bàn khai thông bế tắc, pha ấn định chiến thắng 2-1 ở phút bù giờ thứ 2 chứng minh được khả năng chọn vị trí và dứt điểm đầy sắc bén của tiền đạo người Brazil. Trước đó, Aguero đã được Guardiola tung vào sân từ băng ghế dự bị nhưng chính Jesus mới là người tạo nên khác biệt.

Tính ra Jesus đã có được 3 bàn thắng và 2 đường kiến tạo chỉ sau 4 lần ra sân đã qua cho Man City (tính cả trận hòa 2-2 Tottenham nơi chỉ góp mặt 8 phút cuối), một khởi đầu không thể tốt hơn. Nếu như HLV Guardiola từng gọi cầu thủ mới chỉ qua tuổi teen này này là “trái dưa hấu”, phải mổ xẻ mới biết được chất lượng thì phải nói rằng ngay từ những lát đầu tiên, trái dưa hấu đó đã mang lại hương vị ngon ngọt với người dùng. Nhìn vậy mà không phải vậy, Jesus đang thể hiện được nhiều hơn kỳ vọng và có lẽ chúng ta cũng không nên quá bận tâm về tương lai. Man City đã chọn đúng người và Jesus đang là người hùng của họ, ngay thời điểm này.


 

Hải Ly (Theo Thể thao Việt Nam)

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X