Thứ Năm, 09/05/2024Mới nhất
Zalo

Jaaskelainen: Schmeichel của Bolton

Thứ Bảy 28/10/2006 09:46(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Không cần phải tới trận thắng vừa qua Blackburn Rovers, khi mà Jussi Jaaskelainen đẩy được 2 quả penalty, cứu thua trong hàng loạt tình huống và được bầu là cầu thủ xuất sắc nhất trận đấu thì người ta mới biết đến tên tuổi của anh.

Ở CLB vùng Tây Bắc nước Anh này, trong vòng gần một thập kỷ nay Jussi luôn là sự lựa chọn số 1 trong khung thành, và cũng là một trong những cầu thủ được HLV và người hâm mộ yêu quý nhất.

Thủ thành Jaaskelainen (đen) xuất sắc cản phá thành công 2 quả 11 mét, trong trận gặp Bolton cuối tuần trước

Jaaskelainen về với Bolton từ tháng 11 năm 1997, khi ấy "The Trotters" còn đang chơi tại giải hạng nhất từ CLB VPS Vasaa của Phần Lan với cái giá rẻ mạt chỉ có 100.000 bảng. Cùng với việc đưa Bolton thăng hạng Premiership vào năm 1997, có lẽ việc đưa Jaaskelainen về với sân Reebok chính là dấu ấn lớn nhất cho đến giờ của HLV Colin Todd.

Trong đội hình hiện tại của Bolton thì chính Jaaskelainen là người có thâm niên thi đấu tại sân Reebok lâu nhất, và cũng là người có số lần ra sân nhiều nhất. Trừ mùa bóng 2000-2001, mùa bóng mà Bolton được trở lại với Premiership thì Jaaskelainen phải ngồi ngoài một số trận do bị chấn thương, còn hầu như anh luôn là sự lựa chọn hiển nhiên trong đội hình xuất phát.

Việc Bolton luôn là một trong những ngựa ô của Premiership, luôn là kẻ ngáng đường khó chịu với các ông lớn có phần đóng góp không nhỏ của Jaaskelainen. Anh tuy không có lối bắt bóng hoa mỹ, nhưng luôn tập trung trong suốt trận đấu và tỏ ra cực kỳ chắc chắn và hiếm khi phạm sai lầm.

Mùa bóng này, có lẽ không thủ môn nào tại giải Ngoại hạng có phong độ tốt bằng Jaaskelainen. "The Trotters" chỉ thua có duy nhất một trận kể từ đầu mùa giải và đã có mạch bốn trận thắng liên tiếp, qua đó vươn lên đứng thứ ba trong bảng xếp hạng, trên cả những tên tuổi lớn như Arsenal, Liverpool hoặc Tottenham. Công đầu trong thành tích ấn tượng này chắc chắn thuộc về Jaaskelainen, người mới chỉ phải vào lưới nhặt bóng có 4 lần, mà trong đó đã có tới 3 lần từ chấm 11 mét.

Jaaskelainen là chốt chặn vững chắc của Bolton trong suốt 9 năm qua

Với phong độ chói sáng của cậu học trò cưng, HLV Sam Allardyce đã không ngần ngại so sánh Jaaskelainen với thủ môn huyền thoại của M.U - Peter Schmeichel. Ông nói: "Jussi là nhân tố chính trong bốn chiến thắng gần đây nhất của Bolton. Nếu như phải chọn ra những thủ môn xuất sắc nhất Premiership hiện nay, thì đó chính là Jussi cùng với Petr Cech và Edwin Van Der Sar".

"Mọi người thường hay chỉ để ý đến các bàn thắng của tiền đạo hoặc những đường chuyền thông minh của tiền vệ mà quên mất rằng người trấn giữ khung thành cũng quan trọng không kém gì những cầu thủ ở tuyến trên. Tôi không muốn ca tụng Jussi quá nhiều, nhưng tôi cần phải nói rằng Jussi chính là Peter Schmeichel của Bolton, bởi vì tôi không thể tìm ra được một lời khen ngợi nào hơn thế nữa".

Những câu nói của "Big Sam" không phải là không có lý, bởi vì Jussi vẫn luôn được coi là một trong những thủ môn đáng tin cậy nhất tại Premiership trong nhiều năm trở lại đây. Hơn thế, chính anh đã được bình chọn là người trấn giữ khung thành xuất sắc nhất tại giải ngoại hạng trong mùa bóng 2002-2003.

Kể từ khi Anti Niemi từ giã sự nghiệp thi đấu quốc tế vào năm 2005, Jaaskelainen hiện chính là thủ môn số 1 của ĐTQG Phần Lan. Anh cũng đã góp phần không nhỏ giúp ĐTQG Phần Lan bất bại sau 4 trận vòng loại EURO 2008 và xếp thứ hai bảng A, đứng trên cả Ba Lan và Bồ Đào Nha.

Mới có 31 tuổi (Jaaskelainen sinh ngày 19 tháng 4 năm 1975), chưa phải là già đối với một thủ môn, rõ ràng anh sẽ còn cống hiến cho bóng đá đỉnh cao trong nhiều năm nữa. Trước mắt Jussi là trận đấu đầy khó khăn với đội dẫn đầu bảng xếp hạng M.U tại sân nhà Reebok.

Nhưng với phong độ xuất sắc hiện nay của anh, các CĐV của Bolton có quyền mơ mộng vào một cuộc lật đổ ngoạn mục. Chẳng phải chính Liverpool cũng đã từng ôm hận tại The Reebok đó hay sao.

(Theo TheThaoVietnamnet)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X