Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Ilkay Gundogan: Viên gạch đầu tiên của triều đại Guardiola tại Man City

Thứ Sáu 03/06/2016 14:30(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – Tiền vệ Ilkay Gundogan vừa trở thành bản hợp đồng đầu tiên mà HLV Pep Guardiola đưa về trên cương vị thuyền trưởng Man City. Với khả năng điều phối bóng, ngôi sao người Đức hứa hẹn sẽ là trụ cột quan trọng bậc nhất của The Citizens mùa tới.

Dù chỉ mới chính thức ngồi vào chiếc ghế nóng của Man City ít ngày nhưng HLV Pep Guardiola đã nhanh chóng tạo ra những dấu ấn đầu tiên. Ông vừa đưa về sân Etihad tân binh đầu tiên là tiền vệ Ilkay Gundogan của Dortmund với mức phí chuyển nhượng rơi vào khoảng 21 triệu bảng. Không phải ngẫu nhiên mà chiến lược gia người Tây Ban Nha đốc thúc BLĐ The Citizens hoàn tất bản hợp đồng này nhanh đến vậy, bất chấp việc cầu thủ người Đức sẽ phải ngồi ngoài trong vài tháng tới để điều trị chấn thương đầu gối.

Trên thực tế, Gundogan đã lọt vào mắt xanh của Pep Guardiola từ lâu nhờ khả năng kiểm soát và điều phối bóng cực kỳ ấn tượng. Trong mùa giải đầu tiên chuyển đến thi đấu cho Dortmund, tiền vệ gốc Thổ Nhĩ Kỳ đã giúp Die Borussen bảo vệ thành công chức vô địch Bundesliga trước sự cạnh tranh khốc liệt từ Bayern Munich. Anh thậm chí còn được trang Kicker đưa vào đội hình tiêu biểu của giải VĐQG Đức mùa giải đó khi mới chỉ 21 tuổi.
Ilkay Gundogan Kien truc su xay thanh cong moi cho Man City hinh anh
Ilkay Gundogan là tân binh đầu tiên của Man City thời Pep Guardiola

Ở mùa giải vừa qua, tiền vệ Gundogan cũng tiếp tục thể hiện một phong độ hủy diệt nơi hàng tiền vệ Dortmund. Gần như mọi đường lên bóng của đội chủ sân Signal Iduna Park đều có ít nhiều dấu chân cầu thủ sinh năm 1990. Ở Dortmund mùa giải vừa rồi, chỉ có duy nhất Mats Hummels và Julian Weigl là tạo ra nhiều đường chuyền hơn Gundogan nhưng cả hai cầu thủ này đều được ra sân nhiều hơn Gundogan. Ở thời điểm mà Giám đốc thể thao của Man City bắt đầu tiếp cận người đại diện của Gundogan hồi tháng Ba, anh chính là cầu thủ có số đường chuyền thành công nhiều nhất ở Bundesliga. Tuy vậy, việc phải nghỉ thi đấu trong giai đoạn cuối mùa vì chấn thương khiến tiền vệ 25 tuổi rơi xuống vị trí thứ 7 giải đấu ở chỉ số này.

Ngoài kỹ năng chuyền bóng với tỉ lệ thành công gần 90%, Gundogan còn có thể tạo ra những pha rê bóng đột biến để thoát khỏi sự kèm cặp của đối phương và đưa bóng cho những cầu thủ tấn công. Cựu cầu thủ của Mainz đã tạo ra trung bình 2,2 tình huống rê bóng thành công mỗi trận ở mùa giải vừa rồi. Khi khoảng trống đã rộng mở trước mắt, tiền vệ 25 tuổi đủ khả năng để tung ra những đường chuyền quyết định hay những pha bóng xẻ nách táo bạo. Những điểm mạnh này của Gundogan rất phù hợp với lối chơi tấn công tốc độ ở giải Ngoại hạng Anh và cũng sẽ giúp cho Man City có thêm phương án tấn công hiệu quả
CHÍNH THỨC: Man City thông báo chiêu mộ thành công Gundogan
Vừa qua, Man City đã chính thức xác nhận việc họ chiêu mộ thành công tiền vệ Ilkay Gundogan từ Dortmund.

Không chỉ hỗ trợ tấn công tốt, tân binh Man City hứa hẹn còn đóng góp đáng kể cho hàng phòng ngự. Anh không mạnh trong những pha tranh chấp tay đôi do bất lợi về mặt thể hình song kỹ năng đọc trận đấu giúp Gundogan có thể chặn đứng đợt tấn công của đối thủ tương đối dễ dàng. Thống kê cho thấy ngôi sao người Đức cắt bóng trung bình tới 2 lần/trận ở mùa 2015/16.

Tài năng của Gundogan rõ ràng là không thể phủ nhận. Nhưng giới mộ điệu có quyền đặt câu hỏi về khả năng thành công của tiền vệ gốc Thổ Nhĩ Kỳ tại sân Etihad vì tiền sử chấn thương của cầu thủ người Đức. Theo thống kê, anh đã gặp phải tổng cộng 23 chấn thương khác nhau trong quãng thời gian 5 năm thi đấu tại Dortmund, nhiều hơn toàn bộ số “đôi chân pha lê” của Man City hiện nay như David Silva (13 lần), Vincent Kompany (15) hay Sergio Aguero (14). Thậm chí, một vết thương ở cột sống từng khiến Gundogan phải “ngồi chơi xơi nước” cả mùa giải 2013/14.
HLV Pep Guardiola hinh anh 2
Ilkay Gundogan không còn đối mặt với nhiều chấn thương như trước

Tuy nhiên, trong hai năm qua, số trận đấu mà Gundogan phải ngồi ngoài vì chấn thương chỉ dừng lại ở con số 20, ít hơn nhiều so với Silva (29) và Kompany (46). Anh thường chỉ phải ngồi ngoài vì những vết bầm tím sau những pha va chạm mạnh với các cầu thủ đối phương. Vết thương ở đầu gối hiện tại thực tế chỉ là trường hợp hy hữu mà tiền vệ người Đức buộc phải ngồi ngoài dài hạn.

Nhìn chung, việc tiền vệ Gundogan đến Man City với mức phí chuyển nhượng chỉ 21 triệu bảng thực sự là một món hời với đội chủ sân Etihad. Dưới sự dẫn dắt của chiến lược gia người Tây Ban Nha, Gundogan có thể sẽ vươn lên một đẳng cấp mới ở mùa giải tiếp theo.

Xuân Phong

Có thể bạn quan tâm

"Ông hoàng tuyến giữa" Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

Ông hoàng tuyến giữa Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

"Ông hoàng tuyến giữa" Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

Từ góc độ cá nhân, tuần vừa qua đã là một tuần đặc biệt trong sự nghiệp của Rodri. Không chỉ bởi vì cầu thủ 27 tuổi đã thực hiện thành công hai quả penalty trong trận đấu giữa Tây Ban Nha và Brazil vào tối thứ Ba, mà trận hòa 3-3 còn đảm bảo rằng Rodri đã trải qua một năm hoàn hảo khi không phải nhận bất kì thất bại nào khi ra sân cho cả câu lạc bộ và đội tuyển quốc gia.

Video

Xem thêm
top-arrow
X