Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Jack Wilshere: Khi số 10 đá cánh

Thứ Tư 27/11/2013 09:52(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trong bóng đá Anh người ta vẫn quan niệm rằng các HLV không nên để những cầu thủ giỏi đá ở cánh. Từng có tin nói Wayne Rooney thiếu chút nữa rời Man United vì Sir Ferguson đã đẩy anh ra đá cánh trong trận đấu quan trọng với Real Madrid ở Champions League. Với Jack Wilshere, điều đó không còn đúng nữa.

arsenal
Đồng đội chúc mừng Wilshere

Bạn chỉ nghe thấy những tin đồn về sự mất niềm tin khi một cầu thủ người Anh bị đẩy ra đá cánh. Chuyện đó không bao giờ xảy ra với những tài năng sáng tạo ngoại quốc thường xuyên được bố trí đá cánh như Santi Cazorla, David Silva hay Eden Hazard. Iniesta, một trong những tiền vệ sáng tạo xuất sắc nhất trong thế hệ của anh, đã chơi ở cánh trái tại Barca suốt một thời gian dài.

Nói đá cánh giống như một sự trừng phạt là chuyện hoang đường. Đá cánh không phải là vị trí hoàn toàn xa lạ với Wilshere. Anh đá chính lần đầu tiên cho Arsenal ở cánh phải. Đó là trận đấu với Sheffield United năm 2008 ở cúp Liên đoàn. Arsenal thắng 6-0 và Wilshere chơi nổi bật. Đêm ấy, Wilshere rất giống với một Lionel Messi trẻ trung, đi bóng từ cánh vào trong bằng chân trái sở trường. Anh dắt bóng điệu nghệ và đẹp mắt cũng như các đường chuyền tinh tế của anh.

Khi ấy, ông Wenger xếp Wilshere đá cánh để tránh cho anh khỏi bị lúng túng khi đá ở trung tâm. 5 năm sau, Jack đang được hưởng lợi chính nhờ quyết định mang tính chiến lược ấy. Trong hai trận gần nhất của Arsenal, Wilshere đều xuất phát từ cánh phải và trận nào anh đá cũng hay. Anh không bó hẹp mình ở cánh phải mà thường hoán vị với Mesut Oezil và bó vào trong. 

Một số cầu thủ có thể cảm thấy thất vọng vì bị xếp đá “không đúng vị trí” nhưng không phải là Wilshere. Anh đã chơi đầy nỗ lực khi được xếp đá cánh. Hơn thế, anh còn tỏa sáng nhờ không xuất phát ở khu vực trung tâm vốn chật trội. Khi đá ở trung tâm, những cái mắt cá “mong manh” của Jack thường xuyên bị hành hạ bởi những cú tắc bóng của đối thủ. Khi dạt cánh, anh có nhiều khoảng trống hơn và nhờ thế, bảo vệ mình tốt hơn. Wenger đang bảo vệ một tài năng thiên phú nhưng dễ bị tổn thương.

Ngay từ phút đầu tiên, Wenger đã chơi nổi bật bên hành lang phải. Thực tế, anh chỉ cần 30 giây để thể hiện đẳng cấp của mình khi anh cắt vào trong từ cánh phải để cứa lòng chân trái vào góc khung thành Marseille. Đó là bàn thắng thứ 3 của anh mùa này. Đó là dấu hiệu cho thấy Jack đã bắt đầu ghi bàn trở lại. Anh cũng là tác giả của bàn thắng thứ 2.

Màn trình diễn của anh thậm chí khiến cây bút Matt Dickinson của The Times tin rằng ông Roy Hodgson có thể cân nhắc để anh đá ở cánh phải của tuyển Anh. Sau cùng, vị trí lí tưởng nhất dành cho Wilshere có thể là ở khu vực giữa sân nhưng bây giờ đá cánh giúp anh được bảo vệ tốt hơn và được tự do di chuyển. Chơi ở cánh phải cuối cùng đã giúp Wilshere đi đúng con đường anh cần đi.

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X