Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Jesse Lingard: Một Iniesta rất riêng của Quỷ Đỏ

Thứ Bảy 07/04/2018 13:49(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Với nỗ lực không ngừng kèm theo cả chút may mắn hợp thời, một tài năng đá cánh tầm thường tưởng chừng mãi không lớn như tiền vệ Lingard của MU dần dà trưởng thành vượt bậc và hướng đến những điều lớn lao hơn với vai trò của một nhạc trưởng số 10 ở Old Trafford.

Sau thảm họa Champions League, Jose Mourinho ít nhiều thức tỉnh và mang đến những màn trình diễn khởi sắc hơn cho Manchester United. HLV người Bồ Đào Nha dường như đã tái cấu trúc đội hình xoay quanh một cầu thủ.

Khả năng cao là anh sẽ cho rằng đó là Paul Pogba, ngôi sao lớn nhất và bản hợp đồng đắt giá kỷ lục ở Old Trafford. Anh sẽ cho rằng Man Utd cuối cùng cũng giải quyết bộn bề vấn đề rắc rối của mình bằng sơ đồ chiến thuật 4-3-3, với Paul Pogba được giải phóng nhiệm vụ phòng ngự nhờ sự hỗ trợ phía sau của cặp Nemanja Matic và Scott McTominay, thỏa sức tung hoành và sáng tạo trên mặt trận tấn công.

Khả năng cao là anh cho rằng như vậy, và khả năng cao là anh đã nhầm to.

Tien ve Lingard cua MU hay mot Iniesta o Old Trafford hinh anh

Tiền vệ Lingard của MU trải qua một mùa giải trưởng thành vượt bậc dưới bàn tay Mourinho

Không, câu trả lời của Mourinho nhằm giải quyết cơn đau đầu 4-2-3-1 trong thất bại trước Sevilla cũng như cả mùa giải này là… giữ nó. Trông có vẻ Người Đặc Biệt vẫn đang trung thành với sơ đồ sở trường của mình đến máy móc, cứng nhắc đến bảo thủ, bởi nó hoàn toàn không phù hợp với những cầu thủ quan trọng của Man Utd, như Pogba hay tân binh Alexis Sanchez.

Tuy nhiên trên thực tế, không phải Pogba hay Sanchez, Mourinho đang kiến tạo nên một hạt nhân mới mẻ và không ngờ để làm gốc rễ xây dựng xoay quanh. Tài năng, đẳng cấp, tên tuổi hay giá trị, anh thua kém những người đồng đội ngôi sao của mình về mọi mặt. Anh là Jesse Ellis Lingard.

Góc Man Utd: Sir Alex đã đúng về “tài năng nở muộn” Lingard
Nổi lên ở Old Trafford trong vài tháng trở lại đây là một thần tượng với cái tên quen thuộc khiến mọi người mến mộ phải ngã ngửa, thậm chí đôi phần áy náy vì...

Chàng trai địa phương 25 tuổi này đã gắn bó với Man Utd từ năm lên 8. Anh sát cánh bên Pogba và Ravel Morrison trong đội hình vô địch giải trẻ năm 2011. Mặc dù không nổi bật như hai người đồng đội đồng niên, những phẩm chất của tiền vệ Lingard của MU lại được ông thầy cũ Rene Meulensteen khi đó đánh giá rất cao và thậm chí được tán tụng như… Iniesta nước Anh.

Thoạt nghe thật nực cười và khó tiêu hóa, nhưng rồi dõi theo từng bước chạy và chạm bóng giờ này của tiền vệ Lingard của MU, có thể thấy Meulensteen thực sự biết mình nói gì và nó thực sự có lý. Tất nhiên, so sánh tài năng người Anh với huyền thoại Barcelona hơi quá đà và mang tính chất khoa trương. Anh có lẽ sẽ không bao giờ đạt đến đẳng cấp thượng thừa sánh ngang với Iniesta, 90% là vậy.

Doi tuyen Anh

Tiền vệ Jesse Lingard của MU là Iniesta của nước Anh

Tuy nhiên nếu xét trên phương diện một cầu thủ nhỏ con lả lướt qua các phòng tuyến rồi bất ngờ xuyên phá tạo đột biến quanh khu vực cấm địa? Chắc chắn là có sự tương đồng không nhỏ ở đây. Đáng lưu ý thêm rằng Iniesta còn phải điều chỉnh phong cách chơi bóng của mình để thích ứng với sự hiện diện của Leo Messi. Không có cầu thủ xuất sắc nhất thế giới ở Camp Nou, tiền vệ Tây Ban Nha có lẽ đã thi đấu ở vị trí cao như Lingard.

Chính bởi vậy mà Mourinho đang tận dụng những phẩm chất kỹ thuật và cơ động của tiền vệ Lingard của MU làm điểm nổ gây tai ương cho đối phương. Pogba vắng mặt trong chiến thắng trước Brighton ở FA Cup và trở lại ở màn tiếp đón Swansea cuối tuần qua, nhưng với vai trò của một tiền vệ phòng ngự.

Cơ cấu rõ ràng, tiền vệ người Pháp và Nemanja Matic cáng đáng tuyến giữa cho nhiệm vụ luân chuyển bóng, từ thu hồi đến phân phối. Trong khi đó, Sanchez và Juan Mata đóng vai trò vệ tinh hoạt động linh hoạt xung quanh số 10 Lingard. Đúng, giờ có lẽ Pogba chỉ còn đóng vai phụ hỗ trợ từ phía dưới.

Lingard Pogba vs Chelsea

Không phải ngôi sao Pogba, giờ tiền vệ Lingard của MU mới là nhạc trưởng ở Old Trafford

Trong chiến thắng nhẹ nhàng MU 2-0 Swansea, Lukaku tiếp tục đạt điểm rơi phong độ và Sanchez bắt đầu tìm thấy nguồn cảm hứng với màn trình diễn ấn tượng nhất sau hơn hai tháng cập bến Old Trafford. Tuy nhiên, chính tiền vệ Lingard của MU mới là mắt xích đóng vai trò quan trọng ở cả hai bàn thắng và giúp Quỷ Đỏ nhanh chóng “đóng hòm” trận đấu chỉ sau 20 phút.

Đứng ở vị trí hộ công số 10, mọi đường bóng xuất phát từ tuyến dưới cũng như hai biên, của Matic của Pogba và của Mata, đều hướng đến tiền vệ người Anh như một trạm trung chuyển, để rồi chính anh tạo điều kiện tối ưu cho Sanchez tỏa sáng, từ đường kiến tạo bàn thắng đầu tiên đến pha lập công ấn định tỷ số sau đó 15 phút.

Rũ bỏ nỗi thất vọng cùng cực, Sanchez đang dần là chính mình như thời khoác áo Arsenal. Với mọi nguyên nhân mà giới mộ điệu có thể nêu ra, từ trở lại vị trí cánh trái sở trường hay đơn giản là vấn đề phong độ và tâm lý được phục hồi, có lẽ người ta sẽ bẵng quên đi rằng Mourinho cuối cùng cũng đã có một chân làm bóng nhanh nhẹn, kỹ thuật và sáng tạo để phối hợp và tạo khoảng trống cho bản hợp đồng người Chile.

Góc Man Utd: Lời khẳng định của những “người thừa”
Cùng nhau tỏa sáng và làm nên chiến thắng ấn tượng trên đất khách Watford, bộ ba Anthony Martial, Jesse Lingard và Ashley Young đã nhận được phần thưởng xứng đáng...

Đó đã có thể là Paul Pogba trong sơ đồ 4-3-3 nhưng thay vào đó, Jesse Lingard đã là người được chọn để phù hợp với bài tủ 4-2-3-1 của Jose Mourinho. Quan trọng là nó đã và đang mang đến những hiệu quả tích cực và sáng sủa hơn hẳn cho Man Utd, thậm chí hứa hẹn sẽ trên phần ổn định so với phương án tưởng chừng tối ưu trên giấy tờ kia.

Với nỗ lực kèm theo cả chút may mắn hợp thời, một tiền vệ cánh tầm thường, một tài năng mãi không lớn, dần dà trưởng thành vượt bậc và hướng đến những điều lớn lao hơn với vai trò của một nhạc trưởng số 10 được Jose Mourinho xây dựng lối chơi bao quanh.

Jesse Lingard đang bước ra khỏi cái bóng của Paul Pogba và biến hóa mình như một Iniesta rất riêng của Man Utd và đội tuyển Anh (bàn thắng đánh bại Hà Lan ngay trên đất khách mới gần đây), đại loại như vậy, ít nhất.

Thống kê về tiền vệ Lingard của MU trong mùa giải 2017/18:

Tiền vệ Lingard của MU

Gia Khoa – Bóng đá 24h

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X