Thứ Ba, 23/04/2024Mới nhất
Zalo

Ivanovic toả sáng, Chelsea tạm thời giải toả sức ép

Chủ Nhật 16/01/2011 00:04(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Từ cuối đường hầm, nhà ĐKVĐ Premier League đã nhìn thấy chút ánh sáng le lói. Và người thắp lại ngọn lửa cho Chelsea là một gương mặt đang thi đấu ở hàng phòng ngự: Branislav Ivanovic. Trong một ngày xuất thần, Ivanovic đã làm thay công việc ghi bàn của các đồng đội ở tuyến trên và giúp đội nhà có chiến thắng quý giá 2-0. Trong đó, anh trực tiếp mở tỷ số và là tác giả không chính thức của bàn thắng ấn định kết quả.

Ngày 30/10/2010, Chelsea vượt qua Blackburn 2-1 khi hành quân đến sân Edwood Park. Hơn 2 tháng sau, ngày 15/01/2011, Chelsea thắng tiếp đối thủ ưa thích này 2-0 lúc được thi đấu trên sân nhà. Gạch nối giữa 2 chiến thắng này chính là Ivanovic. Trận trước, đích thân anh ấn định tỷ số trận đấu và trận vừa rồi, Ivanovic còn chơi ấn tượng hơn nữa khi lập được "đại công" bằng việc đóng góp cả hai bàn thắng. Nếu Anelka không thò cái chân ra thì trên bảng điện tử chắc chắn chỉ hiện cái tên Ivanovic mà thôi nhưng một sự kiện nhỏ nhỏi đó chẳng thể ảnh hưởng nhiều đến sự ngưỡng mộ mà toàn đội bóng Chelsea dành cho cầu thủ người Serbia. Chiến thắng ở lượt đi đã khép lại chu kỳ thành công của Chelsea, mở ra thời kỳ đen tối nhất trong vòng nhiều năm trở lại đây. Hy vọng thắng lợi tại lượt về sẽ làm được điều ngược lại: đóng lại quá khứ đau buồn và đưa Chelsea bắt đầu kỷ nguyên phục sinh mạnh mẽ nhằm khẳng định tư cách "ông vua" nước Anh.

Không cần Drogba, Lampard hay Malouda bởi Chelsea đã có Branislav Ivanovic

Cuộc tiếp đón Blackburn trên sân nhà có lẽ là trận đấu định đoạt chiếc ghế của Carlo Ancelotti. Nếu The Blues không thắng (tệ hơn nữa là một thất bại nữa) thì xem ra, ông khó lòng trụ lại nổi ở mảnh đất Stamford Bridge. Từ năm 2006 cho tới nay, Blackburn chưa từng đánh bại Chelsea trên mọi đấu trường và trong 8 lần thi đấu gần đây ở thành London, họ đều không được nếm trải hương vị chiến thắng (7 thất bại). Tuy nhiên, đến cả một Wolves không bao giờ thắng nổi Chelsea còn xoá bỏ được thành tích đáng buồn đó ở vòng trước thì không ai dám tự tin khẳng định Blackburn sẽ chẳng làm được điều tương tự trước "gã nhà giàu" đang quá rệu rã cả về phong độ lẫn tinh thần. Đã có nhiều thông tin cho rằng, Carletto sẽ trừng phạt một vài trụ cột thi đấu kém cỏi bằng cách đẩy họ trên băng ghế dự bị song rốt cục, ông không hề có đột biến nào trong đội hình xuất phát. Tất cả những quân bài tốt nhất mà ông có trong tay đều được ra sân, không thiếu một ai như Terry, A.Cole, Lampard, Essien, Drogba hay Malouda. Bên phía Blackburn, Roque Santa Cruz vừa trở lại theo bản hợp đồng cho mượn từ Man City chỉ ngồi ngoài sân.

Đội chủ nhà có sự khởi đầu như mơ và suýt chút nữa mở được tỷ số ngay ở phút thứ 3 nếu cú ra chân của Ramires không dội vào xà ngang. Đáng tiếc, Chelsea không thể phát triển từ tình huống uy hiếp ban đầu đó thành sức ép mạnh mẽ trong những phút tiếp theo. Họ cầm được nhiều bóng, tấn công cũng lắm nhưng lối chơi quá mờ nhạt, thiếu sức sống nên không thể vượt qua được hàng phòng ngự kín kẽ của đội khách. Đây không phải là vấn đề gì mới mẻ mà đã xuất hiện từ thời điểm Chelsea bắt đầu rơi vào thời kỳ đen tối, vậy mà không hiểu sao, Ancelotti vẫn không tìm nổi biện pháp giải quyết hữu hiệu. Đã bao trận đấu, The Blues vẫn thể hiện y nguyên cái hình ảnh nghèo nàn và đáng thất vọng như thế này.

Dẫu sao cũng cần phải thừa nhận các cầu thủ áo xanh đã thi đấu đầy cố gắng, tích cực và không chút nản lòng với quyết tâm giành chiến thắng cao độ. Họ miệt mài tấn công, triển khai lên bóng đa dạng từ nhiều hướng.theo đủ mọi hình thức khác nhau. Chính vì thế, trong cả hiệp 1, họ được hưởng tới gần 10 phạt góc (nhưng không một lần tận dụng thành công). Phút 33, Drogba khôn ngoan phá bẫy việt vị băng xuống đón đường chọc khe của Anelka song đúng vào thời khắc quyết định, "Voi rừng" đã bị Givet phá bóng ngay trong chân nên không thể tung ra pha dứt điểm. Rõ ràng, Drogba (và cả Chelsea) đang đánh mất chính mình. Khi đạt đến phong độ đỉnh cao, không bao giờ tiền đạo người Bờ Biển Ngà lại xử lý tối đến vậy. Hoặc anh co chân kết thúc từ trước đó hoặc chuyền ngang cho người đông đội Malouda ở tư thế ngon ăn hơn nhiều.

Đội khách lập tức có sự đáp trả thích đáng. Tận dụng sự lỏng lẻo của hàng thủ, Hoilett thừa thời gian và không gian để thực hiện pha sút bóng từ ngoài vòng cấm, buộc Petr Cech phải đổ người cứu thua. Càng về cuối hiệp, Chelsea chơi càng khẩn trương hơn. Phút 37, Jose Bosingwa, cầu thủ chơi tích cực nhất Chelsea từ đầu trận, tạt bóng như đặt cho Lampard bật cao đánh đầu ở cự ly gần nhưng bóng đi không chính xác. Đến phút 42, Anelka băng vào kết thúc khéo léo sau đường căng ngang của Drogba bên cánh phải. Thủ thành Robinson đã chịu đầu hàng nhưng xà ngang một lần nữa cứu thua cho đội khách. Có lẽ bên cạnh việc cải thiện sự sắc sảo, Chelsea cũng cần phải cầu viện thêm sự trợ giúp của "Thần may mắn".

Sau giờ nghỉ, Blackburn đã tiến hành điều chỉnh hàng công khi Santa Cruz được vào sân thay cho Kalinic. Chelsea vẫn chơi nhiệt tình và máu lửa như hiệp 1 song chiếc xe bus mang thương hiệu "Hoa hồng" chưa hề suy xuyển chút nào. Anelka tung ra cú sút thứ 2 về cầu môn và lần này, trái bóng đi chệch cầu môn. Cuối cùng, nỗ lực của đội chủ nhà đã được đền đáp một cách xứng đáng. Phút 57, trong pha lộn xộn được tạo ra từ quả phạt góc của Malouda, hậu vệ Ivanovic xử lý đầy tự tin hệt như một tiền đạo thực thụ dù bị bao quang bởi 2, 3 cầu thủ áo đỏ rồi dứt điểm quyết đoán vào lưới Blackburn ở khoảng cách vài mét. Ở trận lượt đi, chính cầu thủ người Serbia đã ấn định tỷ số 2-1 và giờ đây đến trận lượt về, anh lại là người khai thông thế bế tắc, giúp đội nhà giải toả áp lực tâm lý đè nặng.

Blackburn không thể gây ra bất ngờ trước một Chelsea tràn đầy quyết tâm vượt khó

Nhờ sự hưng phấn sau bàn thắng dẫn trước, Chelsea đã chơi khởi sắc hơn, những đường tấn công cũng trở nên nguy hiểm và Blackburn phải gia tăng cường độ làm việc hòng tránh thêm bàn thua. Tất nhiên, đội bóng thành London không thể hài lòng với kết quả mong manh 1-0 bởi chỉ cần một sơ suất nhỏ, tất cả công sức sẽ bị đổ hết "xuống sông xuống biển". Tuy nhiên, lần lượt Terry, Drogba, Lampard đều không thể chuyển hoá cơ hội thành bàn thắng. Và Chelsea lại phải nhờ cậy đến sự toả sáng của Ivanovic để định đoạt số phận trận đấu. Phút 76, vẫn từ quả phạt góc của Malouda, "siêu hậu vệ" Ivanovic bật cao đánh đầu mạnh. Lẽ ra bàn thắng đã được tính cho cầu thủ mang áo số 2 nếu Anelka không khẽ chạm vào bóng nhằm "cướp công" người đồng đội. Dẫu sao, Ivanovic vẫn hoàn toàn xứng đáng là cầu thủ chơi hay nhất Chelsea ở trận này khi một mình anh mang về 3 điểm hết sức quan trọng.

Quá yên tâm về chiến thắng, Carlo Ancelotti bắt đầu rút dần các trụ cột ra khỏi sân. Đội khách đã buông xuôi và lặng lẽ chấp nhận thất bại không một lời kêu ca. Họ không phản ứng mạnh mẽ để kiếm về bàn danh dự còn đội chủ nhà chỉ chăm chăm chờ tiếng còi kết thúc của trọng tài mà không hề có nhu cầu muốn ghi thêm bàn thắng. Trận đấu đã kết thúc trong yên bình và Chelsea có được chiến thắng thứ 2 trong 10 trận gần đây ở giải Ngoại hạng. Như vậy, Chelsea đã tạm thời trở lại Top 4 và rung đùi chứng kiến trận đấu Tottenham - MU mà chắc chắn kết quả nào cũng đều khiến họ hài lòng. MU thắng, họ sẽ bảo vệ đươc vị trí thứ 4. Tottenham thắng, họ sẽ thu hẹp khoảng cách với "đại kình địch" đang dẫn đầu BXH. Còn nếu hoà thì họ sẽ đạt được cả hai mục tiêu. Quan trọng hơn, thắng lợi này sẽ tiếp thêm sự tự tin và động lực để Chelsea tiếp tục công cuộc hồi sinh, giành lại những gì đã mất.

Đội hình thi đấu
Chelsea: Cech, Bosingwa, Ivanovic, Terry, Cole, Essien (McEachran 80'), Ramires, Lampard, Anelka (Kalou 79'), Drogba, Malouda (Sturridge 87')
Blackburn: Robinson, Salgado, Nelsen, Samba, Givet, Dunn (Lowe 24'), Olsson, Pedersen, Hoilett (Roberts 68'), Kalinic (Santa Cruz 46'), Mame Diouf

  • Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X