Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Jesse Lingard - Phát hiện lớn nhất của Man Utd qua chuyến du đấu hè

Thứ Ba 30/07/2013 16:11(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Sinh năm 1992 và chưa được biết đến nhiều nhưng nhờ những màn trình diễn tuyệt vời tại tour lưu diễn vòng quanh khu vực châu Á - Thái Bình Dương đã giúp Jesse Lingard trở thành "viên ngọc thô" quý giá nhất "Quỷ đỏ" thành Manchester hiện nay. Một tương lai xán lạn đang rộng mở chờ đón anh trong sự ngạc nhiên của nhiều người vì không nghĩ Lingard lại sớm toả sáng đến thế.

Trong thành phần đội trẻ Man Utd hiện nay, Lingard không phải là gương mặt nổi trội nhất. Mùa trước, khi đội U21 Man Utd xuất sắc bước lên bục vinh quang của giải Premier League trẻ thì Lingard cũng không hẳn là người góp công nhiều nhất. Thế nhưng, từ đầu hè đến giờ, thật bất ngờ, chàng trai trẻ đến từ vùng Cheshire (Tây Bắc nước Anh, gần thành phố Manchester) lại là cái tên để lại ấn tượng mạnh nhất ở đội 1 Manchester United, vượt mặt hàng loạt đàn anh mà con số 4 bàn thắng qua 5 trận giao hữu (nhiều nhất đội) chỉ minh chứng được phần nào phong độ xuất thần của Lingard.

Jesse Lingard
 

Gia nhập học viện đào tạo trẻ của Man Utd từ lúc mới 7 tuổi, Lingard từng bước vượt qua các cấp độ trẻ của đội bóng. Chưa bao giờ được gán những biệt danh mỹ miều như thần đồng, tài năng đặc biệt, thiên tài xuất chúng song bằng nỗ lực không ngừng và niềm đam mê với trái bóng tròn, Lingard dần thuyết phục đội ngũ HLV chuyên trách đội trẻ (hãy lưu ý rằng, hệ thống đào tạo của các CLB, đặc biệt là những ông lớn luôn thẳng tay sa thải những "mầm non" không còn khả năng phát triển) để rồi đến năm 2010, anh chính thức đặt bút ký bản hợp đồng thi đấu chuyên nghiệp đầu tiên với Man Utd đồng thời có được thành tích đầu tiên: vô địch cúp FA trẻ 2010-2011.

Tuy nhiên con đường lên đội 1 Man Utd của Lingard không hề bằng phẳng. Do không quá nổi bật mà cho đến giờ, anh chưa một lần được ra sân trong một trận đấu chính thức (không tính giao hữu) của đội bóng số 1 nước Anh trong khi rất nhiều đồng đội cùng thời đã ít nhất được một lần nếm trải cảm giác khoác lên người màu áo Đỏ danh giá tại những giải đấu cấp cao. Thậm chí, giai đoạn hai của mùa bóng 2012-2013, Lingard cũng không chứng tỏ được gì tại CLB Leicester (hạng Nhất Anh) theo thoả thuận cho mượn.

Thế nhưng, sự nghiệp của Lingard thực sự bước sang một trang mới sau khi David Moyes cập bến Old Trafford. Bằng con mắt tinh tường, "truyền nhân của Sir Alex vĩ đại" đã điền tên Lingard vào danh sách đội bóng tham dự chuyến du đấu mùa hè (trong khi ông loại bỏ không ít những cái tên được giới chuyên môn đánh giá cao hơn Lingard như Larnell Cole hay Petrucci) và tiền vệ trẻ người Anh đã không phụ công ông thầy mới. Mỗi khi được ra sân, Lingard tỏ ra tự tin và chững chạc kỳ lạ như thể anh đã quá quen thuộc với bầu không khí của đội 1. Tất nhiên, áp lực và sức ép của những trận giao hữu không lớn (một điều kiện thuận lợi để Lingard thoả sức bay nhảy) nhưng cũng không vì thế mà xem thường những gì anh đã trình diễn trên sân, nhất là khi đặt trong bối cảnh thành tích của nhà ĐKVĐ Premier League ở chuyến du đấu vừa rồi khá khiêm tốn (thắng 2, hoà 1, thua 2). Ngoài ra, thử hỏi, trong cùng một hoàn cảnh như vậy (cũng du đấu ở châu Á hoặc châu Phi), đố tìm ra gương mặt trẻ vô danh nào khác thuộc biên chế các ông lớn Ngoại hạng Anh để lại dấu ấn sâu đậm hơn Lingard dù rằng thời gian thi đấu của anh không nhiều (do David Moyes phải tận dụng tối đa các trận giao hữu để thử nghiệm nhân sự).

Này nhé, Lingard đã đóng góp một cú đúp vào chiến thắng 5-1 trước đội các Ngôi sao giải VĐQG Australia, thắng lợi đầu tay của David Moyes trên cương vị mới sau thất bại toàn diện trên đất Thái. Tiếp đến, anh ghi 1 bàn ở trận thua 2-3 trước đội bóng hàng đầu Nhật Bản Yokohama Marinos. Song ấn tượng nhất chắc chắn là siêu phẩm quá đẳng cấp, đem về bàn thắng ấn định tỷ số 5-2 trong cuộc đối đầu với nhà vô địch Hong Kong, FC Kitchee. Nhìn hình ảnh Lingard tự tin cầm bóng trước 3-4 cầu thủ đối phương rồi vung chân thực hiện động tác cứa lòng hoàn hảo, găm thẳng trái bóng vào góc cao, nhiều chuyên gia đã lập tức đi đến kết luận: Lingard hoàn toàn đủ độ chín cần thiết để đứng vào thành phần đội hình chính của Manchester United ngay từ mùa tới.

Với sở trường tiền vệ tấn công (trung tâm hoặc cánh), Lingard mang lại cho David Moyes thêm một phương án xây dựng hàng công cũng như tạo ra những hệ thống chiến thuật mới. Chẳng hạn Lingard có thể kết hợp với Kagawa thành cặp bài trùng ở tuyến giữa, làm nhiệm vụ kiến thiết, tổ chức lối chơi, giống như cách bài trí quen thuộc những năm qua tại Barcelona (Xavi - Iniesta) bởi Lingard đã khẳng định dù không cao to nhưng lại kỹ thuật, thông minh, khéo léo hệt như Xavi lừng danh. Dĩ nhiên, bắt Lingard phải ngay lập tức toả sáng rực rỡ là chuyện không nên, thậm chí còn dễ dẫn đến "thui chột tài năng" vì cái gì cũng phải cần thời gian song nếu không mạnh dạn trao cho anh cơ hội thể hiện mình thì lấy đâu ra nền tảng cho một tiền vệ sáng giá trong tương lai. Há chẳng phải, hồi năm 1994, 1995, chính Sir Alex đã không ngại ngần thử sức Beckham, Scholes, Butt, anh em nhà Neville ở đẳng cấp cao, bất chấp phải nhận vô số lời cười chê (làm sao có thể vô địch với một "lũ nhóc" bởi khi ấy, họ cũng không quá xán lạn trong con mắt của đội ngũ làm nghề) để rồi những con người đó đã trở thành một phần lịch sử của Man Utd với tư cách "thế hệ vàng son nhất do Hiệp sĩ Ferguson sản sinh ra". Dù cho thời thế có đổi thay thì trong bóng đá, cái triết lý "luôn phải dành đất diễn cho các gương mặt trẻ" luôn luôn đúng và là cái gốc vững bền của mọi CLB. Nếu Man Utd chiêu mộ thành công Cesc Fabregas hay Fellaini thì quá ổn (những người trẻ như Lingard lúc đó sẽ phải chấp nhận sắm vai dự bị hoặc sẵn sàng lên đường đi tu nghiệp theo lệnh của đội bóng), bằng không hãy nghĩ đến việc khai thác tối đa nội lực. Biết đâu đấy, những Lingard, Zaha sẽ phát triển vượt bậc trong thời gian ngắn và đủ sức "nâng cánh" Man Utd bay đến những đỉnh cao mới.

  • Bảo Phương - Bongda24h.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X