Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Huyền thoại MU "mách nước" cho Wenger cách sử dụng Özil

Thứ Sáu 19/09/2014 20:53(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trong bài viết mới nhất của mình, Paul Scholes đã chỉ ra nguyên nhân thi đấu yếu kém của Özil khi cho rằng Arsene Wenger đang sử dụng anh sai cách.

Trở về Arsenal với tư cách là nhà vô địch thế giới, Mesut Özil được đặt rất nhiều kỳ vọng sẽ thi đấu bùng nổ và sáng tạo hơn nữa trong mùa giải này, nhất là khi xung quanh anh giờ đây toàn những ngôi sao chất lượng như Ramsey, Wilshere, Giroud hay hai tân binh Sanchez và Welbeck.

Tuy nhiên, cho đến lúc này, tất cả những gì tuyển thủ Đức mang đến cho NHM chỉ là sự ngao ngán và nỗi thất vọng sau 4 trận ra sân thi đấu vô cùng vật vờ. Trong trận thua toàn diện 0-2 của Arsenal trước Dortmund ở Champions League mới đây ngoài trách nhiệm của đội trưởng Mikel Arteta thì Özil cũng góp công lớn khi hoàn toàn mất hút trước hàng tiền vệ cơ động của Dortmund và bị thay ra vào phút 60. Thậm chí, Özil còn bị chỉ trích thậm tệ bởi… bên thắng cuộc. Báo chí Đức dù phấn khởi với chiến thắng của đội bóng vùng Ruhr nhưng cũng bày tỏ sự thất vọng trước phong độ trồi sụt của Özil, một cầu thủ luôn được xem hàng đầu nước Đức.

mesut ozil
Mesut Oezil liên tục thi đấu thất vọng

Theo nhiều đánh giá, Özil thi đấu tệ hại như vậy không chỉ xuất phát từ phong độ của bản thân tiền vệ này mà còn do cách sắp xếp thiếu hợp lý của Arsene Wenger khi ông liên tục bắt anh phải dạt cánh. Huyền thoại của Man United, Paul Scholes cũng hoàn toàn đồng ý với quan điểm này. Trên tờ Independent, Scholes viết:

“Wenger và Arsenal đang phí phạm tài năng của Özil khi liên tục xếp cậu ấy đá cánh. Tôi đã ngưỡng mộ tài năng của Özil từ khi cậu ấy còn chơi cho Real Madrid với tư cách là 1 hộ công. Giờ đây, Özil phải chật vật thi đấu ở hai biên, một chuyện không có gì bất ngờ bởi cậu ấy vốn sở hữu khả năng phòng ngự tốt. 

Rõ ràng Özil cần phải được di chuyển vào trung lộ, với những vệ tinh chất lượng Ramsey, Wilshere, Sanchez chơi xung quanh. Chỉ có như vậy cậu ấy mới phát huy hết những phẩm chất của mình.”

Đúng là Mesut Özil gây thất vọng có phần lỗi lớn của HLV Arsene Wenger. Còn nhớ đầu mùa giải trước, Özil đã thi đấu thăng hoa với vai trò hộ công trong sơ đồ chiến thuật 4-2-3-1. Tuy nhiên sang đến mùa này, “Giáo sư” lại chuyển sang 4-1-4-1 vô cùng lạ lẫm. Özil bất đắc dĩ phải dạt cánh để nhường lại 2 vị trí trung tâm cho Ramsey và Wilshere. Không những mất đi sự tự do sáng tạo, tiền vệ 26 tuổi còn phải tích cực tham gia phòng ngự hơn vì sơ đồ chỉ cho phép 1 cầu thủ đánh chặn, mà đây vốn lại là điểm yếu cố hữu của anh. Nên nhớ, Arsenal mua được Özil từ Real Madrid cũng một phần nguyên nhân do… anh không biết phòng ngự. Khi phải đứng giữa Di Maria và Özil, Carlo Ancelotti đã không lưỡng lự chọn tuyển thủ Argentina do anh có khả năng tranh chấp bóng cao hơn hẳn và do đó Özil phải “bán xới” khỏi Bernabeu.

Trước những lời chỉ trích, Wenger từng tuyên bố sẽ thay đổi Özil nhưng có lẽ trước tiên ông cần phải thay đổi tư duy chiến thuật bảo thủ của mình. HLV người Pháp đang quá tham lam khi cố gắng “nhồi nhét” mọi ngôi sao sáng giá nhất vào đội hình, nhất là sự tương quan giữa Özil và Ramsey. Muốn Özil và cả Arsenal tiến bộ, hoặc là Wenger quay về với sơ đồ 4-2-3-1 và trả lại vị trí “số 10” cho tuyển thủ Đức, hoặc là ông phải mạnh dạn gạt bỏ anh ra và thay vào đó những Chamberlain, Walcott, Podolski vốn thi đấu hiệu quả hơn nhiều khi bám biên.

Gia Khoa

 

 

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X