Thứ Ba, 23/04/2024Mới nhất
Zalo

Huyền thoại Paul Scholes chính thức sát cánh cùng bạn thân Nicky Butt ở đội trẻ Man Utd

Thứ Sáu 20/09/2013 13:52(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Sau vài tháng nghỉ ngơi, chàng tiền vệ luôn được các Manucians yêu mến vì lòng trung thành, độ tận tuỵ và những năm tháng cống hiến miệt mài cho màu áo Đỏ, đã tái xuất trên cương vị mới: Đồng HLV đội trẻ Man Utd với Nicky Butt, một cựu "Quỷ đỏ" khác của thế hệ vàng 1992. Cả hai được kỳ vọng sẽ phát triển và đào tạo ra những tài năng kế cận cho nhà ĐKVĐ Premier League.

Ở Manchester United, tính truyền thống và kế thừa luôn được đề cao, như một thứ văn hoá tạo ra bản sắc, đặc trưng riêng. Bởi thế, bất cứ gương mặt nào từng gắn bó với đội bóng, đặc biệt thuộc diện "có số má" đều rất được CLB coi trọng và mời về làm việc sau khi giã từ sự nghiệp thi đấu, miễn họ vẫn muốn đóng góp sức mình cho tương lai lâu dài của Man Utd. Mùa giải vừa rồi, đội bóng số 1 nước Anh đã phải chia tay Paul Scholes, danh thủ mà trọn vẹn đời cầu thủ chỉ cống hiến duy nhất cho sắc áo Đỏ (trên 700 trận ra sân trong gần 20 năm thi đấu ở đội 1, ghi 155 bàn và đoạt gần 20 danh hiệu lớn nhỏ). Với từng chừng đó thành tích, hiển nhiên Scholes đã được dành sẵn một chỗ ở hậu trường đội bóng theo nguyện vọng và mong muốn của anh, mặc cho lãnh đạo Man Utd bây giờ không còn là Sir Alex Ferguson vĩ đại.

Scholes và Butt trên băng ghế chỉ đạo đội U19 Man Utd
Scholes và Butt trên băng ghế chỉ đạo đội U19 Man Utd

Cuối cùng, Scholes đã chọn công việc huấn luyện lớp trẻ, bước khởi đầu cần thiết của một nhà cầm quân thực thụ trong tương lai (hồi mùa hè năm 2011, khi Scholes lần đầu giải nghệ thì anh cũng đã có chân trong thành phần ban huấn luyện đội trẻ nhưng đã tạm thời gác lại công việc trong hơn 1 năm trời lúc đội bóng cần đến đẳng cấp, kinh nghiệm cầu thủ của anh trên sân cỏ. Nên không có gì ngạc nhiên khi Scholes lại tiếp tục theo đuổi công việc huấn luyện ưa thích). Thực ra, David Moyes định đưa Scholes lên ban huấn luyện đội 1 Man Utd giống như hai người bạn đồng niên Phil Neville và Ryan Giggs hơn nhưng anh đã nhã nhặn từ chối vinh dự to lớn đó bởi trước mắt, anh muốn dành nhiều thời gian cho gia đình. Tuy nhiên, do Nicky Butt, một "ông bạn vàng" khác của Paul Scholes, đã chính thức được giao phụ trách đội trẻ (tập trung chủ yếu vào lứa U19 còn đội U21 có thêm Waren Joyce hỗ trợ. ) kể từ khi Moyes thay thế Sir Alex nên Scholes sẽ chỉ san sẻ bớt gánh nặng cho Butt chứ không phải nắm toàn quyền. Dẫu sao, họ đã quá hiểu nhau và lại nhiều năm sát cánh ở Man Utd nên chắc chắn, cả hai sẽ chẳng gặp bất cứ khúc mắc hay mâu thuẫn nào khi cùng quản lý các cầu thủ trẻ. Thêm vào đó, họ còn bổ trợ cho nhau rất tốt để cùng hoàn thành nhiệm vụ được giao mà quan trọng nhất là giới thiệu cho đội 1 những "măng non" sáng giá.

Mấy năm trở lại đây, công tác đào tạo trẻ của Man Utd có chút vấn đề khi cho ra lò quá ít cái tên nổi bật dạng như Jesse Lingard (vừa được cho đội bóng hạng Nhất Birmingham mượn trong 1 tháng) hay Adnan Januzaj hiện tại. Thậm chí, họ còn bị các đối thủ câu mất tài năng như trường hợp của Paul Pogba, tiền vệ sinh năm 1993 đang thăng tiến vù vù ở Juventus. Do đó, ban lãnh đạo Man Utd cũng như David Moyes rất trông đợi bộ đôi tiền vệ của thế hệ vàng xuất sắc nhất mà Man Utd có công "sản xuất" ra trong nhiều năm trở lại đây (những gương mặt còn lại là anh em nhà Neville, Giggs và David Beckham) sẽ làm thay đổi chất lượng bồi dưỡng nhân tài của đội bóng, qua đó cung cấp cho đội 1 những "mặt hàng xịn". Rõ ràng, với bề dày kinh nghiệm, thương hiệu của cả hai lại cộng thêm cái chất "Quỷ đỏ" chảy trong huyết quản, họ có nhiều cơ hội để thành công. Hãy nhớ rằng, lò đào tạo nổi tiếng nhất thế giới hiện nay (La Masia của Barcelona) cũng do những cựu danh thủ của "gã khổng lồ" xứ Catalan phụ trách nên bảo sao những cầu thủ trẻ trưởng thành từ đây lại sớm lĩnh hội được cái khí phách, tinh anh của Barcelona.

Như vậy, ngoại trừ David Beckham vẫn đang theo đuổi những dự định riêng mà hầu như không còn liên quan nhiều đến môn thể thao vua thì toàn bộ những thành viên còn lại của thế hệ 1992 với đỉnh cao là "cú ăn ba" vĩ đại ở mùa giải 1998-1999 đều đang tiếp tục đóng góp cho "Quỷ đỏ" thành Manchester (Gary Neville đang làm trợ lý cho Roy Hodgson ở ĐTQG Anh song anh vẫn nắm vai trò đại sứ hình ảnh cho Man Utd). Ngày hôm qua, người ta đã thấy sự hiện diện của Scholes và Butt trên băng ghế huấn luyện đội U-19 Man Utd trong trận đấu với U19 Bayern Leverkusen tại giải U-19 châu Âu do UEFA tổ chức, theo đúng thể thức của Champions League mùa này (tức là cùng số đội tham gia, các đội cũng được chia thành các bảng như bốc thăm của đội chính). Chung cuộc, U19 Man Utd đã thắng sát nút 4-3 nhờ bàn thắng quyết định vào những phút bù giờ (các cầu thủ trẻ của nhà ĐKVĐ Premier League, liên tục dẫn trước 2-0 rồi 3-2 nhưng bị đối thủ xuất sắc gỡ hoà và phải đến khi trận đấu sắp kết thúc, họ mới được hưởng quả phạt 11m định mệnh để giành chiến thắng chung cuộc). Đó được xem là sự khởi đầu hoàn hảo cho cặp đôi huyền thoại của Man Utd trên cương vị mới (trước đó, Butt chưa hề dẫn dắt đội trẻ Man Utd trong một trận đấu chính thức nào mà cùng lắm chỉ sắm vai trợ lý mà thôi). 

  • Bảo Phương - Bongda24h.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X