Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

James Milner: “Super cascadeur” của Man City

Thứ Năm 12/02/2015 15:54(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Một cầu thủ vô cùng đa năng, có thể đảm nhiệm rất nhiều vị trí khác nhau và sẵn sàng tỏa sáng khi Man City gặp khó khăn, không ai khác, đó chính là James Milner…

Đánh giá một cách tổng quan về James Milner, đa số tất cả sẽ thấy rằng anh là mẫu cầu thủ “cần cù bù thông minh” với lối chơi chủ yếu dựa vào sức vóc thay vì khả năng sáng tạo. Thế nhưng, cho đến thời điểm hiện tại, chính sự đa năng cần thiết của ngôi sao 29 tuổi này lại đang trở thành yếu tố tiên quyết giúp thầy trò HLV Manuel Pellegrini vượt qua những thời điểm khó khăn nhất. Cần phải nhấn mạnh rằng, Milner là một nhân tố cực kỳ toàn diện, có thể đảm nhiệm nhiều vị trí khác nhau, từ tiền vệ cánh, hậu vệ cánh, tiền vệ trung tâm, tiền vệ con thoi, hộ công cho đến trung phong cắm cũng chẳng thành vấn đề. Do đó, ngay cả trong trường hợp The Citizens có gặp bất kỳ vấn đề gì về lực lượng thì cầu thủ người Anh cũng sẵn sàng trở thành phương án thay thế phù hợp và an toàn hơn cả.

James Milner la sieu du bi cua hang tien ve Man City hinh anh
Bản đồ nhiệt thể hiện phạm vi hoạt động của Milner ở trận thắng Stoke City đêm qua

Trong chuyến hành quân đến sân của Stoke City tại vòng 25 Premier League đêm qua, HLV Pellegrini đã đưa ra quyết định khá bất ngờ khi sử dụng Milner ở vị trí “số 10”, ngay sau lưng trong phong cắm Sergio Aguero, thay vì những David Silva hay Samir Nasri. Kết quả, trong một ngày hoạt động vô cùng năng nổ và tích cực, cựu cầu thủ Aston Villa đã thiết lập nên kỷ lục mới ở Premier League mùa giải năm nay sau khi di chuyển với quãng đường lên đến… 13,56 km. Thậm chí, nói chính xác hơn thì Milner chính là một “con rô-bốt” thực thụ ở hàng tiền vệ Man City. Bằng khả năng gây áp lực liên tục, ngôi sao người Anh đã giúp cho đội bóng thành Manchester dễ dàng duy trì được một thế trận pressing ổn định đồng thời đảm bảo sức chiến đấu cần thiết.

Bản đồ nhiệt thể hiện tầm hoạt động của Milner cho thấy, tiền vệ 29 tuổi đã di chuyển cực kỳ bao quát, thường xuyên dạt sang hai biên để nhường lại khu vực trung lộ cho Silva và Nasri thoải mái khai thác các khoảng trống. Tuy nhiên, đến khi phòng ngự, Milner cũng sẵn sàng lùi về giữa sân để hỗ trợ bộ đôi Fernando và Fernandinho trong nhiệm vụ đánh chặn từ xa. Trên thực tế, nhiều thời điểm, cầu thủ người Anh còn chạy về tận sân nhà để tham gia bọc lót cho Zabaleta và Kolarov, khi những hậu vệ cánh bên phía Man xanh dâng lên tấn công quá cao.

Trở lại với trận cầu giữa Stoke vs Man City rạng sáng nay, khi tỷ số đang là 1-1, thế trận trên sân Britannia cũng diễn ra tương đối bế tắc. Cụ thể, trước một lối đá rắn, tương đối quyết liệt và tập trung phòng ngự chắc chắn của đội chủ nhà, thầy trò HLV Pellegrini đã gặp không ít khó khăn trong việc triển khai tấn công. Mặc dù vậy, chỉ cần một tình huống chớp thời cơ đơn giản đến từ Milner, mọi chuyện đã nhanh chóng được nhà ĐKVĐ Premier League giải quyết trọn vẹn. Pha đánh đầu lập công của tiền vệ người Anh, đơn thuần chỉ là điểm kết thúc tất yếu sau một tình huống tấn công bài bản bên phía The Citizens. Thế nhưng, xét trên nhiều khía cạnh, điều này còn thể hiện khả năng chớp thời cơ vô cùng hiệu quả và nhạy bén của Milner.

Theo thống kê, tính từ thời điểm bước sang năm 2015 đến giờ, Aguero mới chỉ ghi được vỏn vẹn 2 bàn thắng cho Man City, cùng 1 pha kiến tạo. Trong khi đó, Silva cũng chỉ có được 1 pha lập công. Tuy nhiên, với James Milner, cựu ngôi sao Aston Villa đã “nổ súng” tới 4 lần trên mọi đấu trường đồng thời thực hiện thêm 1 đường chuyền thành bàn cho đồng đội. Rõ ràng, đây là một sự thật bất ngờ nhưng cũng rất đáng suy ngẫm bởi xét trong bối cảnh Yaya Toure đang phải vắng mặt vì nhiệm vụ quốc gia (trở về thi đấu tại CAN 2015) thì Aguero và Silva mới chính là những niềm hy vọng lớn nhất bên phía đội bóng thành Manchester.

James Milner la sieu du bi cua hang tien ve Man City hinh anh 2
Sự đa năng của James Milner chính là chìa khóa chiến thuật giúp Man City thành công

Dĩ nhiên, giai đoạn sắp tới, khi mà những Yaya Toure hay Wilfried Bony trở lại từ ĐQTG Bờ Biển Ngà, đồng nghĩa rằng HLV Pellegrini cũng buộc phải cân nhắc khá nhiều đến bài toán nhân sự của Man xanh. Bản thân Milner, tuy là một cầu thủ đa năng nhưng chính sự toàn diện về phong cách thi đấu lại trở thành nhược điểm quan trọng nhất khiến cho ngôi sao 29 tuổi khó lòng duy trì được một vị trí đá chính ổn định trong đội hình The Citizens. Mặc dù vậy, điều này cũng chẳng thành vấn đề lắm. Chỉ cần mỗi khi được vị chiến lược gia người Chile trao cơ hội, Milner luôn biết cách tỏa sáng như một “super cascadeur”, như thế cũng là tốt lắm rồi...

Xem thêm video trận Stoke 1-4 Man City (vòng 25 Premier League)

Nam Anh

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X