Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Ivanovic vắng mặt: Mourinho nên chọn Zouma hay Baba Rahman?

Thứ Năm 15/10/2015 17:04(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – Cả hai cái tên kể trên đều còn trẻ, khỏe, giàu thể lực và cùng có tốc độ rất tốt. Chắc chắn chiến lược gia người Bồ sẽ phải đau đầu khi lựa chọn ai đá chính trong trận gặp Aston Villa vào cuối tuần này.

Đội phó hậu vệ Branislav Ivanovic của Chelsea đã gặp phải một chấn thương gân khoeo khá nặng trong trận đấu mà Serbia đã vượt qua Albania 2-0 hồi tuần trước tại vòng loại Euro 2016. Dự kiến cầu thủ 31 tuổi sẽ phải nghỉ thi đấu trong khoảng 3 tuần tới. Ivanovic là cái tên đã được HLV Jose Mourinho đặc biệt tin tưởng ở mùa giải năm nay khi thi đấu không sót một phút nào ở Premier League. Dẫu vậy, Ivanovic đã chơi tương đối tồi tệ và là nguyên nhân lớn khiến cho nhà ĐKVĐ của giải Ngoại hạng Anh phải đón nhận tới 17 bàn thua dù mùa giải mới chỉ trôi qua được 8 vòng đấu. Giữ sạch lưới đối với đội bóng thành London ở thời điểm hiện tại là một điều gì đó qua xa xỉ, tuy nhiên, chấn thương này của Ivanovic chưa biết chừng sẽ là bước ngoặt cho sự trở lại của đoàn quân áo xanh.

Chelsea nhắm Simeone: Hướng tới Mourinho phiên bản… hoàn thiện
Diego Simeone đang là mẫu HLV mà Chelsea cần có ở thời điểm hiện tại thay vì một Jose Mourinho với phong cách huấn luyện cũ rích và bị ảnh hưởng quá nhiều bởi...

 

Tuy nhiên, liệu Chelsea có thể trở lại với mạch trận chiến thắng hay không còn phụ thuộc rất nhiều vào sự lựa chọn thay thế cho Ivanovic của HLV Jose Mourinho. Hiện giờ chiến lược gia người Bồ có hai phương án để thay thế cho cầu thủ người Serbia. Giải pháp thứ nhất là sử dụng tân binh Baba Rahman trấn giữ hành lang cánh trái và trả lại vị trí hậu vệ phải sở trường cho Cesar Azpilicueta. Ngoài ra, Mr. Special hoàn toàn có thể sắp xếp trung vệ trẻ đang thi đấu rất lên chân trong thời gian gần đây là Kurt Zouma trám vào vị trí mà Ivanovic để lại. Vậy “người đặc biệt” nên lựa chọn phương án nào để giúp cho đội bóng của ông có được những kết quả tốt nhất trong giai đoạn quan trọng sắp tới?

Ivanovic vang mat Mourinho nen chon Zouma hay Baba Rahman hinh anh
Ivanovic đã gặp chấn thương gân khoeo trong đợt tập trung đội tuyển vừa qua
Đầu tiên hãy nói về sao trẻ Baba Rahman, tân binh mới cập bến The Blues cách đây khoảng 2 tháng. HLV Jose Mourinho đã thuyết phục BLĐ đội bóng bỏ ra tới 21 triệu bảng để đem Rahman từ Ausburg về với sân Stamford Bridge như chứng tỏ cầu thủ trẻ này không hề tầm thường chút nào. Hậu vệ 21 tuổi là ngôi sao sáng nhất trong đội hình của Ausburg và giúp cho đội bóng nước Đức xuất sắc kết thúc mùa bóng ở vị trí thứ 5 chung cuộc, qua đó được tham dự đấu trường Europa League. Điểm mạnh nhất của Baba Rahman là sức trẻ cùng một tốc độ phi thường giúp anh lên công về thủ nhịp nhàng và quán xuyến tốt hành lang cánh của mình. Với khả năng bứt tốc đoạn ngắn ấn tượng, Baba Rahman hoàn toàn có thể tạo ra những màn trình diễn ấn tượng như hậu vệ cánh sáng nhất của giải Ngoại hạng hiện nay là Luke Shaw của M.U và Hector Bellerin của Arsenal.

Ngoài tốc độ đáng nể, một thứ vũ khí chết chóc khác mà Baba Rahman mang đến khi được tin tưởng trao cơ hội đá chính sẽ là những quả treo bóng khó chịu vào trong vòng cấm. Cầu thủ tới từ châu Phi có tổng cộng 160 lần tạt bóng chưa kể phạt góc, cao nhất tại Bundesliga mùa trước. Bên cạnh đó, những thông số phòng ngự của cầu thủ người Ghana là rất tốt với 90 lần tắc bóng thành công, cũng nhiều nhất giải VĐQG Đức. Tuy nhiên, điểm yếu lớn nhất của Baba Rahman là chống bóng bổng vì anh chỉ cao vỏn vẹn 1m79. Với việc bố trí bộ đôi “lùn tịt” Rahman – Azpilicueta ở hai cánh hàng thủ Chelsea, những tình huống bóng chết chắc chắn sẽ khiến cho các CĐV của The Blues phải toát mồ hôi hột bởi đơn giản ai cũng biết hầu hết các đội bóng ở Premier League đều chơi bóng bổng cực kỳ tốt và họ hoàn toàn có thể tập trung sử dụng giải pháp này hòng đánh bại The Blues.

Ivanovic vang mat Mourinho nen chon Zouma hay Baba Rahman hinh anh 2
HLV Mourinho nên lựa chọn Zouma đá chính thay vì Baba Rahman
Tuy nhiên, điểm yếu đó sẽ được khắc phục nếu “người đặc biệt” lựa chọn sử dụng trung vệ trẻ Kurt Zouma bên cạnh hai người đàn anh cao to khác ở hàng thủ là Terry và Cahill. Hãy lưu ý rằng, cầu thủ người Pháp cũng chẳng hề thua kém người đồng đội Baba Rahman của mình ở khoản bứt tốc dù sở hữu thể hình khá nặng nề. Anh đã thể hiện điều đó trong tình huống ngăn cản Walcott thoát xuống gây nguy hiểm cho khung thành của Begovic ở trận derby London với Arsenal mùa này. Còn ở mùa giải năm ngoái, Zouma cũng đã có một pha bứt tốc đáng nể sau khi có một phán đoán sai lầm để bắt kịp Sterling lúc đó đang chơi cho Liverpool rồi giành lại bóng và giải nguy cho đội nhà.

Khả năng phòng thủ của Zouma là khá tốt và nhỉnh hơn hẳn Rahman, đồng thời anh cũng có kinh nghiệm thi đấu tại Premier League nhiều hơn người đồng đội tới từ Ghana. Vì vậy, nếu HLV Mourinho quyết định bố trí cầu thủ trẻ sinh năm 1994 của mình thi đấu nơi hành lang cánh phải thì hàng phòng ngự xem ra sẽ kiên cố hơn nhiều. Điểm trừ duy nhất khi sắp xếp Zouma đá cánh là sao trẻ người Pháp khó có thể mang lại sự nguy hiểm cho những đợt lên bóng của The Blues bên cánh phải dù cho trước đây anh cũng từng đá hậu vệ phải trong màu áo St. Etienne. Điều này sẽ gây bất lợi lớn cho Chelsea bởi Azpilicueta cũng có thiên hướng chơi phòng ngự để làm điểm tựa cho Hazard tỏa sáng.

Góc Chelsea: Mất Ivanovic và Matic lại hóa hay!
(Bongda24h.vn) - Bộ đôi Nemanja Matic và Branislav Ivanovic cùng dính chấn thương và chưa hẹn ngày trở lại. Tuy nhiên, đây không phải vấn đề quá lớn với...

Dẫu vậy, HLV Jose Mourinho vẫn nên sử dụng Zouma thay vì Baba Rahman. Trong bối cảnh hàng thủ của Chelsea đang chơi không tốt, bố trí một hậu vệ giỏi phòng ngự nên là ưu tiên hàng đầu để hỗ trợ cho hai lão tướng không còn giữ được phong độ cao Terry - Cahill. Bộ đôi Azpilicueta và Zouma sẽ tăng độ an toàn cho hành lang cánh của đội chủ sân Stamford Bridge, qua đó giảm bớt gánh nặng phòng ngự cho các cầu thủ trên hàng công. Một hàng thủ vững chắc sẽ là bàn đạp cho sự trở lại của nhà ĐKVĐ Premier League trong thời gian tới, bắt đầu từ trận gặp Aston Villa cuối tuần này.

Xuân Phong

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X