Thứ Năm, 18/04/2024Mới nhất
Zalo

Jamie Vardy: Gọi tên anh "sát thủ diệt ông lớn"

Chủ Nhật 11/02/2018 16:44(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Tiền đạo 31 tuổi người Anh đi vào lịch sử khi trở thành cầu thủ đầu tiên xé lưới đủ cả sáu đại gia nhóm Big Six trong cùng một mùa giải Premier League.

Harry Kane, Daniel Sturridge, Marcus Rashford, Jamie Vardy.

Đây là bốn tiền đạo được Roy Hodgson lựa chọn triệu tập lên đội tuyển Anh tham dự kỳ Euro 2016. Trong số này, Vardy có lẽ là trường hợp khó tin nhất, không phải bởi anh không xứng đáng và chỉ được vớt vát cho đủ đội hình. Ngược lại mới đúng, không ai xứng đáng hơn anh ngay sau mùa giải thần thánh cùng Leicester đăng quang ngôi vô địch Premier League đó, chưa kể độ tuổi 29 chín chắn và già dơ hơn hẳn ba người đàn em kia.

Tuy nhiên, mấu chốt ở đây là chỉ cách đó vỏn vẹn chưa đầy một năm thì Vardy, một cầu thủ đi lên từ bóng đá nghiệp dư dạng phong trào, hẵng còn tương đối vô danh trên bản đồ bóng đá thế giới. Và rồi thời gian đổi thay chóng mặt, với phần thưởng giá trị ngang trúng số, tựa như tấm vé vàng đến thăm nhà máy chocolate của Willy Wonka.

Jamie Vardy
Jamie Vardy tung hoành ở Euro 2016 trong màu áo tuyển Anh chỉ sau một năm bước ra ánh sáng

Trôi đi hơn 18 tháng tiếp theo, Vardy bằng cách nào đó lại vẫn có thể chắc suất, thậm chí nâng cao vị thế của mình trên bình diện hàng tiền đạo gốc gác bản địa. Kane không ngừng thăng hoa bùng nổ và dựng xây cái uy bất khả xâm phạm của mình trong màu áo “Tam Sư”, nhưng rồi đáng ngạc nhiên không kém cạnh là cái cách Vardy duy trì phong độ trên đỉnh của mình khi đã từ khá lâu bước qua tuổi 30, thời điểm theo lẽ thường phải báo hiệu cho sườn dốc bên kia sự nghiệp.

Kane không phải hiện tượng một mùa, Vardy cũng vậy. Và chớ quên những so sánh khập khiễng và sâu sắc theo thời gian ra sao giữa Tottenham và Leicester để thấu hiểu Vardy thua thiệt điều kiện so với Kane như thế nào.

Jamie Vardy: Câu chuyện đẹp về nàng Cinderella của Leicester
(Bongda24h) - Thật khó tin khi chỉ sáu năm trước đó, Jamie Vardy vẫn phải thi đấu với một con chip trên mắt cá chân và mức lương vỏn vẹn 30 bảng mỗi tuần.

Hãy thử ghé mắt lướt nhìn sự nghiệp cùng giai đoạn của những đàn em vốn trẻ trung và triển vọng hứa hẹn hơn hẳn Vardy. Sturridge mất chỗ đứng và bị thải loại khỏi Liverpool, hiển nhiên cả trên tuyển Anh và hiện phải nguyện cầu hồi sinh trong màu áo West Brom. Welbeck, Danny còn lại, chịu chung số phận tương tự ở Arsenal khi giờ ưu tiên trước anh là những Aubameyang, Lacazette, Iwobi..

Rashford với đà phát triển thần tốc ngày nào đang có dấu hiệu chững lại, không chỉ trình độ mà cả thái độ, giờ cũng sớm nhận diện cơ hội thể hiện cho Man Utd hẻo lánh đi trông thấy, với sự xuất hiện từ Romelu Lukaku đến Alexis Sanchez hay thậm chí cả Paul Pogba, với sự trở lại và tiến bộ vượt bậc của Anthony Martial. Có bất ngờ ngã ngửa không khi hay tin cả những tài năng trẻ dần chìm nghỉm như Tammy Abraham và Dominic Solanke cũng đều góp mặt trên tuyển năm ngoái?

Jamie Vardy
Jamie Vardy ở tuổi 31 chứng tỏ mình không phải là hiện tượng một mùa

Trong khi đó, Vardy thì vẫn vậy, không ngừng ghi bàn đều đặn với 13 pha lập công, bất luận tần suất không còn vẹn nguyên sự ấn tượng như lẽ tự nhiên không thể tránh khỏi bởi nhiều yếu tố. Đáng ngưỡng mộ và thán phục hơn cả khi xuyên suốt gần bốn năm qua 43 trận đấu đụng độ nhóm đại gia Big Six – Arsenal, Chelsea, Liverpool, Man City, Man Utd và Tottenham, tiền đạo người Anh đã ghi đến 23 bàn thắng, thành tích không thể xem nhẹ đối với một cầu thủ thuộc phần còn lại của Premier League.

Ngay trong thảm bại vừa rồi ở Etihad, bàn thắng gỡ hòa tung lưới cỗ máy chiến thắng Man City đã giúp Vardy đi vào lịch sử Premier League với thành tích xé lưới cả sáu ông lớn Premier League trong cùng một mùa giải.

Thành tích vô tiền khoáng hậu này phần nào được giải thích bởi chiến thuật và phong cách chơi bóng của Leicester. Tương tự mùa giải thần thánh cách đây hai năm, “Bầy cáo” vẫn chủ động phòng ngự trước những ông lớn và trừng phạt họ bằng những đường phản công thần tốc, sắc bén.

Kể cả có ngôi sao lớn nhất Riyad Mahrez, Vardy vẫn cứ là điểm kết trong những đợt uy hiếp khung thành đối phương. Không có sự hiện diện của tiền vệ người Algeria như giai đoạn căng thẳng nội bộ lúc này, vai trò và dấu ấn của Vardy càng rõ nét hơn trông thấy. Đối đầu hàng phòng ngự đắt giá nhất thế giới, gần như chỉ mình cầu thủ 31 tuổi, với sự bền bỉ và bầu nhiệt huyết khát khao đuổi theo từng pha bóng, gồng gánh sức tấn công cho nhà cựu vương nước Anh.

Jamie Vardy Goi ten anh sat thu diet ong lon hinh anh 3
Jamie Vardy đi vào lịch sử Premier League với thành tích xé lưới cả sáu đại gia nhóm Big Six trong cùng một mùa giải

Tất nhiên rồi, tinh thần hay ảnh hưởng chung của cả tập thể không thể làm nên thành công cho Vardy, với quan trọng nhất vẫn là trình độ chuyên môn của anh, nổi bật tiêu biểu là khả năng chớp thời cơ thiên tài. Nếu không có pha không chiến đánh đầu bất thành trong thời gian bù giờ ở Etihad, Vardy sẽ trải qua trận thứ tư liên tiếp lập công với một cơ hội ăn bàn duy nhất xuyên suốt mỗi 90 phút.

Trong số những tiền đạo sút trúng khung thành nhiều hơn 20 quả ở Premier League mùa giải này, Vardy sở hữu tỷ lệ chuyển hóa thành bàn thắng cao nhất – 29,6%. Đây là con số tốt gần như gấp đôi 15,3% của Kane, Vua phá lưới hiện thời cũng như đồng hương duy nhất xứng đáng khiến anh dự bị trong màu áo “Tam Sư” lúc này.

Jamie Vardy: Tài năng gột rửa những vết nhơ
Jamie Vardy đang vươn mình mạnh mẽ trở thành một trong những tiền đạo xuất sắc nhất Premier League. Và chính thành công trên sân cỏ đã giúp anh che mờ đi những...

“Sát thủ diệt ông lớn” – Hãy gọi anh là vậy. Jamie Vardy thực sự là cầu thủ sinh ra để dành cho những trận đấu đối đầu với các đội bóng mạnh như thế này, điều khiến anh không thể không quan trọng cho hành trình vinh quang trên đất Nga mùa hè năm nay, khi có thể trở thành quân bài tẩy từ băng ghế dự bị của Gareth Southgate.

Không dính chấn thương đáng tiếc nào và tiền đạo 31 tuổi sẽ chắc suất trên tuyển Anh tham dự kỳ World Cup 2018. Nghiễm nhiên là vậy rồi, tại sao lại không thể cơ chứ?

Tổng quan về Jamie Vardy trong mùa giải này:

Jamie Vardy

Highlights trận Man City 5-1 Leicester:

Gia Khoa – Bóng đá 24h

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X