Chủ Nhật, 28/04/2024Mới nhất
Zalo

James Wilson đá chính: Một tương lai mới cho Man United?

Thứ Sáu 07/11/2014 13:57(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trước vòng 11 tới, Manchester United có thể sẽ có một sự thay đổi trên hàng công khi James Wilson đá chính thay Robin Van Persie. Một quyết định gây bất ngờ của HLV Louis Van Gaal nhưng có lẽ cũng là điều cần thiết với MU vào lúc này.

Manchester United đang có quãng thời gian cực kỳ tồi tệ trong mùa giải năm nay, sau 10 vòng đấu họ chỉ dành được 13 điểm và đứng thứ 10 trên BXH, khởi đầu tệ nhất của Quỷ đỏ kể từ năm 1986. Ngay trong mùa giải “thảm hoạ” của David Moyes, họ cũng giành được 17 điểm sau 10 vòng đấu đầu tiên. Louis Van Gaal dĩ nhiên chịu nhiều áp lực nhất, và ngoài những lời chỉ trích về chính sách chuyển nhượng làm hàng thủ không có người thay thế, một điều mà dư luận vẫn phàn nàn về ông thầy người Hà Lan là việc cố gắng giữ Robin Van Persie trong những trận đấu đã qua. Tiền đạo người Hà Lan đã toả sáng trong trận đấu với Chelsea nhưng đó chỉ là một khoảnh khắc loé sáng của anh, sau trận đấu sau đó anh lại tiếp tục  mất hút giữa hàng thủ của Man City.

 

Chính bởi thế, mới đây báo chí đã rộ lên tin đồn rằng HLV Louis Van Gaal sẽ để Van Persie ngồi ngoài trong trận đấu tới với Crystal Palace và người thay thế là James Wilson. Ngay lập tức có những ý kiến trái chiều về sự thay đổi này, có người khen, có người chê. Nhưng có thể chắc chắn đây sẽ là một canh bạc với Van Gaal, và không biết chừng đây sẽ là một dấu hiệu mở ra một kỷ nguyên mới.

Tại sao? Vì Van Gaal vốn là người ưa sử dụng những cầu thủ trẻ, ông đã từng là người phát hiện ra những huyền thoại như Van Der Sar, Seedorf, Kluivert, Puyol, Xavi hay Muller. Thế nhưng ông cũng là một người ưa chuộng sử dụng cầu thủ Hà Lan, một kiểu người có tinh thần dân tộc rất cao. Van Gaal đã từng tuyên bố rằng  nếu như được chọn, ông sẽ luôn ưu tiên những cầu thủ Hà Lan trong đội hình của mình, họ là những cầu thủ có kỹ thuật tốt, không hay quậy phá và cực kỳ thông minh. Hai triết lý này của Van Gaal mâu thuẫn cực điểm với nhau trong trường hợp của Robin Van Persie, anh là một người Hà Lan, hơn nữa lại là người được HLV Van Gaal cực kỳ tín nhiệm thời còn ở ĐTQG, thế nhưng anh cũng đã già và cho thấy sự đi xuống về mặt phong độ.

Giai đoạn đầu mùa, triết lý thứ 2 của Van Gaal đã thắng thế khi ông để cựu tiền đạo của Arsenal ra sân thường xuyên, bất chấp việc anh đã không còn duy trì được hiệu suất ghi bàn như trước, và thậm chí Percy chỉ ghi bàn khi có sự hỗ trợ của Radamel Falcao trên hàng công. Kết quả là MU đá bế tắc trong những trận đấu mà Van Persie bị khoá chặt và hứng chịu những kết quả không mấy khả quan.

Giờ đây khi mùa giải đã đi qua được gần 1/4 chặng đường mà Man United vẫn lẹt đẹt ở tốp giữa, Van Gaal hiểu rằng cần có một sự thay đổi về suy nghĩ. Trước khi đến MU, Van Persie thậm chí còn là ứng cử viên số 1 cho chiếc băng đội trưởng ở Old Trafford, sau đó anh mất thủ quân vào tay Rooney và giờ mất luôn vị trí chính thức vào tay James Wilson. Đó là một quyết định thể hiện sự thay đổi trong suy nghĩ của Van Gaal, ông không còn cổ suý cho ý tưởng “Hà Lan hoá Man United” nữa, mà tập trung hơn và đào tạo và nuôi dưỡng cầu thủ trẻ. Những người có tài năng cần được trao cơ hội, đó mới chính là điều đã làm nên thành công cho Van Gaal trong suốt những năm qua.

Xét về tài năng, James Wilson hoàn toàn có khả năng phát triển lâu dài ở Old Trafford. Cầu thủ trẻ 18 tuổi đã có màn ra mắt cực kỳ ấn tượng trong trận đấu với Hull City ở vòng áp chót mùa giải năm ngoái. Anh ghi một cú đúp trong trận đấu đó và cho các CĐV thấy một sự tươi mới trên hàng công đã quá rệu rã của Man United. Anh không có thể hình lý tưởng và kỹ năng cũng không phải thuộc dạng thượng thừa, nhưng điểm mạnh nhất của Wilson chính là cái đầu. Lối chơi của Wilson đúng với những gì Van Gaal yêu thích: sự nhanh nhẹn và nhạy bén trong các tình huống đánh hơi bàn thắng. Đó là một tài năng thiên bẩm mà không phải ai cũng có được và nó chắc chắn sẽ còn được phát huy hơn nữa nếu như Wilson được hướng dẫn và trao cơ hội nhiều hơn dưới thời Van Gaal.

 

Thêm vào đó, việc để Wilson đá chính còn mang một ý nghĩa khác với MU. Trong suốt những năm tháng thành công của Sir Alex Ferguson, ông đã phát hiện và nuôi dưỡng rất nhiều tài năng Anh quốc và cũng có nhiều cầu thủ xuất xứ từ chính lò đào tạo Carrington, điển hình nhất là thế hệ vàng 1992. Tuy nhiên đáng ngạc nhiên là hàng tiền đạo của Quỷ đỏ lại luôn phải sống dựa vào những tiền đạo không phải “hàng trồng được”. Giai đoạn đầu thập niên 90 MU gắn liền với hình bóng của Eric Cantona, những giai đoạn thành công sau đó là những cái tên như Andy Cole, Dwight Yorke, Ole Gunnar Solskjaer, Ruud Van Nistelrooy hay Wayne Rooney, những người đều không phải là tiền đạo chính tông của lò đào tạo trẻ MU.

Tiền đạo lừng danh gần nhất mà lò đào tạo của Quỷ đỏ nuôi dưỡng thành công là Mark Hughes đã thi đấu cách đây gần 3 thập kỷ, và giờ các CĐV cần một con người mới có chất của Quỷ đỏ trên hàng công. James đã ăn nằm ở MU từ năm còn là một cậu nhóc 15 tuổi và giờ là lúc thích hợp để anh sải bước trên những thước cỏ tại Nhà hát của những giấc mơ.

Dĩ nhiên James Wilson không thể thay thế ngay Van Persie trong một sớm một chiều và cũng sẽ còn rất nhiều điều mà cầu thủ 18 tuổi này phải cải thiện để vươn tới tầm của một tiền đạo đẳng cấp. Nhưng không hề gì, trong giai đoạn khó khăn như thế này các CĐV cần một sự thay đổi để là tươi mới đội hình và mang lại cho họ những hy vọng. Chẳng có gì tuyệt vời hơn thế khi người ấy lại chính mà một cầu thủ trưởng thành từ nơi đây. Adnan Januzaj đã trưởng thành trong gian khó, và biết đâu James Wilson cũng sẽ vụt sáng trong mùa giải năm nay thì sao?

Thế Hưng

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X